Categories: Học Bán Hàng

Cách bán hàng online hiệu quả

Bạn quyết định bán hàng online, có thể là trên website, facebook hay ở các diễn đàn – Chúc mừng bạn, đó là một quyết định đúng đắn! Việc bán hàng online là một xu thế tất yếu hiện nay. Tuy nhiên, để có một sự bắt đầu tốt, bạn phải có chiến lược rõ ràng để việc bán hàng được suôn sẻ và thuận lợi.

King Marketing xin được tư vấn cho bạn những cách chắc chắn để bán được hàng lần đầu tiên và sẽ có nhiều những lần tiếp theo!

Contents

1. Tặng hàng cho  những người có uy tín trên mạng xã hội

Trên mạng có rất nhiều Influencers có số lượng theo dõi đông đảo. Bạn gửi sản phẩm của mình cho các KOLs, KOCS này kèm tin nhắn rằng bạn rất hâm mộ tác phẩm của họ và gửi tặng họ một món quà. Và nhớ kèm theo hi vọng là họ sẽ nhắc đến bạn trên một trong những bài viết trên trang cá nhân hoặc diễn đàn của họ.

Việc này giúp cho bạn khẳng định được vị thế sản phẩm của mình, rằng chúng được người có uy tín sử dụng và chấp nhận về chất lượng.

2. Viết bài blog

Bằng cách sản xuất ra các nội dung miễn phí và có giá trị, bạn sẽ tạo ra niềm tin của khách hàng vào thương hiệu của mình và giúp mọi người có thông tin. Viết blog cũng giúp bạn có nội dung để chia sẻ trên mạng xã hội và có thứ hạng cao khi khách hàng tìm kiếm.

Một cách đơn giản để bắt đầu cho việc tạo nội dung cho công việc bán hàng online của bạn là nghĩ đến việc người ta sẽ tìm kiếm gì liên quan đến sản phẩm của bạn hay ngành nghề đó. Bằng việc sử dụng blog, bạn có thể đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi của khách hàng dưới dạng các bài viết cá nhân.

3. Gửi email

Bạn có thể tạo ra một danh sách email của khách hàng cũ, hiện tại và cả khách hàng tiềm năng để giới thiệu thông tin, sản phẩm, các đợt khuyến mại và cả những nội dung mà bạn đã post lên blog. Khách hàng có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc email nên nắm rõ nội dung hơn là lướt trên mạng xã hội.

4. Tài trợ một sự kiện

Việc tài trợ cho một sự kiện nào đó có thể có hiệu quả tuyệt vời hoặc sẽ tốn tiền và thời gian vô ích. Bạn phải nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi tham gia.

Trước hết bạn phải chắc chắn bạn chọn đúng sự kiện để tài trợ. Hãy tìm những sự kiện mà người tham gia có thể sẽ quan tâm đến sản phẩm của bạn và tìm ra có bao nhiêu khách hàng sẽ đến tham dự.

5. Phỏng vấn những chuyên gia trong ngành

Phỏng vấn có tác dụng bởi đó là một tình huống win-win (cả hai cùng thắng). Người được phỏng vấn càng cởi mở, trong khi người phỏng vấn đào sâu vào những chủ đề hấp dẫn cho bài viết của mình, mà trong trường hợp này là bài blog của bạn.

Phần lớn buổi phỏng vấn bạn nên đặt các câu hỏi phù hợp không chỉ liên quan đến cuộc sống và công việc của bạn mà còn về ngành nghề nói chung. Việc này sẽ đảm bảo là những người hâm mộ vừa thỏa mãn sự tò mò về cuộc sống riêng của người đó mà vẫn có được những lời khuyên chuyên ngành quý báu.

6. Tạo ra sự kiện PR gây sốc

Sự kiện kiểu này phải mang nhiều yếu tố bất thường, gây sốc, gây cười hoặc đặc sắc để thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông.

Nếu làm đúng thì cửa hàng của bạn sẽ nhận được vô khối sự chú ý của truyền thông chính thống và rất tốt cho lượng truy cập trong ngắn hạn cũng như việc tìm kiếm trên mạng về lâu dài sau này.

7. Thử nghiệm trả tiền quảng cáo AdWords cho Google

Adwords là chương trình quảng cáo của Google mà bạn sẽ trả tiền cho mỗi cú click chuột vào nội dung của bạn hiển trị trên kết quả tìm kiếm. Thông thường những kết quả đầu tiên sẽ có tỷ lệ người xem cao nhất. Những kết quả có chữ “Ad” trong ô vuông là những kết quả được trả tiền.

Sử dụng Adword, bạn có thể tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu của mình mà Google đã phân loại dựa trên việc tìm kiếm và có thể quảng cáo của bạn cũng hiện lên trên các website có từ khóa tương tự.

8. Liên kết quảng cáo trên các trang khác

Các liên kết quảng cáo là khi bạn cho phép người khác quảng cáo sản phẩm của bạn trên website của họ và chỉ đường dẫn về chỗ của bạn. Bù lại, bạn trả cho họ số tiền tương ứng với những giao dịch bán hàng thành công. Bạn có thể theo dõi được những nỗ lực marketing của họ bằng các đường dẫn riêng kèm mã ID chỉ dành riêng cho họ.

9.  Bán buôn cho các điểm bán lẻ khác

Bán buôn thì lợi nhuận sẽ thấp hơn nhưng bù lại bạn có dòng tiền tốt, có thể xoay chuyển sang các sản phẩm mới nhanh hơn. Ngoài ra bạn còn cắt giảm được chi phí như quảng cáo, thuê người bán, vận chuyển… Tuy nhiên bạn cũng phải thương lượng tốt với các chủ cửa hàng bán lẻ, tránh trường hợp bị ép giá, trì hoãn việc thanh toán…

10. Đăng một bài báo về sản phẩm của mình

Rất nhiều các cửa hàng online đăng báo nhằm thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông nhưng bị thất bại và tốn rất nhiều tiền.

Bí quyết của việc thu hút sự chú ý là đừng làm ầm ĩ quá! Phải đảm bảo bài báo đó có giá trị, tức là bài viết rất thú vị và nghiêm túc. Cách viết bài phải chuyên nghiệp, chính xác, không rườm rà và đặc biệt là không đơn điệu.

11.  Để ý đến các chỉ số trên website của bạn

Các chỉ số phân tích website sẽ cho bạn thấy khách hàng làm những gì, họ vào đâu, đọc cái gì, trong thời gian bao lâu, họ thoát khỏi website như thế nào. Một số công cụ còn giúp bạn thông số một khách hàng cụ thể đến thăm website của bạn bao nhiêu lần.

Bạn sẽ không tốn tiền cho việc này, Google Analytics là một công cụ miễn phí giúp bạn đo lường được lượng tương tác trên website của bạn theo nhiều chỉ số mà thậm chí bạn còn chẳng nghĩ tới.

12. Tổ chức lấy ý kiến khách hàng

Hiểu được các khó khăn cũng như mong muốn của khách hàng sẽ giúp bạn có bước đi đúng tiếp theo. Khảo sát khách hàng là một cách lý tưởng để có những phản hồi trung thực. Khách hàng không phải là người nhà hay bạn bè nên họ không ngần ngại trong việc nói thật những suy nghĩ, nêu ra những nhược điểm của sản phẩm của bạn.

13. Tạo mạng lưới trên các diễn đàn

Khi post bài, hãy đảm bảo rằng bạn không vi phạm nội quy của diễn đàn khi quảng cáo về sản phẩm hay thương hiệu của bạn. Bạn tìm hiểu nội quy, giới hạn của diễn đàn và hãy tuân thủ chúng. Hãy dùng ảnh biểu tượng, chữ ký và cả thông tin hồ sơ để quảng bá cho thương hiệu của mình trong phạm vi cho phép của quy định.

14. Trao đổi hàng hóa

Trao đổi hàng là một mánh khóe khá hay. Hãy tìm một nhóm các nhà bán lẻ có sản phẩm có thể bổ sung cho hàng hóa của bạn (không phải là đối thủ của bạn nhé) để hai bên trao đổi và quảng cáo hộ nhau.

15. Xây dựng các mối quan hệ

Hãy xây dựng mối quan hệ với những người có liên quan gần gũi với công việc của bạn nhưng lại không phải là đối thủ trực tiếp. Ví dụ như nhà cung cấp, blog, website mà tập trung vào ngành nghề của bạn vì họ có thể giúp bạn bằng việc cung cấp những phản hồi của khách hàng, đưa ra các khuyến mãi và không bị dẫm chân lên công việc của bạn.

16. Tổ chức một cuộc thi hay tặng miễn phí

Tất cả mọi người đều thích đồ miễn phí và nếu bạn muốn xây dựng niềm tin nơi khách hàng thì có thể tổ chức một cuộc thi nho nhỏ hay tặng quà miễn phí.

17. Viết trên mạng Twitter

Điểm mạnh của mạng xã hội Twitter là sự ngắn gọn, đơn giản và kết nối cực kì hiệu quả với thị trường mục tiêu của bạn. Một cách tuyệt vời để tìm kiếm khách hàng tiềm năng là tìm người đặt ra các câu hỏi liên quan đến ngành của bạn và tiếp xúc với họ bằng cách trả lời các câu hỏi của họ một cách có ích.

18. Kết nối với LinkedIn

LinkedIn là mạng kết nối nghề nghiệp, bạn sẽ tìm thấy ở đấy những chuyên gia, người đứng đầu các ngành và nó giống như một sơ yếu lý lịch biết nói của bạn.

Có rất nhiều nhóm công khai và nhóm kín trên LinkedIn mà ở đó những người chủ doanh nghiệp kết nối với nhau, bạn có thể đặt câu hỏi cũng như tạo các mối quan hệ ở đó.

19. Có mặt trên Pinterest, Instagram và Vine

Nếu bạn cần thể hiện cá tính và sự sáng tạo trên mạng xã hội, hãy tìm đến 3 nền tảng được nhắc đến ở trên đây.

Pinterest, Instagram, và gần đây nhất là Vine đều cho phép bạn tiếp cận đến khách hàng theo một cách khác. Hãy chụp ảnh sản phẩm, quay video về quá trình làm ra, kể một câu chuyện bằng hình ảnh. Luôn hướng đến cái đẹp nếu có thể. Mọi người ai cũng yêu cái đẹp mà.

20. Facebook – mạng xã hội quyền lực nhất thế giới

Với gần 1,9 tỷ người dùng Facebook trên toàn thế giới và 40 triệu người từ Việt Nam, đây là mạng xã hội đông đảo nhất, là kênh thông tin quyền lực trong cộng đồng sử dụng internet hiện nay.

Để bán hàng online hiệu quả, bạn có thể cân nhắc việc chạy quảng cáo trên facebook, bằng việc trả tiền cho các Adwords, bạn có thể tạo ra các chiến dịch quảng cáo hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu để tạo Like, bán hàng hay quảng bá thương hiệu của mình.

21. Chiến thắng đối thủ trong các cỗ máy so sánh

Những cỗ máy so sánh này là những phần mềm hoặc website như Google Shopping, Nextag, Price Grabber… sẽ liệt kê hàng nghìn sản phẩm hay cửa hàng có nội dung tương tự nhau để so sánh. Ở Việt Nam có các website so sánh như sore.vn, sosanhgia.com, websosanh.vn…

Để được chú ý, bạn cần phải tuân theo luật chơi của mỗi cỗ máy so sánh, cạnh tranh bằng giá cả, và hãy chờ đợi trong khi bạn thử nghiệm cỗ máy nào là phù hợp nhất và mang lại cho bạn nhiều lợi nhuận nhất.

22. Xây dựng đồ họa Infographic

Một đồ họa Infographic sẽ chứa đựng một số thông tin, các hình ảnh minh họa cho số liệu thực tế và thống kê thường là dễ đọc và dễ hiểu.

Mặc dù các đồ họa này không dễ làm nhưng nó là vàng khi được chia sẻ trên mạng xã hội hay xuất hiện ở các kết quả tìm kiếm. Mà thường là người đọc thích nhìn hình ảnh hơn là đọc chữ nên đồ họa của bạn nếu trông hấp dẫn sẽ được nhiều người quan tâm hơn.

23. Thiết kế cửa hàng online hấp dẫn và có thể nhìn thấy được

Ấn tượng ban đầu rất quan trọng và đặc biệt đối với bán hàng online, ấn tượng đầu tiên lại tập trung vào việc thiết kế website. Người đọc có thể nắm bắt được thương hiệu hay sản phẩm của bạn mà không cần phải di chuyển hay đọc quá nhiều. Việc xem catalog hàng của bạn phải dễ dàng và đem lại cảm giác thú vị.

24. Mở một cửa hàng di động pop-up

Bạn có thể mở chúng ở hội chợ, triển lãm nghệ thuật, trung tâm thương mại hoặc bất kỳ nơi nào có người tập trung. Chỉ cần bạn mở ở nơi dễ nhìn và nơi có những khách hàng mục tiêu của bạn qua lại.

Một cửa hàng pop-up có thể là một điểm marketing offline tốt – nơi mà bạn có thể phát các tờ coupon dùng mua hàng online, bạn có thể thu thập những email đăng ký và tìm thêm người theo dõi trên mạng xã hội.

25. Bán hàng trên Zalo, Viber

Zalo là ứng dụng dành cho smartphone để nhắn tin, gọi điện thoại miễn phí và có tính năng kết nối như mạng xã hội. Được cộng đồng người dùng internet trẻ tuổi khá ưa chuộng, Zalo ước tính có khoảng 70 triệu người dùng Zalo. Ngành nghề kinh doanh trên Zalo phù hợp nhất là bán hàng thời trang, mỹ phẩm, quần áo… Viber thì độ phủ quốc tế cao hơn, ở Việt Nam chỉ khoảng 4-5 triệu người dùng.

26. Đầu tư sản phẩm chất lượng

Đây là một bước rất quan trọng quyết định khá lớn đến việc thành công của người bán hàng online. Sản phẩm của bạn phải đảm bảo chất lượng, một sản phẩm chất lượng sẽ mang lại cảm giác tin tưởng cho người sử dụng. 

27. Tối ưu giá sản phẩm

Sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng về shop của bạn không chỉ phụ thuộc vào sản phẩm, trước hết mức giá sẽ thu hút họ. Một mức giá tốt đi kèm với chất lượng sản phẩm tốt sẽ khiến cho khách hàng sẵn sàng bỏ tiền mua sản phẩm của bạn. 

28. Thấu hiểu khách hàng

Bạn nên nghiên cứu kĩ khách hàng của mình: họ là ai, điều họ quan tâm là gì, họ nghĩ gì khi mua hàng online, tâm lý của họ thế nào,… Bạn càng hiểu rõ khách hàng của mình thì những kế hoạch, chính sách bán hàng bạn đưa ra càng phù hợp, sát với khách hàng mục tiêu. Việc kinh doanh online của bạn cũng trở nên dễ dàng hơn.

29. Tối ưu chi phí vận chuyển đơn hàng online

Theo nghiên cứu có đến 51% khách hàng mua hàng trực tuyến trả lời rằng chi phí vận chuyển chính là rào cản khiến họ không muốn mua hàng online, chi phí cáo họ sẽ hủy đơn hoặc không nhận sản phẩm. Do đó việc tối thiểu hóa chi phí vận chuyển đơn hàng online vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí, giảm hàng hoàn lại thu hút thêm khách hàng.

30. Đội ngũ nhân viên bán hàng online phải chất lượng

Đối với bán hàng online, bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng thông qua các công cụ online như Facebook, Instagram, Zalo…và khách hàng cũng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện cũng như ngữ điệu giọng nói. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải kiên nhẫn, không, tuyệt đối không tỏ ra khó chịu hay buông những lời khó nghe với các “thương đế” của mình. 

31. Áp dụng giải pháp công nghệ vào bán hàng

Sử dụng những giải pháp công nghệ để tối ưu quy trình bán hàng, giảm thiểu các chi phí về quản lý, vận chuyển, hay nhân sự là một bước đi đúng đắn trong thị trường bão hòa về kinh doanh online như hiện nay.

32.Tổ chức các chương trình khuyến mãi tặng quà minigame, give away

Bí quyết kinh doanh online hiệu quả đó là bạn không nên bỏ qua việc tổ chức các chương trình khuyến mại hay minigame tương tác với khách hàng. Các chương trình khuyến mãi chính là giải pháp thúc đẩy bán hàng hiệu quả. 

Trên đây là các cách để bạn bắt đầu sự nghiệp bán hàng online hiệu quả của mình. Bạn có thể áp dụng tất cả hoặc lựa chọn những cách thức phù hợp cho bản thân mình. Chúc bạn buôn may bán đắt nhé!

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Xây dựng kênh TikTok và cách để xây dựng kênh TikTok hiệu quả

Xây dựng kênh TikTok tuy vẫn là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng trong thời…

1 tháng ago

Khóa học đào tạo VPCS Google casino

VPCS Google casino là gì ? Trước khi tiềm hiểu sâu về khóa học quảng cáo…

1 tháng ago

Xây Dựng Kênh TikTok Cho Doanh Nghiệp Đạt Triệu View

Sếp bắt xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp nhưng bạn không biết cách ứng…

1 tháng ago

6 chiến lược dịch vụ marketing seo tiktok hiệu quả

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa nội dung video để thu hút người…

1 tháng ago

Cách agency hiệu quả xây dựng kênh tiktok lên xu hướng

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, sự hiện diện trên các nền…

1 tháng ago

Tư duy content trong chiến dịch marketing: Cách thực hiện và các lời khuyên

Tư duy content trong chiến dịch marketing là một yếu tố quan trọng để đạt…

4 tháng ago