Mục tiêu mọi trang web là thu hút khách hàng tiềm năng, và một cách tốt nhất để đạt được là giúp website hiển thị trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc,…) càng nhiều càng tốt. Để trang web được xếp hạng trên Google là một trong những thách thức lớn nhất cho doanh nghiệp. Bạn nên chi tiền cho quảng cáo Google Adwords hay nỗ lực trong cuộc chơi dài hơi hơn với SEO. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề trên. Cụ thể, tôi sẽ so sánh SEO và Google Adwords giúp bạn phân biệt đâu là SEO, đâu là Google Adwords trên xếp hạng tìm kiếm, đồng thời liệt kê ưu khuyết điểm mỗi hình thức.
Contents
1. SO SÁNH SEO VÀ GOOGLE ADWORDS
SEO là gì ?
SEO ( Search Engine Optimization ) là tập hợp những kỹ thuật tối ưu Website, với mục tiêu chính giúp trang Web hiển thị ngay trang nhất khi người dùng tìm kiếm từ khóa (liên quan đến sản phẩm, dịch vụ kinh doanh bạn) trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc,…) .
Google Adwords là gì ?
Google Adwords là một nền tảng quảng cáo trực tuyến do Google phát triển. Google Adwords có rất nhiều định dạng quảng cáo khác nhau, không chỉ giới hạn ở mỗi dạng quảng cáo từ khóa (Như nhiều người vẫn hiểu lầm).
Phân Biệt Google Adwords và SEO
Adwords sẽ giúp trang web hiển thị trên kết quả tìm kiếm và hệ thống mạng hiển thị Adsense Google, và chỉ riêng Google, còn nguyên tắc SEO có thể áp dụng cho tất cả công cụ tìm kiếm.
Với Google Ads, bạn sẽ chi tiền trực tiếp cho Google, trong khi với SEO, bạn sẽ phải trả tiền cho công ty dịch vụ hoặc những yếu tố tối ưu khác (Ví dụ backlink, thuê người viết bài, cập nhật website…)
Quảng cáo Adwords xuất hiện ở 3 vị trí đầu tiên hoặc 3 vị trí cuối cùng kết quả tìm kiếm, nếu đáp ứng đủ điều kiện, bạn sẽ giành được một trong những vị trí đó. Nhưng với SEO, bạn phải nỗ lực hơn nhiều để được hiển thị vị trí hàng đầu nổi bật trong kết quả tìm kiếm miễn phí này.
Bạn có thể tạo một chiến dịch Adwords gần như ngay lập tức và mang lại lượng traffic về Website ngay trong ngày, trong khi với SEO, bạn cần nhiều thời gian hơn (Đặc biệt là những trang Web mới) để bắt được những lượt truy cập đầu tiên.
Với Adwords thì việc tính toán ROI khá dễ dàng, trong khi để tính toán ROI trong SEO, bạn cần xây dựng kế hoạch tổng thể ngay từ đầu, việc phát sinh chi phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ chính xác chỉ số ROI.
Khi sử dụng dịch vụ Google Ads, quảng cáo có thể hiển thị trên cả kết quả tìm kiếm hoặc Mạng Hiển Thị (Nếu sử dụng Google Adsense), nhưng kết quả từ SEO chỉ giúp website hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA SEO
Ưu điểm
Dưới đây là một số ưu điểm chính SEO:
- • Tỷ lệ nhấp vào kết quả tìm kiếm không phải trả tiền cao hơn quảng cáo trả tiền cho google.
- • Mang lại truy cập lưu lượng bền vững cho Website trong thời gian dài.
- • Tiết kiệm được chi phí nếu thực hiện đúng cách.
- • Khả năng chuyển đổi khá cao.
Nhược điểm
- • Nhược điểm lớn nhất SEO là mất nhiều thời gian, bạn phải mất tối thiểu 3 – 6 tháng để chạy SEO cho một dự án trung bình, thậm chí mất hơn 12 tháng với sản phẩm có độ cạnh tranh cao.
- • Rủi ro cao. Về cơ bản, Google muốn website tối ưu trải nghiệm người dùng, nhưng họ không khuyến khích việc cố tình SEO từ khóa, vì vậy rủi ro khá cao.
- • Bạn có thể tăng thứ hạng Top sau 3 tháng, 6 tháng hoặc chìm dưới hàng đống website khác, tất cả phụ thuộc vào kinh nghiệm và kĩ năng, không có bất kì tiêu chuẩn chính thức nào được Google trực tiếp hướng dẫn.
- • Ngay cả khi đã lên top các từ khóa, thuật toán Google có thể cập nhật bất cứ lúc nào, một tiêu chuẩn đúng sẽ trở thành sai, và trang web sẽ bay khỏi thứ hạng của trang 1 chỉ sau một đêm.
ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM GOOGLE ADWORDS
Ưu điểm
- • Lên Top tất cả từ khóa bạn nhắm mục tiêu chỉ sau vài phút cài đặt quảng cáo (Nếu website không vi phạm chính sách Google).
- • Google hỗ trợ rất nhiều phân loại từ khóa, bao gồm đối sánh từ khóa, từ khóa phủ định,… Cho phép tối ưu hiệu quả, loại trừ tất cả người dùng không có nhu cầu.
- • Ngoài quảng cáo từ khóa, bạn có thể hiển thị quảng cáo trên hệ thống mạng hiển thị (GDN) dưới dạng banner.
- • Google Adwords có thể sử dụng như một công cụ Remarketing cực kì hiệu quả.
Nhược điểm
- • Ngoài những ưu điểm không thể phủ nhận, Adwords vẫn có một số nhược điểm:
- • Nếu website không thực sự thân thiện với người dùng, dù quảng cáo có được hiển thị, tỉ lệ chuyển đổi cũng không cao.
- • Với hầu hết website, nếu bạn ngừng quảng cáo, traffic cũng sẽ tụt giảm đột ngột, trừ khi trang Web được tối ưu tốt nhất, cuốn hút người dùng quay trở lại.
- • Chi phí quảng cáo Google Adwords ở một số ngành cạnh tranh là khá cao.
Nhà quảng cáo dễ dàng theo dõi ROI Google Adwords |
SEO HAY GOOGLE ADWORDS CÁI NÀO HIỆU QUẢ HƠN?
Như đã đề cập ở trên, không thể khẳng định phiến diện bạn nên chạy quảng cáo Google SEO. SEO Google Adwords luôn tồn tại ưu nhược điểm nhất định, tùy theo từng trường hợp cụ thể, chủ doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định.
Để phân tích rõ ràng hơn về ứng dụng SEO và quảng cáo Google, hãy lấy một ví dụ đơn giản nhất:
Doanh nghiệp sắp ra mắt sản phẩm mới sau 3 tháng. Khoảng thời gian 3 tháng khá phù hợp để triển khai chiến dịch Marketing. SEO là lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp trong trường hợp.
Vì là sản phẩm thương hiệu mới, chưa có nhiều người biết đến nên bạn rất dễ dàng SEO lên top ở tất cả nhóm từ khóa liên quan.
Cho đến khi thương hiệu sản phẩm chính thức ra mắt và mọi người bắt đầu tìm kiếm trên Google, họ sẽ tìm thấy thương hiệu đầu tiên.
Tôi đang nói về thời điểm trước đó 3 tháng, vậy trước khi sản phẩm ra mắt 3 ngày và sau khi ra mắt thì sao?
Lúc này nếu bạn mới bắt đầu triển khai chạy SEO, hoặc dự án SEO chưa có hiệu quả (Vì nhiều lý do), thì chắc chắn SEO không mang lại lợi ích gì nữa.
Quảng cáo Google Adwords sẽ đưa website bạn lên top từ khóa nhanh chóng, kéo về traffic mà không cần tốn nhiều công sức.
Giả sử với một sản phẩm cạnh tranh, khả năng lọt vào top 10 cực khó, Google Ads sẽ giải quyết bài toán lợi nhuận, tất nhiên, với điều kiện website đảm bảo trải nghiệm người dùng, đặc biệt là ở những bài chốt Sale.
CÓ NÊN CHẠY SEO SONG SONG QUẢNG CÁO GOOGLE KHÔNG?
Không có dự án SEO nào đảm bảo thành công 100%, kể cả khi bạn là một fan lớn SEO, vẫn phải thừa nhận rằng Google Adwords là biện pháp dự phòng cực kì hiệu quả, nhanh chóng.
Vậy nếu dự án SEO thành công thì sao? Ở mỗi từ khóa, bạn chỉ có thể chiếm 1 vị trí không phải trả tiền cho google (Rất hiếm website giành được Top 0, hoặc hiển thị 2 vị trí).
Bằng cách kết hợp quảng cáo Google SEO, bạn chắc chắn giành được 2 vị trí hiển thị, gấp đôi tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi.
Thông qua từ khóa, khách hàng tiềm năng sẽ tìm đến Website, nhưng để mang họ trở lại, bạn chỉ cần hai yếu tố: trải nghiệm người dùng trên Web (SEO) và Remarketing (quảng cáo Google).
SEO và quảng cáo Google là hai yếu tố riêng biệt trong hệ thống marketing, không kiềm hãm lẫn nhau, thậm chí chúng bù đắp cho khuyết điểm yếu tố còn lại, vì vậy việc kết hợp là hoàn toàn hợp lý.
KẾT LUẬN
Như vậy, tôi vừa so sánh giữa 2 loại hình thức giúp mang lại cho doanh nghiệp bạn khách hàng tiềm năng, cũng như nêu rõ ưu khuyết điểm mỗi hình thức. Cuối cùng, cần khẳng định rằng đây là hai yếu tố cực kì quan trọng cần tận dụng trong hệ thống Marketing . Chúc bạn thành công.
Các chuyên mục nội dung liên quan
- Bản tin số mới nhất | Góc chia sẻ kiến thức số hóa & Chiến lược kinh doanh
- Trang chủ
- SEO
- Thiết kế Website
- VPCS
Đỉnh cao của marketing chính là marketing các sản phẩm VPCS, cách để làm thế nào chạy quảng cáo được các sản phẩm bị hạn chế, bị anh google facebook youtube cấm, cách xây dựng nền tảng lôi kéo khách hàng, biến khách hàng thành fan cuồng của thương hiệu tất cả có trong khoá học marketing vpcs
=> Xem thêm : Khóa học digital marketing chạy quảng cáo hàng VPCS
CHI TIẾT LIÊN HỆ : 039 88888 48 ( MR THẠCH )