Viết content SEO là gì? Những điều cần biết khi làm Content Writer.

Viết content SEO đã và đang trở thành một nghề thực thụ trên toàn thế giới. Vậy viết content SEO là gì? Nếu bạn đang có ý định tham gia vào sân chơi này hoặc đang tìm kiếm những dịch vụ viết thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Viết content SEO là gì? – Khái niệm nhập môn

Để trả lời cho câu hỏi “viết content SEO là gì” một cách đơn giản và dễ hiểu nhất thì mình sẽ tách ra làm 2 phần (SEO và Content).

SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) là một tổ hợp rất nhiều phương pháp làm cho website được tối ưu và leo lên Top 10, top 5, top 3 của các công cụ tìm kiếm, điển hình nhất là Google, Yandex hoặc Bing. Ở đây, mình chỉ nói về các kĩ thuật SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google dựa trên nội dung vì chúng ta là “Ma Ngoáy” mà ^^.

Ở góc nhìn của một Ma Ngoáy thì SEO là một chùm những kiến thức tổng quát lẫn chi tiết về các thuật toán của Google. Từ đó, bạn sẽ dựa theo các thuật toán của Google để tối ưu hóa bài viết trên công cụ tìm kiếm sao cho cả người đọc lẫn Google đều khoái nội dung bạn tạo ra. Để hiểu rõ hơn về các kĩ thuật tối ưu hóa nội dung này thì bạn có thể đọc bài viết về kỹ thuật tối ưu SEO cho bài viết

Xem bài này xong thì bạn nên đọc thêm về Google Panda – Thuật toán liên quan trực tiếp đến Content SEO.

Content SEO là gì? Đó là sự kết hợp giữa nghệ thuất viết và kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Content là gì? Viết Content là gì?

Content ở đây theo mình là viết tắt của cụm từ Content Marketing. Đây là một khái niệm dùng để chỉ toàn bộ các nội dung được tạo ra trên website hoặc bất kỳ nơi nào để phục vụ cho mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng đến một cá nhân hoặc doanh nghiệp. Các Web Content đó có thể là:

  • Nội dung website bằng chữ viết
  • Bài viết PR trên các trang báo
  • Nội dung Fanpage bán hàng/dịch vụ
  • Các bài review sản phẩm
  • Câu chuyện thương hiệu
  • Mô tả sản phẩm/dịch vụ online
  • Các nội dung bằng hình ảnh, Video, Infographic, Multimedia…
  • Và rất nhiều nữa, từ từ khám phá content nghĩa là gì nhé!

===> Như vậy, viết Content là một thuật ngữ mang tính dân dã dùng để chỉ quá trình tạo ra những bài viết chuẩn SEO bao gồm cả chữ viết, hình ảnh, video hoặc cả các Infographic bên trong bài viết đó. Bạn đã nắm được định nghĩa viết content là gì rồi chứ?

Content Marketing – Linh hồn của những chiến dịch tiếp thị

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng, viết content SEO là một nghề mới đòi hỏi cả hiểu biết về SEO và khả năng viết sáng tạo. Thế kỉ 21 là thời đại của công nghệ số, công nghệ thông tin. Nếu bạn viết hay nhưng nội dung không thân thiện với Google thì rất ít hoặc thậm chí là chẳng có ai nhìn thấy bạn. Nhưng nếu bạn viết chỉ để cho Google đọc thì đọc giả cũng sẽ loại bỏ bạn ngay lập tức.

Đó có thể gọi là một bộ môn khoa học thông tin khi người viết phải chủ động nghiên cứu từ khóa và tổng hợp thành các Web Content chất lượng cao nhất có thể. Và trong các chiến dịch Digital Marketing, Content Web là thành phần không thể thiếu để quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Content writer là gì?

Content writer là người tạo ra nội dung tập trung vào việc cung cấp các thông tin liên quan có giá trị. Nhằm thiết lập nền tảng và tạo vị thế trong kinh doanh.

Content writer quan tâm đến các nghiên cứu, số liệu, sự kiện nhằm xây dựng chủ đề phù hợp và liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, ngành hàng tạo dựng lòng tin với khách hàng.

Tập trung vào sự phối hợp các chủ đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ ngành hàng của bạn nhằm phù hợp với các chiến lược kinh doanh của họ.

Các công việc của một content writer

  • Nghiên cứu các chủ để có thể khai thác và phát triển nội dung
  • Lên kịch bản cho nội dung và kế hoặc viết
  • Thực hiện viết nội dung
  • Đọc bài và chỉnh sửa
  • Thực hiện đăng bài lên các nền tảng xuất bản
  • Thực hiện nghiên cứu từ khóa đơn giản và sử dụng các nguyên tắc SEO để tăng lưu lượng truy cập web
  • Quảng bá nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội
  • Xác định nhu cầu và khoảng trống của khách hàng trong nội dung đề ra và đề xuất các chủ đề mới
  • Đảm bảo tính nhất quán xung quanh (kiểu, phông chữ, hình ảnh và lời thoại)
  • Cập nhật nội dung trang web khi cần

Những điều cần có ở content writer

Thành thạo các phong cách viết khác nhau

Khi làm content writer hay bất cứ nghề gì liên quan đến content (copywwriter, content creator, content marketing..) thì bạn đều phải nhập vai vào nhiều nhân vật với nhiều góc nhìn khác nhau. Từ đó bạn mới có ngòi bút khách quan để có thể đưa ra thông tin chính xác và hữu ích.

Không lựa chọn đối tượng ngẫu nhiên

Ý tưởng là điều vô cùng quan trọng đối với content writer kể cả các công việc liên quan đến content khác. Trước khi có ý tưởng để thực hiện một bài viết, bạn cần có một sự đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng:

  • Hiểu sâu về dối tượng nhận tin: Bạn biết độc giải của mình là ai, từ đó mới có thể cung cấp thông tin cần thiết và hữu ích đến độc giả.
  • Nghiên cứu từ khóa: Nếu bạn có sự nghiên cứu từ khóa dĩ nhiên nội dung của bạn sẽ tốt hơn so với những nội dung không có sự đầu tư này.
  • Chọn lựa tiêu đề: Hầu hết người làm nội dung đều nghĩ ra từ 3-5 tiêu đề sau đó đánh giá và lựa chọn tiêu đề thu hút nhất.

Nội dung của bạn là duy nhất

Mỗi nội dung bạn đăng đều là một bản duy nhất, không hề giống các nội dung hiện có. Mỗi người có một phong cách viết và góc nhìn khác nhau.

Hãy sử dụng các công cụ kiểm tra trùng lặp nội dung để đảm bảo nội dung của mình là duy nhất nhé.

Viết bài chuẩn SEO

Nếu nội dung của bạn đăng lên website thì yếu tố chuẩn SEO là điều cần thiết. Các thuật toán luôn luôn thay đổi tuy nhiên nội dung chuẩn SEO và chất lượng là điều mà các thuật toán rất chuộng hiện nay.

Bài viết chuẩn SEO không chỉ cung cấp những thông tin hữu ích tới người đọc mà còn thân thiện với các công cụ tìm kiếm.

Viết bài chuẩn SEO là điều cần có ở một content writer

Biết sử dụng các công cụ truyền thông

Công cụ truyền thông hỗ trợ cực kỳ hiệu quả. Nếu bài content của bạn tốt kết hợp với truyền thông hiệu quả thực sự là một vũ khí marketing cực lỳ lợi hại.

Bạn càng tích cực chia sẻ bài viết thông qua các công cụ truyền thông, nội dung của bạn lan tỏa càng rộng và có nhiều người tiếp cận được bài viết của bạn hơn.

Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO

Tiêu đề bài viết (Title và SEO Title)

Theo mình, tiêu đề quyết định đến 75% khả năng người dùng có vào xem những gì bạn viết hay không. Hiểu đơn giản là giữa hàng ngàn nội dung xuất hiện, người đọc chủ yếu chỉ đọc tiêu đề để đánh giá nội dung. Tiêu đề lôi cuốn, người đọc sẽ vào. Tiêu đề chán òm, bạn thất bại. Đây là cả một nghệ thuật đấy nhé!

Tiêu đề một bài viết chuẩn SEO nên có độ dài dưới 70 kí tự và không quy định số từ (độ dài trung bình mình khuyên dùng). Thực tế thì bộ máy tìm kiếm của Google có thể hiện thị đến 80 kí tự, tuy nhiên để tránh cho tiêu đề bị đứt thì dưới 70 là con số đẹp nhất.

Tiếp theo là bắt buộc phải chứa từ khóa chính, nằm càng gần đầu càng tốt, bắt đầu bằng từ khóa chính càng ngon. Còn phần thêm các yếu tố phụ để tiêu đề thêm hay là do khả năng mỗi người. Mình không bàn nhé!

Tiêu đề và mô tả của bài viết SEO có vai trò then chốt trong cấu trúc bài SEO

Đoạn mô tả (Meta description)

Meta Description là một đoạn văn ngắn khoảng 2 dòng (<160 kí tự) dùng để mô tả ngắn gọn nội dung của bài viết. Vì sao đây là phần quan trọng khi bạn tìm hiểu viết content SEO là gì? Bởi vì đây chính là linh hồn của bài viết, bạn phải tóm gọn những vấn đề được đề cập trong vòng 2-3 câu. Tưởng không khó mà khó không tưởng đấy nhé!

Mặc dù độ dài của đoạn mở không có quy tắc nào giới hạn, tuy nhiên mình khuyến khích các bạn viết khoảng 140-155 kí tự thôi. Vì như vậy nó sẽ hiển thị đầy đủ trên cả máy tính và di động. Nên nhớ là tỉ lệ truy cập bằng thiết bị di động ngày càng tăng đó nha. Và trong đoạn này thì từ khóa nên xuất hiện 1-2 lần.

Nếu bạn dùng Yoast SEO thì phần này sẽ nằm riêng bên dưới. Nếu bạn không viết thì Yoast SEO sẽ tự động cắt đoạn đầu của bài viết. Do đó khuyến khích viết cho nó đặc sắc.

CHÚ Ý: Đoạn Meta Description này sẽ không xuất hiện trong nội dung bài viết trên Website đâu nhé. Nó chỉ hiện thị trên kết quả tìm kiếm của Google khi bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó.

Đoạn mở bài (Sapo)

Cũng giống như 1 bài tập làm văn khi xưa vậy. Cô giáo luôn nhắc bạn phải chú tâm vào phần mở bài. Bạn biết vì sao không? Vì đó là nguyên liệu dẫn dắt, là liều thuốc kích thích đưa người đọc đi vào thế giới cùa bài viết họ sắp đọc.

Khi viết đoạn Sapo mở đầu, chúng ta cần bắt đầu từ nền tảng của vấn đề. Chọn 1 góc nhìn liên quan nhiều nhất đến từ khóa chính để đặt ra vấn đề cần giải quyết, từ đó lôi cuốn người đọc đi vào bài viết của bạn. Bạn biết không, rất nhiều người tự tin đã hiểu rõ rằng viết content là gì nhưng lại không biết Sapo và Meta Description là khác nhau đấy!

Các đề mục trong bài viết (Heading)

Cũng giống như một quyển sách phân chia mục lục vậy. Một bài viết chuẩn SEO cần được phân chia thành các đề mục theo cấp bấc rõ ràng. Mục lớn nhất đặt là Heading 2, các mục con sẽ theo thứ tự cấp bậc từ Heading 3 đến Heading 6. Nhưng thông thường thì mình chỉ đến Heading 4 thôi. Phân chia quá nhiều sẽ làm người đọc bị rối nha.

Hoặc hiểu nôm na như sau: Heading 2 là lớn nhất, Heading 3 là con trai của Heading 2, Heading 4 là con trai của Heading 3. Oke chưa? Mình thấy rất nhiều bạn đặt Heading theo thứ tự 1,2,3,4 từ trên xuống dưới chứ không phải theo cấp bậc. Vậy là thọt nha!

Có rất nhiều ý kiến cho rằng thuê người viết content thì chỉ cần 1 đống chữ và 1 đống ảnh. Phần còn lại để đồng chí đăng bài lo! Nhưng mình nghĩ khác. Nếu người viết chủ động đặt Heading rõ ràng cho từng ý trong file Word thì sẽ rất tiện cho người đăng bài. Đây là lí do mình từ chối thêm ảnh vào bài viết cho khách hàng nhưng cực kỳ quan tâm đến cách trình bày bài và đặt heading bài viết.

Thân bài (Text và Multimedia)

Phần thân bài cũng giống như body của một thiếu nữ vậy. Thử tưởng tượng nếu gom mỡ về một chỗ hoặc viết thẳng từ trên xuống dưới thì sao nhỉ? Bạn có thích không? Sau đây là một số lưu ý cho phần thân bài giúp bạn dễ nắm được cơ bản về viết content SEO là gì:

  • Nội dung trong mỗi Heading không nên quá 300 từ và nên chia thành 2-3 đoạn. (Cái này là rất cần nha)
  • Hạn chế viết quá nhiều câu trên 20 từ. Mỗi bài chỉ nên giới hạn không quá 30% số câu trên 20 từ. (Khuyến khích thôi, còn khó quá bỏ qua)
  • Nội dung của mỗi Heading cần được giải quyết dứt khoát. Kiểu viết lan man hoặc “đầu voi đuôi chuột” là lỗi kinh điển của các writer non.
  • Bạn nên nhớ một điều: Bài viết là để con người đọc. Yếu tố chuẩn SEO chỉ giúp bài viết dễ đến với người đọc hơn. Đừng gượng ép chỉ để viết theo khuôn mà quên mất người đọc. Hay nói thẳng là viết đúng kĩ thuật nhưng dở. ^^

Mật độ từ khóa (Keyword Density)

Làm sao để Google xác định được bạn đang nói gì trong bài viết? Đây chính là nơi vai trò của từ khóa tỏa sáng. Công cụ tìm kiếm sẽ quét qua nội dung, cụm từ nào xuất hiện với mật độ khoảng 2-5% thì đó là từ khóa. Đơn giản vậy thôi. Cách tính mật độ từ khóa áp dụng cho mọi công cụ như sau.

Ví dụ mình viết bài này, từ khóa là “viết content SEO là gì“. Bài viết có độ dài 1000 từ và cụm từ trên lặp lại 7 lần. Ta lấy số lần xuất hiện nhân với số từ trong cụm và chia cho tổng số từ trong bài. Sau đó nhân 100%.

Kết quả như sau: (7 lần x 5 từ / 1000 từ) x 100% = 3.5% . Đây là mật độ từ khóa ổn. Nhưng nhớ là rải đều khắp bài nha. Tuyệt đối không gom lại một chỗ.

Cũng dễ mà nhỉ?

Từ tháng 8/2018 thì việc phân chia mật độ từ khóa có khá nhiều sự thay đổi. Một số thay đổi đáng lưu ý gồm có:

  • Không cần tính mật độ từ khóa chính theo công thức trên. Từ khóa chính chỉ cần có trong Title, Meta Description, Sapo, 1 trong các Heading, kết luận. Còn lại có thể thay bằng LSI keyword hoặc Semantic Keyword
  • Những từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn ngày càng chiếm vị trí quan trọng và giúp bài viết được định danh rõ ràng hơn.
  • Các từ khóa chủ đề được tìm bằng công cụ Text Razor ngày càng hữu ích

==> Đừng nên đặt nặng mật độ 1 từ khóa chính, hãy đa dạng hóa tự khóa!

Liên kết (Internal Link và External link)

Thông thường thì các nhà tuyển dụng chỉ cần writer cung cấp nội dung chất lượng. Nhưng để trở thành một writer bá đạo thì chúng ta nên chủ động học hỏi một số kiến thức về SEO. Trong đó có việc gắn link vào bài viết. Nếu bạn nói đã biết rõ viết content chuẩn SEO là gì nhưng không biết về link thì chẳng ổn tí nào.

  • Internal Link: là link nội bộ, dẫn đến các nội dung khác trong cùng 1 chủ đề, cùng thư mục. Và điểm chung là mọi link đều của 1 website duy nhất mà bạn đang viết.
  • External Link: là link ngoại, dẫn một liên kết từ website khác đến bài viết. Đây là một công việc nguy hiểm nên không nhiều writer làm điều này. Nó cũng giống như bạn chơi với một anh bạn. Nếu người đó tốt thì bạn sẽ học được điều tích cực. Nhưng nếu người đó “đen tối” thì bạn sẽ bị vạ lây.

Gắn link là một việc đòi hòi nhiều hiểu biết hơn. Nên nếu bạn mới tập viết thì khoan hãy nghiên cứu. Cứ ưu tiên phần nội dung phía trên đi nha.

Lưu ý để viết content SEO một cách nhẹ nhàng nhưng hiệu quả

Mình thấy có rất nhiều bạn viết content SEO vất vả lăn lộn như ra chiến trường. Nhưng kết quả thì Google cũng chẳng thích mà người đọc cũng chẳng ham. Chán nhỉ? Các bạn đừng nên quá áp lực và ép dòng suy nghĩ vào giữa 2 đối tượng này. Mặc dù là viết để lên Top nhưng mục đích cuối cùng vẫn là cho con người đọc.

Hãy thả lỏng cho trí tưởng tượng bay xa! Nếu có ra trận thì hãy chiến đấu với tâm trạng của người Dothraki – xem giết chóc như môn thể thao và chiến trận là một cuộc dạo chơi. Viết lách – Cho dù là viết gì đi nữa thì đó cũng là một nghệ thuật. Hãy ưu tiên cho cảm xúc người đọc trước khi xét đến Google. Chỉ vậy thôi.

Mong rằng những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp cho bạn phần nào hiểu được viết content SEO là gì. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì đừng ngần ngại bình luận bên dưới nhé! Fanpage của mình luôn sẵn sàng giải đáp cho tất cả mọi người.

Content is King – Nhà vua phải là duy nhất

Nội dung là vua và một đất nước không thể có hai vua. Đây chính là kim chỉ nam cho các thuật toán của Google liên quan đến nội dung. Đặc biệt là sát thủ Google Panda. Nhưng nội dung không trùng lặp có khó khăn như bạn nghĩ? Rất nhiều bạn đã và đang gặp khó khăn khi viết content chuẩn SEO chỉ vì thói quen copy – paste. Nhưng hãy nhìn lại một tí nhé!

Nội dung độc nhất vô nhị không có nghĩa là bạn phải tạo ra những ý tưởng mới hoàn toàn hoặc phát hiện ra những kiến thức chưa ai biết. Chỉ đơn giản là đừng sao chép như máy móc, hãy nói theo cách của bạn. Google rất giỏi trong việc xác định nội dung trùng lặp và chẳng có lý do nào để họ xếp hạng cao cho trang web chuyên sao chép. Đây chính là mấu chốt của nghệ thuật viết content chuẩn SEO.

Đặt tiêu đề để lọt vào mắt xanh Google và người đọc

Trong tiếp thị trực tuyến, bạn chỉ có không đến 5 giây để gây chú ý đến người xem. Do đó, tiêu đề bài viết quyết định rất lớn đến hiệu quả khi bạn viết bất kì nội dung nào. Vì sao vậy? Cùng tìm hiểu để viết content chuẩn SEO tốt nhất nhé.

Đối với bác Google

  • Tiêu đề sẽ khai báo với Google về nội dung chính của bài viết. Hãy nhớ là tiêu để bắt buộc phải có từ khóa
  • Đây cũng là tiêu chí để Adsense sắp xếp các quảng cáo để đặt vào trang
  • Để tối ưu SEO thì tiêu đề là bước đầu tiên (đọc bài cấu trúc bài viết chuẩn SEO nhé)

Đối với người xem

  • Tiêu đề cho người xem biết họ sắp đọc được những gì
  • Một tiêu đề gợi mở, lôi cuốn là “thanh nam châm” hút người đọc đấy nhé

Tạo đoạn mô tả thật lôi cuốn và vừa đủ dài

Khi thu thập dữ liệu trang web, các công cụ tìm kiếm muốn hiểu ngữ cảnh của một nội dung và quyết định xem có nên lập chỉ mục và xếp hạng như thế nào.

Điều bạn cần làm lúc này là giúp “bọ” bằng cách viết một đoạn mở có 1 hoặc 2 từ khóa xuất hiện ở 2 dòng đầu tiên. Đoạn mở này có độ dài hiển thị trên máy tính là 160 kí tự và di động là 120 kí tự. Do đó mình nghĩ 130-150 kí tự là chiều dài thích hợp nhất.

Bên cạnh những lưu ý trên để viết content chuẩn SEO thì độ “mượt” của đoạn mở là điểm quyết định. Một đoạn mở hấp dẫn luôn được người đọc ưu ái. Hãy nhớ nhé!

Chèn từ khóa tự nhiên nhất có thể

Thời kỳ nhồi nhét từ khóa theo kiểu ” hét lên” cho Google biết mình nói về chủ đề nào đã qua rồi. Sự ra đời của thuật toán Panda và Hummingbird đã làm cho Google vừa đáng yêu vừa đáng sợ. Đáng yêu vì người dùng sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, luật chơi sẽ công bằng hơn. Đáng sợ vì dù vô tình hay cố ý nhồi từ khóa thì bạn vẫn bị “đá đít”.

Viết content chuẩn SEO quả thật không dễ nhỉ? Nhưng không có khó khăn nào không thể khắc phục cả!

Mật độ từ khóa nên nằm từ khoảng 2 -5% và rải đều trong bài viết một cách tự nhiên. Đây chính là nơi thể hiện đẳng cấp cửa writer. Việc nắm kĩ thuật là điều đơn giản nhưng để vận dụng thì đó là cả một nghệ thuật. 

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Khoá học chạy BÙNG quảng cáo Google Ads hiệu quả

Nếu bạn chạy quảng cáo Google ads không hiệu quả, tốn quá nhiêu chi phí…

3 ngày ago

Xây dựng kênh TikTok và cách để xây dựng kênh TikTok hiệu quả

Xây dựng kênh TikTok tuy vẫn là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng trong thời…

1 tháng ago

Khóa học đào tạo VPCS Google casino

VPCS Google casino là gì ? Trước khi tiềm hiểu sâu về khóa học quảng cáo…

1 tháng ago

Xây Dựng Kênh TikTok Cho Doanh Nghiệp Đạt Triệu View

Sếp bắt xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp nhưng bạn không biết cách ứng…

1 tháng ago

6 chiến lược dịch vụ marketing seo tiktok hiệu quả

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa nội dung video để thu hút người…

1 tháng ago

Cách agency hiệu quả xây dựng kênh tiktok lên xu hướng

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, sự hiện diện trên các nền…

1 tháng ago