SEO Youtube là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Youtube vô cùng hiệu quả.

Đã nghe đến SEO YouTube nhưng liệu bạn có thực sự hiểu đúng về nó? Đừng bỏ qua bài viết Chia sẻ của KingMarketing về cách SEO video trên youtube hiệu quả và cùng học cách seo kênh youtube nhé.

SEO YouTube là gì?

SEO YouTube là tối ưu hóa cho video trên kênh YouTube thân thiện với bộ máy tìm kiếm YouTube và xuất hiện trong top đầu khi người dùng tìm kiếm trên YouTube.

Tương tự như SEO trên các cỗ máy tìm kiếm khác mà phổ biến nhất là Google – “anh em của YouTube”, SEO YouTube chính là một tập hợp các phương pháp tối ưu mọi thứ trên kênh YouTube để giúp cho kênh/video YouTube thân thiện với cỗ máy tìm kiếm YouTube. Qua đó nhằm nâng cao thứ hạng của kênh/video YouTube khi người dùng tìm kiếm trên kênh này.

Tại sao cần SEO YouTube?

Với sự phát triển ngày một đa dạng của các nền tảng trực tuyến, nội dung video đang ngày một phổ biến hơn và video đang trở thành ông vua trên mặt trận nội dung. Bạn có thể làm video về bất cứ điều gì, trong bất cứ lĩnh vực gì với nhiều hình thức và cách thức thể hiện.

YouTube là mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới, là website được truy cập nhiều thứ hai thế giới chỉ sau Google.com. Trong năm 2019, YouTube ghi nhận con số 2 tỷ người dùng hàng tháng. Và Việt Nam được ghi nhận là một trong 5 thị trường lớn nhất của YouTube.

Chính vì sự phát triển tăng cao cũng như tiềm năng của video trên YouTube mà ngày càng có nhiều những cá nhân, tổ chức sử dụng YouTube như một kênh tiếp thị không thể thiếu. Xem thêm những thống kê về video marketing mới nhất tại Video Marketing Statistics.

Trong hàng ngàn video được tải lên mỗi giờ và hàng tỷ video trên YouTube hiện tại, để đưa video của bạn đến gần với đối tượng mục tiêu hơn thì bạn cần phải SEO YouTube. Không những thế, phải SEO một cách hiệu quả với kế hoạch và chiến lược rõ ràng.

Các chiến lược SEO YouTube

SEO YouTube chưa phổ biến như SEO Google nhưng đã được một bộ phận không nhỏ các marketer, SEOer quan tâm.

Mỗi một người học SEO YouTube thì đều có những hướng lựa chọn khác nhau về chiến lược SEO nhưng có thể kể đến 5 chiến lược chính gồm:

SEO video YouTube

Cách SEO video YouTube cũng là cách SEO youtube. Việc SEO video trên YouTube tương tự như kiểu SEO bài viết trên Google.

Chiến lược này chỉ SEO từng video riêng lẻ với nhóm từ khóa tương ứng. Chiến lược SEO video YouTube thường được lựa chọn bởi những YouTuber “tay ngang”, mới tìm hiểu về SEO YouTube và những SEOer YouTube mới vào nghề, khi chưa có cái nhìn tổng thể về ngành.

SEO đề xuất YouTube

Video đề xuất chính là những video tiếp theo xuất hiện trong trình “Tự động phát” trên YouTube. Những video này xuất hiện ở thanh công cụ bên phải màn hình của trang YouTube trên bản desktop và bên dưới phần bình luận của bản app YouTube.

YouTube thường dựa vào những gì người dùng quan tâm để đề xuất các video liên quan. Nếu video của bạn nằm trong nhóm đề xuất của một video có nhiều lượt xem thì khả năng người dùng biết đến và bấm vào xem video của bạn sẽ cao hơn.

Cách SEO đề xuất của YouTube thường dùng là video bạn sẽ có cùng những từ khóa – thẻ với những video mà bạn muốn video của mình được xem sau nó. Về cơ bản thì SEO đề xuất YouTube cũng tương tự như SEO video YouTube nhưng nhắm vào việc có cùng nhóm từ khóa với những video cụ thể hơn.

Bạn nên áp dụng SEO đề xuất YouTube như một tips bổ trợ cho việc SEO YouTube chứ không nên coi đây là chiến lược lâu dài. Việc lấy từ khóa liên quan của một video trên YouTube khá dễ dàng và đối thủ cũng có thể học hỏi cách này. Việc xuất hiện trên đề xuất video YouTube chỉ “tăng khả năng” video của bạn có thêm lượng view nhưng nếu không bao gồm các yếu tố “onpage” video thì người dùng bỏ qua bạn cũng là điều dễ hiểu.

SEO playlist YouTube

Playlist trên YouTube cũng tương tự như danh mục của website, nó tập hợp các video về một chủ đề nhất định trên kênh. Một kênh có thể có rất nhiều playlist và 1 video cũng có thể thuộc nhiều playlist khác nhau trên kênh.

SEO playlist YouTube thành công sẽ giống như đưa nhiều video lên top YouTube cùng lúc vậy. Khi người dùng bấm vào playlist, họ sẽ thường xem từ video này đến video khác. Điều này góp phần nâng cao lượng view, giữ chân người dùng tốt hơn.

Cách SEO playlist YouTube không hề đơn giản và thường thấy SEO playlist thành công nhiều nhất ở những kênh đăng tải các bộ phim dài tập, các phần của một chương trình…

SEO kênh YouTube

Có 2 trường hợp thường được nhắc đến là “SEO tên kênh YouTube” và khi search một từ khóa thuộc chủ đề của kênh thì kênh đó sẽ lên top hoặc có ít nhất từ 2 video của kênh lên top.

Nếu bạn mong muốn rằng mình SEO kênh YouTube và khi search tên kênh mình trên YouTube thì kênh của mình sẽ xuất hiện ngay trên đầu kết quả tìm kiếm thì điều này không hề đơn giản. Nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố như sự “độc nhất” của tên kênh, lượng subscribe, độ uy tín…

YouTube cũng cá nhân hóa rất cao cho từng người dùng nên nếu một người dùng đăng ký kênh của bạn, khi họ search trên YouTube với tài khoản đã thì khả năng lên top của kênh cũng như video trên kênh của bạn sẽ cao hơn đối với người dùng ẩn danh.

SEO YouTube tổng thể

SEO kênh youtube chính là việc bạn triển khai SEO tổng thể từ thương hiệu kênh đến từng video, playlist, đề xuất video. Các video trên kênh được xây dựng để đáp ứng hầu hết các truy vấn của người dùng trong ngành của bạn. SEO YouTube tổng thể đòi hỏi sự nghiên cứu sâu, tổng quan về ngành cũng như tìm kiếm của người dùng trên YouTube và cần có một kế hoạch SEO bài bản, lâu dài.

Có thể thấy SEO YouTube tổng thể là chiến lược hiệu quả, tối ưu nhất để làm SEO YouTube. Tương tự như lý thuyết SEO tổng thể, SEO YouTube tổng thể sẽ giúp bạn tìm thấy hết những nhu cầu mà người dùng YouTube đang muốn tìm kiếm trong ngành của bạn và sản xuất những video hữu ích nhất để phục vụ những nhu cầu đó.

Seo video Youtube cần tối ưu những gì?

1. Tiêu đề

Tiêu đề video của bạn phải chứa từ khóa chính theo như nội dung của video cần SEO. Tuy nhiên, cũng giống như SEO website chỉ dùng từ khóa chính thôi thì sẽ rất cứng nhắc nên bạn cũng có thể sử dụng thêm các từ khóa đồng nghĩa với từ khóa chính

Tiêu đề của video: tiêu đề phải đạt đủ 2 yêu cầu đó là

-Tiêu đề phải bắt đầu bằng khóa cần seo.
-Tiêu đề nên xuất hiện các dấu ngoặc đơn
-Tiêu đề phải có tỉ lệ kích chuột cao.

Khác với seo web thì những video youtube thường hướng tới tính giải trí cao hơn là bán hàng nên trong tiêu đề nên có những từ khích tích, giật tít thì sẽ tốt hơn

2. Nội dung

Khi bạn đã làm ảnh video đã rất bắt mắt, tiêu đề hấp dẫn gây chú ý và tối ưu cho từ khóa nhưng cũng như web nội dung mới là thứ quyết định cuối cùng xem người xem có ở lại video của bạn đủ đâu hay không.

Giống như thời gian trong web khi làm seo web, với video youtube thì Watch time phải đảm bảo >50% thời gian video thì video của bạn mới được Youtube hiểu rằng nội dung của bạn hữu ích đối với người xem

Vì vậy cũng giống như nội dung content trong website thì nội dung video cũng phải làm sao để giữ được người xem ở lại đến cuối cùng hoặc ít nhất cũng phải là >50% thời lượng của video

3. Tương tác comment của người xem

Lượt views vẫn là yếu tố hàng đầu quyết định đánh giá của youtube về video của bạn nhưng các tương tác cũng góp phần đáng kể trong xếp hạng video của bạn

Tương tác của người dùng ở đây là: Like, comment, chia sẻ, subcribe, save to playplist, tải video, xem tiếp video khác của kênh,… Những số lượng tương tác video của bạn trên youtube quyết định rất lớn đến việc ưu tiên xếp hạng của bạn trên Youtube

4. Thương hiệu của bạn

Đó chính là tên kênh youtube của bạn, nếu như tên kênh của bạn được người dùng:

+ Chủ động tìm kiếm trên thanh Youtube search bar

+ Chủ động vào các video đến từ kênh của bạn để xem

+ Tương tác tốt với các video có trong kênh của bạn khi chúng được hiển thị trên youtube của họ

5. Tỷ lệ quay lại của người xem

Trang web nào có % truy cấp trực tiếp cao thì sẽ được google đánh gia cao và độ uy tín cũng như thứ hạng của web trên googe

Youtube cũng không khác, kênh youtube của bạn có hay, nội dung có hấp dẫn thu hút người xem thì họ mới quay tại tìm kiếm và xem, chia sẻ rộng rãi

Cách SEO video lên top và ăn đề xuất nhanh chóng

Tìm ra từ khóa chính cho video

Khi bạn đã chuẩn bị xong nội dung cho video của mình. Thì bạn có thể dùng đến gợi ý của google hoặc youtube để làm tiêu đề. Ví dụ khi bạn muốn SEO một video dạy nấu ăn, ẩm thực. Thì hãy thử tìm kiếm trên youtube món ăn đó để xem youtube sẽ đưa ra cho bạn những gợi ý như thế nào? Từ đó có thể lựa chọn tiêu đề và nội dung. 

Hoặc đối với SEO video bài hát thì thông thường khi chúng ta tìm kiếm tên chúng không chỉ ra tên bài hát mà còn thêm tên của người hát ở phía sau. Vì vậy mình có thể sử dụng cả tên người hát trong tiêu đề phần mô tả của mình. 

Đặt từ khóa SEO vào phần nội dung và tiêu đề

Sau khi bạn đã lựa chọn được từ khóa chính để SEO video của mình. Thì tiếp theo hãy đặt chúng vào nội dung và tiêu đề. 

  • Trong tiêu đề nên đặt từ 1 đến 2 từ khóa, tiêu đề chứa khoảng 60 ký tự.
  • Trong phần mô tả hãy viết một đoạn ngắn và đưa từ khóa gợi ý một cách hợp lý để người xem vừa có thể hiểu được nội dung bạn chia sẻ lại vừa đem lại hiệu quả trong quá trình SEO.
  • Trong phần tag cũng cần đặt từ khóa.

Phần đầu này là phần khá đơn giản mà bạn có thể làm được. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý bởi chúng là những phần quan trọng về nội dung. Để khách hàng quyết định có click vào xem video của bạn hay không. 

Đi link cho video cần SEO

Chính vì thực hiện phương pháp SEO tay thủ công nhưng an toàn. Nên sẽ mất thời gian một chút đối với việc đi link cho video của bạn. Đi link video tức là khi người xem đang ở một video khác. Hoặc một trang web khác và click vào sẽ dẫn đến video của bạn, từ đó họ có thể xem video của bạn. 

Để sở hữu link chất lượng và hiệu quả lại không phải điều dễ dàng. Trước tiên bạn phải tìm kiếm những từ khóa liên quan đến nội dung bạn SEO. Hãy truy cập vào Google để xem website đứng trên top đang sử dụng loại từ khóa nào, sau đó vào trong website đó comment link video của bạn. Lưu ý không nên comment nhiều vì có thể dẫn tới spam. Trong trường hợp web có cho comment trên facebook thì bạn nên thực hiện vì như vậy sẽ khó bị phát hiện hơn và tránh bị xóa link. 

Bạn cũng có thể vào những trang chia sẻ video tìm từ khóa và comment hoặc comment trực tiếp trên youtube. Nếu có điều kiện hãy làm blogspot hoặc wordpress để chia sẻ video của mình lên trên đó. 

Thực hiện SEO video ăn đề xuất cao

Khi bạn đã đăng tải video và thực hiện công thức SEO mới nhất đưa video lên top hiệu quả. Thì có một mẹo giúp bạn ăn đề xuất của Youtube đó là để chế độ không công khai cho video, sau đó mua view cho video. Khi đăng tải video lên hãy tiến hành mua view luôn, sau đó công khai video của mình. Sau 24h nhận thấy video của bạn có lượt xem tăng nhanh thì bạn sẽ nhận được sự đánh giá cao và ăn đề xuất video với những video kênh khác. 

Như vậy, chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách cơ bản để SEO Video lên top YouTube và Google giúp ăn đề xuất nhanh chóng. Tuy nhiên, cho dù bạn có thực hiện thủ thuật giỏi đi chăng nữa. Thì bạn cũng cần có nội dung video hay, hấp dẫn để nhận được nhiều đánh giá từ khách hàng. Tuyệt đối không nên bỏ qua việc trau chuốt về nội dung sản phẩm của mình. 

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Xây dựng kênh TikTok và cách để xây dựng kênh TikTok hiệu quả

Xây dựng kênh TikTok tuy vẫn là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng trong thời…

1 tháng ago

Khóa học đào tạo VPCS Google casino

VPCS Google casino là gì ? Trước khi tiềm hiểu sâu về khóa học quảng cáo…

1 tháng ago

Xây Dựng Kênh TikTok Cho Doanh Nghiệp Đạt Triệu View

Sếp bắt xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp nhưng bạn không biết cách ứng…

1 tháng ago

6 chiến lược dịch vụ marketing seo tiktok hiệu quả

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa nội dung video để thu hút người…

1 tháng ago

Cách agency hiệu quả xây dựng kênh tiktok lên xu hướng

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, sự hiện diện trên các nền…

1 tháng ago

Tư duy content trong chiến dịch marketing: Cách thực hiện và các lời khuyên

Tư duy content trong chiến dịch marketing là một yếu tố quan trọng để đạt…

4 tháng ago