SEO Facebook Là Gì? Hướng Dẫn từ A-Z Thủ Thuật SEO Facebook Vô Cùng Hiệu Quả

Facebook đã thay đổi thuật toán và cũng đang hướng đến việc tối ưu hóa tính năng tìm kiếm trên công cụ của mình. Bạn thử gõ tìm kiếm bất kỳ một từ khóa nào đó trên thanh tìm kiếm Facebook thì lần lượt các Fanpage, Profile, Group, Friends liên quan đến từ khóa sẽ xuất hiện. Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn thực hiện việc tối ưu hóa tìm kiếm trên Facebook nhé.

SEO Facebook là gì?

SEO Facebook hoặc SEO Fanpage  quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm Facebook, giúp trang bán hàng của bạn “leo” top trên SE – Search Engine của Facebook. Khi đạt được vị trí cao trên SE, Fanpage của bạn sẽ thu được lượng truy cập tự nhiên nhiều hơn.

Tìm hiểu về thuật toán mới của FE Facebook

Thuật toán mới của FE sẽ dựa vào các yếu tố sau để xếp hạng một Fanpage ở vị trí cao:

  • Tiêu đề Fanpage phải chứa từ khóa chính xác.
  • Nội dung được nhắc đến trong Fanpage.
  • Những trang có lượng Friend nhất định.
  • Những trang có lượng tương tác lớn.
  • Người dùng đã từng bình luận trên Trang.
  • Người dùng đã từng like bài viết trên Trang đó.
  • Người dùng đã từng check in / share tại Trang đó.

Dựa vào những hành vi cụ thể của người dùng liên quan đến Trang đó càng nhiều thì cơ hội xếp hạng ở vị trí đầu càng cao.

=> Đây cũng là sự khác biệt giữa Google và Facebook, cụ thể:

  • Google yêu cầu một website phải chất lượng, đăng tải nhiều nội dung giá trị + các yếu tố khác thì mới xếp hạng trang web đó lên top.
  • Facebook sẽ lưu trữ lịch sử / hành vi của người dùng trên Trang và để xuất những dịch vụ / sản phẩm liên quan với những gì họ đã tìm kiếm / tương tác trước đó.

Những gì hiển thị trên Facebook khi bạn gõ từ khóa vào ô tìm kiếm

Khi nhập 1 từ khóa vào ô ‘Tìm kiếm’ trên facebook, bạn sẽ nhận được 1 bảng kết quả tìm kiếm được phân loại cụ thể bao gồm:

  • Bài viết (bao gồm bài viết trên wall của bạn bè, bài viết trong nhóm của bạn, bài viết công khai)
  • Mọi người
  • Ảnh
  • Video
  • Trang
  • Địa điểm
  • Nhóm
  • Ứng dụng
  • Sự kiện

Những gì hiển thị ra điều liên quan đến từ khóa mà bạn tìm kiếm. Trước đây thì không có nhưng kể từ ngày Facebook cập nhật thuật toán mới thì mọi việc thay đổi theo xu hướng tích cực hơn, phục vụ nhu cầu người dùng tốt hơn.

Những điều cần làm khi SEO Facebook

# Keywords (từ khóa)

Cũng giống như một bài viết trên website, việc đặt Keywords ở vị trí tốt, là keywords liên quan đến sản phẩm và được người dùng tìm kiếm nhiều đó là nhưng lưu ý đầu tiên. Trong bài viết được biên tập trên Facebook thì bạn nên đặt Keywords ở 3 đoạn văn bản của bài viết (mở bài, thân bài, kết luận)

Hình ảnh liên quan đến keywords của bài viết phải thật đẹp, rõ ràng. Ngoài ra hình ảnh khi đăng lên nên được check in địa điểm để thuận lợi hơn trong trường hợp người dùng search theo địa điểm

Video nên được đặt tên và mô tả có chứa từ khóa sản phẩm để được hiển thị ở mục ‘video’

# Hashtag thường xuyên

Hashtag là thao tác dễ dàng,nhanh chóng. Bạn chỉ cần # kèm theo từ khóa là xong, tuy nhiên vẫn luôn lưu ý là hashtag sẽ chỉ phát huy tác dụng khi được sử dụng một cách thông minh. Nếu không thì chả có tí hiệu quả nào. Theo tôi, SEO từ khóa nào thì đặt Hashtag đó.

# Tối ưu tên Page và Url

Tên Page và Url cũng cần được tối ưu để thân thiện hơn, dễ nhớ hơn với người dùng. Tốt hơn nếu tên Page và Url có thông tin địa phương.

# Công khai thông tin liên hệ

Đây là việc cần thiết phải làm, khi khách hàng tìm đến bạn mà khó khăn trong việc tìm ra thông tin liên hệ thì coi như vứt đi bạn nhé.

# Sử dụng backlink

Facebook rất thích việc liên kết các bài viết trên fanpage với các link sản phẩm trên website, blog, forum…ra bên ngoài để tạo ra mục “tin tức” trong phần tìm kiếm.

Việc Facebook update các thuật toán mới sẽ mang đến cơ hội to lớn cho những ai đang bán hàng trên Facebook. Hãy nắm bắt cơ hội để tạo thành công ngay hôm nay.

15 cách SEO Facebook hiệu quả

Đặt tên Fanpage

Khi đặt tên Fanpage, bạn cần lựa chọn thật kỹ, vì một khi đặt tên thì phải mất 1 thời gian lâu bạn mới có thể đổi mới được.

Một nguyên tắc SEO cơ bản chính là chèn từ khóa chính xác vào content, đặc biệt trong tên trang. Nhưng bạn tránh nhồi nhét từ khóa sẽ khiến trang trở nên lộn xộn, giống như spam mà thôi.

Tên doanh nghiệp nên ngắn gọn, chứa từ khóa chính xác và dễ nhớ

Và cũng đừng đặt tên quá “chất chơi” như: “Prodima – Dịch vụ SEO bá đạo nhất HCM”. Cách tốt nhất là chèn long-tail keyword (đã được nghiên cứu kỹ lưỡng) vào tiêu đề. Nếu chọn từ khóa quá phổ biến thì bạn phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ khác.

Ngoài ra, cũng không nên đặt tên sử dụng ký tự đặc biệt, sai chính tả, quá khó hiểu hay viết hoa cả tiêu đề. Bạn hãy nhớ: Người dùng không bao giờ thích và tin tưởng vào những Fanpage thiếu chuyên nghiệp giống như vậy.

Chèn từ khóa cho fanpage

Để SEO Facebook hiệu quả thì không thể thiếu từ khóa được chọn lọc khôn ngoan và chỉ nên chèn vào các phần sau của Fanpage:

  • Về chúng tôi
  • Mô tả
  • Caption hình
  • Headline
  • Note
  • Update

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ như SEMRush hoặc Ahrefs để hỗ trợ nghiên cứu các từ khóa hiệu quả cho việc SEO nhằm thúc đẩy hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.

Tốt nhất, bạn nên chọn list từ khóa long-tail, mặc dù không có lượng search cao hay mang lại traffic nhưng lại tăng tính chuyển đổi rất tốt. Chẳng hạn thay vì chọn từ khóa “dịch vụ SEO” bạn hãy chọn “Dịch vụ SEO tốt nhất TPHCM”.

Tối ưu tab About

Tâm lý chung của người dùng khi lần đầu vào một trang Fanpage bất kỳ thường xem phần About trước để tìm hiểu thông tin công ty, sản phẩm / dịch vụ của bạn có đáp ứng nhu cầu của họ không.

Do đó, nội dung trong About chính là yếu tố quyết định người dùng sẽ ở lại hay thoát trang ngay sau đó.

Phần mô tả About sẽ giới hạn tầm 155 ký tự, nhưng vẫn đủ để bạn làm nổi bật sứ mệnh thương hiệu và giá trị khác biệt của mình cho Nhóm khách hàng tiềm năng. Nếu bạn có thể tạo ra nội dung đầy đủ thông tin, thu hút người dùng mà vẫn đảm bảo từ khóa thì quá tuyệt vời.

Tối ưu URL cho Fanpage

Bạn có quyền chỉnh URL cho trang Fanpage của mình. URL đẹp có chứa tên công ty chính là cách SEO Facebook hiệu quả.

URL chứa tên công ty, ngắn gọn và chuyên nghiệp

Hơn nữa, URL còn tăng độ tin cậy cho một thương hiệu đối với người dùng và khiến họ biết đến nhiều hơn. Nên tạo URL ngắn gọn, dễ nhớ và liên quan mật thiết đến thương hiệu / dịch vụ / sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Tối ưu tab

Facebook cung cấp rất nhiều tính năng và tab để bạn có thể xây dựng content chất lượng cho Fanpage của mình. Nhưng nếu trang của bạn đăng tải quá nhiều bài viết, hình ảnh, video… sẽ khiến người dùng mất nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin họ muốn.

Để hỗ trợ khách hàng tiềm năng tốt nhất, bạn nên tạo các tag mới cho mỗi bài viết, hình ảnh, video… và xếp trang theo category riêng. Đồng thời, hãy loại bỏ các tab không cần thiết để giúp Fanpage của mình trở nên chuyên nghiệp. Điều này giúp trang bán hàng của bạn điều hướng tốt hơn.

Xây dựng Backlink SEO

Nếu content của bạn có chứa nhiều link trỏ về từ các trang uy tín sẽ làm tăng giá trị bài viết cũng như độ tin cậy trong mắt người dùng và cả Google.

Ngược lại, nếu Backlink đến từ những trang kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng và danh tiếng của bạn. Khi SEO Facebook, việc xây dựng Backlink trỏ về Fanpage sẽ khó hơn rất nhiều so với website, nhưng không gì là không thể làm được.

Để làm tốt điều này, bạn nên chịu khó liên hệ đến những người có tên tuổi, độ uy tín cao trong ngành để đăng Guest post trên blog của họ và chèn Backlink trỏ về Fanpage của bạn bên dưới. Cách SEO Facebook này sẽ mang đến lượng lớn traffic, nhiều người biết đến trang Fanpage của bạn, tăng độ tin tưởng và thúc đẩy mua hàng cao hơn.

Hoặc bạn có thể áp dụng cách này: Chèn link trang Fanpage trong các bài đăng website của mình. Khi người dùng chia sẻ bài viết đó, đồng nghĩa họ cũng chia sẻ Fanpage của bạn.

Cập nhật thông tin doanh nghiệp chính xác

Có nhiều doanh nghiệp chủ quan trong việc cung cấp thông tin sai hoặc không đầy đủ như: Địa chỉ, giờ làm việc, hotline… Đây là một sai lầm rất lớn, không chỉ ảnh hưởng đến quá trình SEO mà còn tác động đến hiệu quả bán hàng của bạn.

Do đó, bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin trên Fanpage cũng như các nguồn khác. Nếu người dùng nhìn thấy những thông tin đó sẽ không bối rối và tin tưởng hơn vào thương hiệu của bạn.

Thêm một lợi ích tuyệt vời khi nhập đúng địa chỉ trên Fanpage, khi khách hàng check in và chia sẻ trên trang của họ => tăng hiển thị Fanpage của bạn nhiều hơn.

Tạo Content chuẩn SEO

Prodima phải nhấn mạnh rằng: Content chất lượng và giá trị chính là điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp bạn đánh bại đối thủ và tạo ra lead.

Ghi nhớ: Không tạo quá nhiều content, “ít mà chất” để thu hút người dùng xem bài viết và thúc đẩy họ hành động: Thích, Chia sẻ hay Bình luận.

Một cách SEO Facebook hiệu quả khi viết Content là hãy tập trung vào 18 ký tự đầu tiên vì Google sẽ dùng đoạn văn bản này làm Meta Description và từ khóa nên nằm ngay đầu câu để các công cụ dễ crawl hơn.

Ghim (Pin) bài viết quan trọng lên đầu trang

Bạn có thể thông báo bài viết quan trọng đến khách hàng bằng cách Ghim chúng lên đầu trang. Trong đó, những loại Content bạn nên Ghim gồm:

  • Content hấp dẫn, theo xu hướng, cung cấp giá trị cao cho người dùng.
  • Cập nhật các chương trình giảm giá, khuyến mãi… kèm thời hạn cụ thể.
  • Thông báo sự kiện quan trọng: Ra mắt sản phẩm / dịch vụ mới, hợp tác với influencer hoặc các doanh nhân có tên tuổi lớn trong ngành.
Ghim các bài viết quan trọng lên đầu

Dùng hình ảnh chất lượng cao

Bạn có tin: Tăng độ nhận diện thương hiệu, duy trì phát triển bền vững với những hình ảnh chất lượng cao?

Hình ảnh đối với thế giới mạng xã hội là một yếu tố thu hút và “giữ chân” khách hàng lâu nhất. Sự kết hợp hoàn hảo giữa hình ảnh / màu sắc và thông điệp bán hàng của doanh nghiệp sẽ “xây dựng” suy nghĩ của khách hàng theo hướng tích cực nhất về doanh nghiệp đó.

Với ảnh bìa, đừng chỉ sử dụng mỗi hình ảnh, bạn có thể tạo sự khác biệt bằng slideshow hoặc video. Mỗi hình phải có caption và đoạn mô tả ngắn có chứa từ khóa SEO. Fanpage của bạn sẽ có khả năng xuất hiện khi người dùng truy vấn từ khóa liên quan.

Ngoài ra, bạn cũng phải chú ý đến ALT text – là đoạn code HTML cung cấp mô tả của hình ảnh. Google Spider sẽ dựa vào đó để hiểu nội dung hình ảnh và index chúng nhanh chóng. Điều này cực kỳ có lợi cho thứ hạng trang của bạn.

Thúc đẩy khách hàng hành động

Mục đích chính khi tạo Fanpage cho doanh nghiệp là thúc đẩy người dùng hành động. Để làm điều này như thế nào? Hãy chèn Call-To-Action (CTA) cụ thể vào bài post trên trang của bạn.

CTA đóng vai trò lôi kéo người dùng từ Facebook đến website, không chỉ giúp tăng lượng traffic tự nhiên mà còn tăng thứ hạng trang cho trang web của bạn.

CTA phải phù hợp với mục đích bán hàng cũng như nội dung Landing Page. Ví dụ, nếu bạn chọn “Download eBook” là CTA thì phải đảm bảo điều hướng người dùng đến đúng trang có chứa site đó.

Một tips hay cho bạn chính là nên sử dụng động từ mạnh, kêu gọi hành động như: “Xem thêm, xem ngay, hãy đăng ký, click vào…”

Bên cạnh đó, khi đặt CTA vào bài viết bạn cần đảm bảo:

  • Nhấn mạnh vào giá trị hoặc đặc điểm nổi bật của dịch vụ / sản phẩm.
  • “Đánh” vào nỗi đau lớn nhất của khách hàng và khuyến khích họ nhấn nút CTA để có thể giải quyết ngay.
  • Giải đáp / xử lý vấn đề / giúp khách hàng không lo lắng và tin tưởng khi mua sản phẩm của bạn.
  • “Giữ chân” và không cho khách hàng thoát khỏi trang.

Xem Thêm >>SEO Youtube là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Youtube vô cùng hiệu quả.

Tận dụng hiệu ứng đám đông

Điều quan trọng để duy trì Fanpage hoạt động tích cực và lâu dài chính là khả năng tương tác với người dùng. Khác với blog hay quảng cáo, Facebook là nền tảng xã hội 2 chiều thông qua review và comment.

  • Có đến 92% người dùng tin vào gợi ý / giới thiệu từ người dùng khác (dù không quen biết) hơn là đọc bài viết hay review do chính bạn tạo ra.
“Đám đông” sẽ PR cho thương hiệu bạn rất tốt nên bạn hiểu rõ nhu cầu của họ

Khi nắm bắt được tâm lý đám đông, bạn sẽ không cần tự PR về bản thân, thay vào đó sẽ thuyết phục người dùng rằng bạn là thương hiệu cung cấp dịch vụ / sản phẩm tốt nhất. Và lúc này mạng xã hội sẽ thay bạn làm điều đó!

Có đôi khi bạn không tránh khỏi nhận được những đánh giá / phản hồi không tốt về dịch vụ / sản phẩm, chuyện này hoàn toàn bình thường.

Lúc này, bạn cần:

  • Ghi nhớ: Đừng xóa bất kỳ bình luận tiêu cực hoặc “sửng cồ” đáp trả lại khách với thái độ không tốt ngay trên trang của mình.
  • Giải quyết: Hãy cảm ơn những phản hồi từ họ, đưa ra những cam kết sẽ khắc phục / thay đổi tích cực về sản phẩm / dịch vụ và mời khách hàng trở lại trong thời gian sớm nhất. Đây chính là cách xử lý thông minh, giữ được thái độ chuyên nghiệp, tăng độ uy tín của doanh nghiệp và thể hiện bạn luôn quan tâm và lắng nghe khách hàng.

Cài đặt Milestone

Tính năng Timeline Milestone của Facebook cho phép người dùng đánh dấu / ghi nhớ và chúc mừng một sự kiện hoặc bước ngoặt quan trọng.

Việc kể một câu chuyện thương hiệu giúp truyền đạt sứ mệnh, có liên quan trực tiếp đến khách hàng chính là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing.

Tận dụng Milestone là một trong những cách SEO Facebook hiệu quả để hoàn thiện câu chuyện của doanh nghiệp cũng như giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu, dịch vụ / sản phẩm của bạn.

  • Đây chính là ý tưởng tuyệt vời để xây dựng nhận diện trực tuyến, tăng độ uy tín và độ trung thành của người dùng đối với fanpage.

Xem Thêm >> Organic Search là gì? Tìm hiểu từ a-z về Organic Search trong SEO

Tối ưu Facebook Note

Facebook Note thường được dùng để cập nhật hoặc chia sẻ những thông tin quan trọng đến khách hàng. Chẳng có lý do nào bạn lại “quên” phần này, vì yếu tố này cũng ảnh hưởng đến kết quả làm SEO Facebook của bạn.

Bạn nên biết rằng các crawler sẽ quét tất cả bài viết trên trang (bao gồm cả Note), nên bạn phải đảm bảo nội dung liên quan để được index nhanh hơn.

Và cũng đừng quên chèn từ khóa chính vào các note. Bạn nên bổ sung từ khóa vào phần caption của hình ảnh hoặc khéo léo chèn từ khóa vào bình luận khi trả lời comment của khách nhé!

Tối ưu Facebook Messenger

Mặc dù là một nền tảng mạng xã hội có tính tương tác cao, những với Facebook Messenger các doanh nghiệp có thể tiếp cận với người dùng dễ dàng mà vẫn đảm bảo tính riêng tư.

Chatbox giúp doanh nghiệp có thể thu thập thông tin và duy trì tương tác với khách hàng

Tính năng Chatbox không chỉ cung cấp thông tin mà còn hỗ trợ khách hàng tuyệt vời, tăng độ uy tín cho doanh nghiệp và nâng cao trải nghiệm của người dùng trên Facebook. Khi có nhiều người tìm kiếm và click vào Fanpage của bạn trên SE sẽ góp phần giúp trang được xếp hạng cao hơn.

  • Bạn đã biết cách tăng tương tác cho Facebook Messenger chưa? Hãy tích hợp chatbot AI để Online 24/7 hoặc cài đặt hãy đặt chế độ Popup khi khách hàng truy cập trang.

Tuy nhiên, bạn cần xác định rằng: Việc sử dụng Chatbot để thu thập thông tin và cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng. Dựa vào đó bạn sẽ thiết kế Outreach và Message Target nhắm vào Nhóm người dùng mục tiêu chính xác.

Sau đó, bạn có thể tạo ra những thông điệp, tin nhắn phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Nhờ vậy có thể thu hút họ mua sản phẩm /dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn.

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Khoá học chạy BÙNG quảng cáo Google Ads hiệu quả

Nếu bạn chạy quảng cáo Google ads không hiệu quả, tốn quá nhiêu chi phí…

13 giờ ago

Xây dựng kênh TikTok và cách để xây dựng kênh TikTok hiệu quả

Xây dựng kênh TikTok tuy vẫn là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng trong thời…

1 tháng ago

Khóa học đào tạo VPCS Google casino

VPCS Google casino là gì ? Trước khi tiềm hiểu sâu về khóa học quảng cáo…

1 tháng ago

Xây Dựng Kênh TikTok Cho Doanh Nghiệp Đạt Triệu View

Sếp bắt xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp nhưng bạn không biết cách ứng…

1 tháng ago

6 chiến lược dịch vụ marketing seo tiktok hiệu quả

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa nội dung video để thu hút người…

1 tháng ago

Cách agency hiệu quả xây dựng kênh tiktok lên xu hướng

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, sự hiện diện trên các nền…

1 tháng ago