Black Tips Trick Marketing

Hướng dẫn từ A-Z cách viết mẫu content AIDA hiệu quả năm 2022

Trong viết bài content có rất nhiều cách viết sao cho thu hút lượt đọc của mọi người. Nhưng để khơi gợi sự tò mò và hướng sự quan tâm của mọi người đến một chủ đề nhất định, khiến họ hành động theo mong muốn của mình thì “cách viết mẫu content aida” lại được mọi người đánh giá rất cao. Làm sao để viết được content theo mô hình AIDA hiệu quả, dễ dàng nhất?

AIDA là gì?

Trước khi đi vào hướng dẫn cách viết content aida thì trước tiên bạn cần phải hiểu rõ được AIDA là gì. 

AIDA là từ viết tắt của 4 chữ, đó là: Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Đây chính là 4 bước để giúp bạn đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục ai đó về một vấn đề họ chưa biết gì, hướng họ đến với sản phẩm của mình. Nhờ những hiệu quả lớn và các đặc tính nổi bật của mình mà AIDA đang ngày càng phổ biến và là lựa chọn viết content của mọi người.

AIDA là công thức để content PR Marketing áp dụng cho những dạng sản phẩm dịch vụ tái lợi nhuận. Mô hình viết content AIDA này được sử dụng rất nhiều trong các tiếp thị, quảng cáo, bán hàng, thuyết phục,…nó có tác dụng lớn trong việc kích thích phản ứng của khách hàng.

Xem Thêm >>SEO Google Map là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Google Map vô cùng hiệu quả.

Quy trình viết bài đúng mô hình AIDA

Quy trình để viết được bài content AIDA cũng không khó, chỉ cần bạn thực hiện theo đúng 4 bước như ở trên phần 1 giới thiệu là đã đúng và đầy đủ. Cùng xem hướng dẫn chi tiết các bước viết ở phần tiếp dưới đây.

Attention (thu hút sự chú ý của khách hàng)

Attention – thu hút sự chú ý của khách hàng, tức là bạn cần phải đưa đến 1 nội dung tổng quát nhưng cũng phải thật hay và thật thú vị để kích thích sự tò mò và quan tâm của người mua hàng. Bước đầu tiên này là bước vô cùng quan trọng, để có thể thu hút người đọc bắt đầu đọc bài viết và sẽ cảm thấy hứng thú quan tâm đến những phần tiếp theo.

Để có thể tạo được ấn tượng ngay từ khi khách hàng mới nhìn thấy bài viết, bạn có thể sử dụng cách từ giật tít hay là đặt tiêu đề ấn tượng. Bạn cũng có thể dùng những ngôn từ ấn tượng, dùng biện pháp tu từ, sử dụng từ Hot Trend trên mạng xã hội,…

Interest (gợi sự thích thú)

Có thể thu hút được sự quan tâm, theo dõi lâu dài của người đọc thì bạn cần phải chỉ ra được cho họ những điều mới lạ, hấp dẫn, những lợi ích ở trong đó. Chính vì thế mà phần Interest được coi là giai đoạn khó khăn nhất trong bài content. Bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ để nắm được những đặc điểm nổi trội của sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang viết; đồng thời thấu hiểu được nhu cầu, mong muốn của đối tượng mình hướng tới để chọn lọc, sắp xếp những yếu tố, thông điệp sao cho phù hợp nhất. Bạn hãy cho khách hàng mà bạn nhắm tới thấy được là họ sẽ được nhận những lợi ích gì khi sử dụng sản phẩm và khuyến mãi đi kèm của sản phẩm bạn đang viết.

Phần này bạn cũng không cần phải viết quá dài dòng, chỉ cần ngắn gọn, súc tích và đầy đủ những gì khách hàng cần là bạn chắc chắn sẽ gợi được sự thích thú từ người khác, khiến họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Desire (Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn của khách hàng)

Từ việc gợi ra sự thích thú, đánh vào nhu cầu của đối tượng bạn hướng tới, có như vậy là bạn đã nắm chắc được một phần thành công ở trong tay.

Các rủi ro có thể đến từ tâm lý lưỡng lự và chưa chắc chắn của khách hàng. Chính vì thế, ở phần Desire này bạn chỉ cần thêm 1 chút điểm để đẩy tâm lý khát khao mua hàng của khách hàng lên đến đỉnh điểm.

Khi này, bạn cần phải đưa ra quyết định, viết ra những câu chốt lần cuối, để cho người dùng thấy được lợi ích và các tác dụng thế nào khi mua sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Khi viết cho những sản phẩm, dịch vụ, bạn cũng có thể gắn kèm với các ưu đãi khác như: ưu đãi, khuyến mãi, bảo hành, hay tặng kèm thêm sản phẩm khác,…

Action (Biến mong muốn của khách hàng thành hành động)

Trong cách viết Action thì đây chính là bước cuối cùng trong mô hình content AIDA và cũng rất quan trọng, từ đó có thể xem khách hàng có lựa chọn dịch vụ của mình hay không. Khi bạn đã thu hút được sức lượng người chú ý từ mọi người, tạo nên sự kích thích, tò mò và thích thú, mong muốn của khách hàng thì sau đó bạn có thể thì chủ động trong việc dẫn dắt mọi người đi theo những hành động mà bạn mong muốn. 

Họ có thể đồng ý với chủ đề, những lời đề nghị, giới thiệu của bản thân, hay chấp nhận sử dụng sản phẩm do bạn cung cấp. Thực ra, AIDA là 1 mô hình cho phép người dùng có thể dễ dàng theo dõi ý các đồ quảng cáo của người viết. Mỗi khi đã đầy đủ được các thông tin cần thiết mà mình muốn, người đọc thường có thể dễ dàng nắm bắt và đưa ra quyết định mua sản phẩm nhanh chóng và dễ dàng hơn. Sau đó, đưa ra hành động mua sản phẩm hàng ngày, có khi đọc hết đoạn quảng cáo của bạn. 

Xem Thêm >>Backlink là gì? Hướng dẫn cách xây dựng Backlink chất lượng cao mới nhất 2022.

Cách sử dụng mô hình AIDA

Làm thế nào sử dụng mô hình AIDA cho việc lập kế hoạch Marketing?

Mô hình AIDA có thể được gọi là một mô hình truyền thông hơn là một mô hình ra quyết định, vì nó xác định các công ty, cách thức và thời điểm giao tiếp trong mỗi giai đoạn vì người tiêu dùng sẽ sử dụng các nền tảng khác nhau, tham gia ở các điểm tiếp xúc khác nhau và yêu cầu thông tin khác nhau xuyên suốt các giai đoạn từ nhiều nguồn khác nhau.

Vì vậy, sử dụng điều này để giúp lập kế hoạch cho chiến dịch truyền thông được nhắm mục tiêu và phù hợp của bạn có thể là một bước khởi đầu.

Tự hỏi bản thân một số câu hỏi chính trong suốt các giai đoạn:

  • Nhận thức: Làm thế nào để người mua biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi? Chiến lược tiếp cận của chúng tôi là gì? Chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu của chúng tôi là gì? Chúng tôi sử dụng công cụ hoặc nền tảng nào? Thông điệp nào phù hợp?
  • Sự quan tâm: Làm thế nào chúng ta sẽ đạt được sự quan tâm của họ? Chiến lược nội dung của chúng tôi là gì? Bằng chứng xã hội có sẵn để hỗ trợ danh tiếng của chúng tôi? Làm thế nào để chúng tôi cung cấp thông tin này và ở đâu? Ví dụ: trên website, qua video, xếp hạng của khách hàng,
  • Mong muốn: Điều gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi được mong muốn? Làm thế nào chúng ta tương tác cá nhân để tạo ra một kết nối cảm xúc? Trò chuyện trực tuyến? Phản hồi ngay lập tức với nguồn cấp dữ liệu Twitter? Chia sẻ mẹo và lời khuyên?
  • Hành động: Lời kêu gọi hành động là gì và chúng ta đặt chúng ở đâu? Người tiêu dùng có dễ dàng kết nối không và họ muốn tìm nó ở đâu? Hãy suy nghĩ về kênh / nền tảng marketing bạn đang sử dụng và cách thức tương tác, qua email, website, landingpage, hay cuộc gọi đến, v.v.
  • Giữ chân: Đề xuất để giữ được lòng trung thành là gì? Chúng tôi khuyến khích hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến này ở giai đoạn nào và bằng cách nào?

Các ví dụ về viết mẫu content AIDA ở bản copy quảng cáo

Gây chú ý

  • Hình ảnh minh họa, Font chữ, Font size NỔI BẬT
  • Khuyến mãi nhân sự kiện, ngày lễ, sinh nhật
  • Giảm giá, Mua 2 tặng 1

Đưa ra lý do mua

  • Các lợi ích vượt trội
  • Là sản phẩm không có chất 3-MCPD (chất gây ung thư)
  • ezCloud phần mềm khách sạn duy nhất ở Việt nam kết nối các kênh OTA bán phòng tự động trên Booking, Agoda, Traveloka, …

Chứng minh sự tin cậy

  • Chứng minh niềm tin (Reason to Belive) : Giải thích rõ công nghệ đó
  • Người nổi tiếng đã dung
  • Chuyên gia trong ngành cho ý kiến
  • Được đối tác lớn xác nhận
  • Báo chí, Truyền hình ca ngợi
  • Video demo rõ tác dụng hoặc khách hàng nói
  • Thử ngiệm quay video tại chỗ
  • Livestream chứng minh sự thật
  • Giải thưởng/ kỷ lục

Kêu gọi hành động

  • Khan hiếm
  • Số lượng có hạn
  • Thời gian cụ thể

Ví dụ về quảng cáo Túi sữa

TÚI TRỮ SỮA SUNITA SỐ 1 VỀ GIÁ VÀ CHẤT LƯỢNG – ĐỨNG ĐẦU THỊ TRƯỜNG

Dòng túi trữ sữa đang được BÁN CHẠY NHẤT thị trường Việt nam
Chất liệu CAO CẤP, không có BPA, đã được qua kiểm định chất lượng nghiêm ngặt nên rất AN TOÀN cho bé

SỐ LƯỢNG CÓ HẠN – CHẦN CHỪ LÀ HẾT NGAY
Khuyến mại áp dụng tại ABC Store từ 17-31/3/2018

Gọi ngay tổng đài miễn phí 1800.xxxx để được tư vấn/đặt hàng
Click link để biết cửa hàng gần nhất:…
 

Thêm một số ví dụ AIDA khác:

“Bạn sẽ là 1 trong trong người đầu tiên nhận được vé tham dự miễn phí sự kiện SEO lớn nhất 2019. Cơ hội này sẽ dành cho người khác nếu bạn còn chần chừ, bởi số lượng chỉ có 10 chiếc!“

“Dành cho 5 khách hàng đầu tiên đặt mua sẽ được khuyến mãi thêm bộ phụ kiện chính hãng đi kèm cùng với nhiều phần quà khuyến mãi giá trị khác“,

hoặc “5 khách hàng đặt mua đầu tiên sẽ được ưu đãi dùng thử trong 30 ngày“,

hoặc “bạn sẽ được trả góp sản phẩm trong 3 tháng nếu như bạn là 1 trong 5 khách hàng đặt mua sớm nhất“

Ví dụ một sản phẩm bất động sản: “Mua căn hộ dự án Golden XYZ với lãi suất 0% trong 12 tháng, chỉ dành cho khách đăng ký trước 30/11/2018”.

Thêm các tình tiết khẩn cấp vào thông điệp, ví dụ như “Quà tặng cho khách hàng đặt hàng trước ngày Chủ Nhật” hay “Mua 2 tặng 1”. 

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Khoá học chạy BÙNG quảng cáo Google Ads hiệu quả

Nếu bạn chạy quảng cáo Google ads không hiệu quả, tốn quá nhiêu chi phí…

16 giờ ago

Xây dựng kênh TikTok và cách để xây dựng kênh TikTok hiệu quả

Xây dựng kênh TikTok tuy vẫn là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng trong thời…

1 tháng ago

Khóa học đào tạo VPCS Google casino

VPCS Google casino là gì ? Trước khi tiềm hiểu sâu về khóa học quảng cáo…

1 tháng ago

Xây Dựng Kênh TikTok Cho Doanh Nghiệp Đạt Triệu View

Sếp bắt xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp nhưng bạn không biết cách ứng…

1 tháng ago

6 chiến lược dịch vụ marketing seo tiktok hiệu quả

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa nội dung video để thu hút người…

1 tháng ago

Cách agency hiệu quả xây dựng kênh tiktok lên xu hướng

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, sự hiện diện trên các nền…

1 tháng ago