URL Là Gì? Hướng dẫn từ A-Z tuyệt chiêu tối ưu hóa URL Khi SEO

Như đã đề cập ở bài trước WWW là gì? Đường link đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi Website, từ đó, khái niệm URL ra đời để quản lý các link dễ dàng hơn. Vậy URL là gì? Cùng King Marketing tìm hiểu nhé!

Đường dẫn URL là gì?

URL viết tắt của Uniform Resource Locator là đường dẫn hay địa chỉ dùng để tham chiếu đến các tài nguyên trên mạng Internet. Đường dẫn URL là đoạn text có thể đọc được thay cho địa IP mà máy tính sử dụng để liên hệ với server. Đường dẫn URL tạo khả năng siêu liên kết cho các trang website.

Mọi tài nguyên được lưu trữ trên Internet đều có địa chỉ riêng. Những địa chỉ đó được gọi là đường dẫn URL.

URL thân thiện với SEO là gì? 

Đường dẫn URL thân thiện sẽ thu hút được traffic tốt hơn và được SERP ưu ái hơn

Đây là một ví dụ về URL thân thiện với SEO:

  • https://www.example.com/tu-khoa-can-seo-abc.html

Đây là ví dụ về URL không thân thiện trong SEO:

  • https://www.example.com/subfolder/subfolder-2/AxJSjdS.html

Đó là bước tối ưu hóa đầu tiên bạn có thể thực hiện cho URL của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếmURL thân thiện với người dùng nghĩa là sử dụng các từ khóa có liên quan đến nội dung website.

Xem Thêm >>Viết content SEO là gì? Những điều cần biết khi làm Content Writer.

Công dụng của URL là gì?

Thông thường, đường dẫn URL được sử dụng như “anchor text” dẫn đến các trang chứa các bài viết của website. Vì vậy, nó có công dụng quan trọng trong thiết kế website.

Đường dẫn URL có thể giúp người dùng miêu tả một site hay page. Do đó, tạo nên URL chính xác, hấp dẫn và thuyết phục sẽ giúp bạn có được ấn tượng và có vị trí tốt trước cộng đồng Internet. URL của web đòi hỏi phải ngắn gọn và phải mang tính miêu tả cao. Ví dụ, nếu cấu trúc web bao gồm nhiều cấp độ file, thì đường dẫn URL cũng cũng cần phải được thể hiện điều này bằng folder và subfolder

Đường dẫn URL của một page riêng cũng không được quá dài. Cần phải mang tính miêu tả, để người dùng dễ dàng nhận biết được page của bạn. Muốn thu hút được traffic, đường dẫn của bạn phải thật chính xác.

Lượng traffic của URL cũng bị ảnh hưởng bởi từ khóa. Keyword (từ khóa) cần suất hiện trong tiêu đề và URL. Điều này cũng ảnh hưởng đến thứ hạng của website đối với từ khóa trên Google.

Đường dẫn URL chuẩn còn đóng vai trò là một anchor text. Điều này vừa tạo sự đa dạng vừa có thể xem như một từ khóa vì trong URL có chứa các từ khóa cần SEO.

Xem Thêm >>SEO là gì? Toàn bộ kiến thức cơ bản về SEO mới nhất.

URL ảnh hưởng tới SEO như thế nào?

Các SERPs luôn chú trọng đến URL của website khi lập chỉ mục. Vì thế URL sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả SEO và thứ hạng của chúng trên công cụ tìm kiếm. Các tiêu chuẩn SEO Google thường đánh giá các URL ở như sau:

  • URL không được quá dài
  • Không viết có dấu hay nhiều kí tự đặc biệt
  • URL chứa từ khóa SEO
  • URL hạn chế dẫn về thư mục con
URL là một trong những yếu tố đánh giá hiệu quả SEO của Website

URL không được quá dài

  • Chiều dài trung bình URL cho Gmail là 59 ký tự.
  • Chiều dài trung bình URL cho Webmaster Tools là 90 ký tự.
  • Chiều dài trung bình URL cho blog của Google là 76 ký tự.

Không viết có dấu hay nhiều kí tự đặc biệt

Thông thường, các URL của trang web dù viết dưới dạng tiếng Việt thì đều được để dưới dạng không dấu và nối với nhau bởi những dấu gạch nối như “dang-ky-ten-mien-o-dau”. Ngoài yếu tố về độ dài thì đây được xem là yêu cầu thứ hai cho một URL chuẩn SEO. Bên cạnh đó, hãy hạn chế tối đa việc thể hiện các kí tự đặc biệt trong đường dẫn như *&^%$… Những kí tự này được xem là khó hiểu và ảnh hưởng nhiều đến khả năng xếp hạng website của bạn.

URL chứa từ khóa SEO

Nếu bạn đang SEO từ khóa quan trọng nào, hãy đảm bảo rằng từ khóa mình muốn SEO có hiển thị trong đường dẫn URL đó. Đó là điều mà các công cụ SEO thường xuyên nhắc nhở bạn trước khi update hay cho đăng tải bài viết nào.

URL hạn chế dẫn về thư mục con

Đó là các phần tử sau kí tự “/” hay còn gọi là subfolder. Đường dẫn cần SEO của bạn không nên chứa quá nhiều thư mục con. Không phải đi qua quá nhiều trang chính để đến nội dung cần SEO. Google sẽ không đánh giác cao đường dẫn URL này. Để có URL tốt dẫn về đúng bài viết và không phân chia quá nhiều thư mục, trong khi thiết kế website bạn nên yêu cầu bộ phận kĩ thuật hay các lập trình viên điều chỉnh và cài đặt phần này cho bạn.

Cách tối ưu thẻ URL

Công việc tối ưu URL cho website yêu cầu rất nhiều yếu tố

URL đã được tối ưu giúp cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng đọc và lập chỉ mục. Đưới đây là các cách viết một cấu trúc URL:

  • Tối ưu nội dung URL?
  • Tối ưu cấu trúc URL

Tối ưu nội dung gì của URL?

  • Từ khóa: Đường dẫn URL nên chứa từ khóa và từ khóa đó nên đặt ngay đầu URL.
  • Về nội dung: Đảm bảo ngắn gọn và mang tính mô tả. Để người dùng nhìn vào đó có thể hiểu được nội dung của trang web là gì.
  • Giới hạn ký tự trong URL: URL của bạn chỉ nên gồm 10 từ hoặc 96 ký tự.
  • Stop words: Hạn chế sử dụng những chữ dạng stop words trong url. Những từ dạng stop words sẽ làm cho công cụ tìm kiếm tránh quét chúng.

Tối ưu cấu trúc URL như thế nào?

  • Không chứa ký tự lạ: Nên Sử dụng URL ở dạng tĩnh, Sử dụng dấu nối (-) để ngăn cách các từ. Không nên sử dụng dấu gạch dưới (_) hay bất kì kí tự lạ ( ví dụ như “^”, “#”, “%”, “=”, “@”,”?”, “$”  ) vì Google sẽ không nhận diện được liên kết của bạn.
  • Giữ nguyên cấu trúc đường dẫn URL: Không nên thay đổi cấu trúc đường dẫn URL khi Google đã index liên kết đó. Trong trường hợp buộc phải đổi thì nên sử dụng redirect 301 chuyển URL cũ  sang mới. Điều này giúp website của bạn không bị ảnh hưởng nhiều.
  • Đường dẫn URL nên hạn chế dần về thư mục con: URL của bạn không nên đi qua quá nhiều trang chính mới đến trang cần SEO. Điều này sẽ không được Google đánh giá cao. Một đường link tối ưu nên dẫn về đúng bài viết và không nên phân chia thành nhiều thư mục nhỏ.
  • URL Friendly = URL tĩnh và chứa từ khóa: URL chứa từ khóa sẽ làm tăng giá trị của bài viết. Ngoài ra, Google thích trang web tĩnh (.html) hơn là trang web động (?id=..).

Hướng dẫn tối ưu URL chuẩn SEO 2022

Sau đây là 12 quy tắc giúp bạn tối ưu URL chuẩn SEO trong 2022 đã được các chuyên gia tổng hợp:

  • Giới hạn ký tự trong URL
  • URL phải có chứa từ khóa chính hoặc ít nhất là từ khóa phụ
  • Không chỉnh sửa URL khi đã được Google Index
  • Chuyển từ URL động thành URL tĩnh
  • Dùng dấu gạch nối để phân cách từ khóa với nhau
  • Không để trùng lặp URL
  • Giữ URL đơn giản, dễ hiểu
  • Nên viết thường
  • URL không nên chứa các con số
  • Bắt đầu với từ khóa chính
  • URL không nên chứa các ký tự đặc biệt
  • URL không quá 2 cấp
Với cách tối ưu URL chuẩn SEO, Website của bạn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn

Giới hạn ký tự trong URL

URL của một bài viết hoặc một trang chỉ nên ngắn gọn trong khoảng 96 ký tự hoặc 10 từ. Đa phần các Website đều được cài đặt công cụ kiểm tra SEO nên bạn dễ điều chỉnh phù hợp. Còn với những Website không có công cụ kiểm tra thì bạn hãy nhớ kiểm tra lại trước khi đăng. Đây là cách tối ưu URL chuẩn SEO đầu tiên mà bạn phải tuân thủ theo.

URL phải có chứa từ khóa chính hoặc ít nhất là từ khóa phụ

Nếu muốn URL chuẩn SEO, bạn cần thêm các từ khóa cần SEO vào chính URL đó. Lưu ý, bạn chỉ nên đặt từ khóa chính một lần tránh lặp lại vì sẽ khiến URL bị dài. Điều này sẽ khiến bài viết hoặc trang đó vi phạm về quy tắc độ dài của URL.

Không chỉnh sửa URL khi đã được Google Index

Lưu ý không nên chỉnh sửa quá nhiều lần đối với trang đã được Index trên công cụ tìm kiếm. Vì nó sẽ khiến cho URL này gần như thay đổi hoàn toàn thành một URL mới. Điều này sẽ khiến các công cụ tìm kiếm mất một khoản thời gian để Index lại từ đầu URL của bạn.

Chuyển từ URL động thành URL tĩnh

Để tối ưu URL chuẩn SEO, bạn hãy chuyển URL động sang URL tĩnh để dễ chỉnh sửa

Cách tối ưu URL chuẩn SEO là bạn không nên để các ký tự đặc biệt hay từ có dấu trong Link. Nó sẽ khiến thuật toán trong công cụ tìm kiếm không hiểu được và đánh giá thấp URL của bạn. Để tránh lỗi này thì bạn hãy chuyển URL động thành URL tĩnh, sau đó chỉnh sửa nó.

Dùng dấu gạch nối để phân cách từ khóa với nhau

Để dấu “-” phân cách các từ trong URL sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ hiểu cấu trúc URL hơn. Ngoài ra, nó còn giúp người dùng nhận diện dễ dàng hơn khi họ tìm kiếm từ khóa liên quan.

Không để trùng lặp URL

Nếu như bạn để nhiều URL trùng lặp thì mặc định Search Engine sẽ tính lỗi Duplicate cho Website bạn. Thông thường lỗi này sẽ mắc ở khâu Content SEO vì vậy bạn không được để URL bị trùng lặp.

Giữ URL đơn giản, dễ hiểu

Các URL có cấu trúc đơn giản và ngắn gọn với nội dung dễ hiểu sẽ giúp tăng lượng Click. Từ đó mà lượng người xem cũng tăng lên so với các URL dài dòng có nội dung lan man.

Nên viết thường

Một cách tối ưu URL chuẩn SEO khá quan trọng nữa, giúp mang lại hiệu quả SEO cao hơn là để URL ở dạng chữ thường.

URL không nên chứa các con số

Trong tương lai có thể bạn sẽ thêm một số quá trình hoặc các bước vào bài viết của mình. Vì vậy, nếu để số vào URL sẽ khiến bạn khó thay đổi URL sau này khi đổi nội dung.

Bắt đầu với từ khóa chính

Bạn hãy cố gắng đặt từ khóa chính ở ngay đầu URL để giúp ích cho việc tối ưu URL chuẩn SEO. Vì khi người dùng thấy URL dạng này của bạn trên công cụ tìm kiếm, họ sẽ biết chắc rằng đây là nội dung mà họ cần.

URL không nên chứa các ký tự đặc biệt

Các ký tự như: Dấu gạch chéo ngược “/”, dấu ngoặc vuông “[]”, dấu ngoặc tròn “()”,… là những ký tự không an toàn đối với URL. Do đó, bạn không nên đặt ở trong URL của mình, ngoài ra còn các dấu như: Hai chấm, dấu chấm phẩy, dấu phẩy,… cũng nên được loại bỏ.

URL không quá 2 cấp

Không nên để URL quá 2 cấp để phù hợp với Search Engine và cả người dùng

Điều này sẽ phụ thuộc vào cấp độ danh mục mà bạn thiết kế trong trang Web của mình. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đặt tối đa 2 cấp con là phù hợp nhất với người dùng và Search Engine.

Nếu bạn muốn cập nhật lại nội dung, bạn không nên thay đổi URL đã được Index. Còn với trường hợp bạn muốn thay đổi URL thân thiện hơn thì hãy xử lý Redirect 301 để chuyển URL cũ sang URL mới. Điều này sẽ báo cho các công cụ tìm kiếm biết về sự thay đổi địa chỉ toàn bộ và chuyển mọi thông tin xếp hạng sang URL mới

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Khoá học chạy BÙNG quảng cáo Google Ads hiệu quả

Nếu bạn chạy quảng cáo Google ads không hiệu quả, tốn quá nhiêu chi phí…

2 tuần ago

Xây dựng kênh TikTok và cách để xây dựng kênh TikTok hiệu quả

Xây dựng kênh TikTok tuy vẫn là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng trong thời…

2 tháng ago

Khóa học đào tạo VPCS Google casino

VPCS Google casino là gì ? Trước khi tiềm hiểu sâu về khóa học quảng cáo…

2 tháng ago

Xây Dựng Kênh TikTok Cho Doanh Nghiệp Đạt Triệu View

Sếp bắt xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp nhưng bạn không biết cách ứng…

2 tháng ago

6 chiến lược dịch vụ marketing seo tiktok hiệu quả

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa nội dung video để thu hút người…

2 tháng ago

Cách agency hiệu quả xây dựng kênh tiktok lên xu hướng

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, sự hiện diện trên các nền…

2 tháng ago