Viral marketing là gì ? Viral Marketing hay tiếp thị lan truyền là một kế hoạch marketing có thể tác động đến hành vi chia sẻ, lan truyền nội dung, thông điệp từ người này đến người khác nhanh nhất.
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược thế nào là Viral marketing và viral marketing là gì nhé ! Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới !
Contents
1. Viral Marketing là gì?
GOBRANDING chắc với bạn rằng kể từ khi sử dụng trang Facebook đến nay ít nhất một lần bạn lướt bảng tin và bắt gặp thông tin, hình ảnh hoặc video nào đấy được chia sẻ đi, chia sẻ lại đúng không? đó chính là thành công của một chiến dịch Viral Marketing!
Vậy, để hiểu rõ hơn về Viral Marketing là gì, hãy cùng GOBRANDING tìm hiểu xem nguồn gốc của từ “Viral” đến tại đâu nhé!
Viral thực chất là một con virus! Mà bạn biết đấy, virus có khả năng lây lan từ người này đến người khác với tốc độ cực kỳ nhanh. Đây cũng chính là mục đích mà tất cả những người làm Viral Marketing đều ước muốn đạt được.
Viral Marketing hay tiếp thị lan truyền là một kế hoạch marketing có thể tác động đến hành vi chia sẻ, lan truyền nội dung, thông điệp từ người này đến người khác nhanh nhất.
Phía dưới sẽ là tổng hợp những điểm mạnh và điểm yếu của Viral marketing mà bạn nên biết để có thể thực hiện những chiến dịch viral hiệu quả cho doanh nghiệp mình
1. Ưu điểm của Viral marketing
- Tiết kiệm chi phí, ngân sách
- Xây dựng thương hiệu cho công ty một cách hiệu quả
- Phạm vi tiếp xúc khách hàng, thị trường lớn
2. Yếu điểm của Viral marketing là gì ?
- có khả năng gây tai tiếng tiêu cực cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
- Khá khó khăn trong việc xây dựng được khách hàng trung thành
3. VD Điển hình về chiến dịch Viral Marketing
Sau thông tin mà chúng ta đã cùng tìm hiểu ở phần trên thì chắc hẳn các bạn cũng đã nắm được cơ bản về định nghĩa Viral Marketing là gì phải không nào?. Một ví dụ nổi bật nhất cho các chiến dịch viral marketing là Hotmail.com, một trong những dịch vụ mail dựa trên nền tảng Website không mất phí đầu tiên. chiến lược này rất đơn giản:
- Tặng miễn phí địa chỉ mail và các dịch vụ;
- Đính kèm một tag nhỏ dưới mỗi tin nhắn không mất phí được gửi đi: “Get your private, free mail at http://www.hotmail.com”;
- Rồi lùi lại phía sau để người sử dụng gửi những tin nhắn riêng tư và cá nhân cho list những người bạn, cộng sự của họ.
- Những ai nhìn thấy tin nhắn đó;
- Sẽ đăng kí dịch vụ mail không mất phí của riêng họ;
- Và thúc đẩy ngày một rộng hơn thông điệp này tới các vòng tròn kết nối của bạn bè của họ.
Hãy chấp thuận sự thật này. Có các chiến dịch viral marketing hoạt động tốt hơn những chiến lược khác. một vài vận hành tương tự như chiến lược của Hotmail.com, tuy nhiên phía dưới là 6 yếu tố cơ bản để cấu thành một chiến dịch viral marketing mang lại đạt kết quả tốt cao.
Vậy 6 yếu tố đó của viral marketing là gì? Một chiến dịch viral marketing không nhất thiết phải bao gồm cả 6 yếu tố này, tuy nhiên càng bao hàm nhiều yếu tố, chiến lược sẽ càng có sức mạnh lan rộng cao.
- Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị.
- cung cấp tiện ích chia sẻ đơn giản cho người khác.
- Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn.
- Khai thác hành vi và động lực.
- Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có.
- Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác.
Giờ hãy cùng làm cho rõ hơn 6 yếu tố này:
1. Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị
“Miễn phí” là từ ngữ quyền lực nếu như thương hiệu của bạn đi theo selling concept. Hầu hết các chương trình viral marketing thường tặng không mất phí sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị để thu hút sự quan tâm. Dịch vụ mail không mất phí, thông tin miễn phí, các chương trình phần mềm không mất phí có nhiều chức năng tuy nhiên không nhiều như trong phiên bản pro.
Một luật bất thành văn trong marketing là “luật tặng và bán”. giá rẻ tạo một làn sóng quan tâm, nhưng tặng không mất phí thường sẽ đem đến hiệu ứng nhanh hơn nhiều.
Viral marketing sẽ khiến bạn không có lợi nhuận luôn, tuy nhiên nếu bạn có thể làm ra một làn sóng quan tâm thì bạn sẽ được hưởng lợi về lâu dài.
Vì sao? không mất phí viral lan truyền, thu hút sự chú ý và tham gia của mọi người, và bạn có thể có được lượng email có giá trị, doanh thu quảng cáo và cơ hội kinh doanh thương mại và điện tử. Hãy tặng một cái gì đó, bán một cái gì đó với giá đặc biệt.
2. Mang lại tiện ích sẻ chia dễ dàng cho người khác
Các cô y tá thường dặn vào mùa dịch cúm: “Hãy tránh xa những người bị ho, rửa tay thường xuyên và không chạm vào mắt, mũi hay miệng”. Vâng, virus chỉ lây lan khi nó dễ truyền tải.
Tương tự như thế, phương tiện mang thông điệp tiếp thị của bạn phải đơn giản để chuyển giao và nhân rộng: email, Web, đồ họa và phần mềm download. Viral marketing hoạt động phổ biến trên internet vì sự giao tiếp tức thì, đơn giản và không tốn kém. Các định dạng kĩ thuật số giúp việc sao chép đơn giản hơn.
3. Quy mô đơn giản từ nhỏ đến lớn
Để lây lan nhanh như cháy rừng, những phương pháp lan truyền phải được nhanh chóng mở rộng từ nhỏ đến lớn. Sự hạn chế của Hotmail là sự thuyết phục của máy chủ (server) khi lượng người sử dụng miễn phí tăng lên. Nếu như chiến lược thành công thì máy chủ mail phải được thuyết phục rất nhanh và tự động. Nếu sự lan truyền nhanh sẽ dẫn tới máy chủ không đáp ứng được thì chiến dịch sẽ thất bại hoàn toàn.
Bởi vậy, nếu như bạn đã lập kế hoạch trước thời hạn ra sao thì cần thuyết phục các máy chủ email rất nhanh như thế. Bạn phải xây dựng để đáp ứng được sự tăng giảm linh hoạt. VD này cũng đúng với cả quy mô nhân sự và các quy trình vận hành bảo đảm thuyết phục khi chiến dịch lan truyền.
4. Khai thác hành vi và động lực – Viral Marketing là gì ?
Kế hoạch viral marketing thường đánh vào hành vi và động lực. Họ khao khát được nổi tiếng, được yêu thương và đồng cảm. Sự thôi thúc là động lực để phát sinh những hành động dẫn đến sự lan truyền. Thiết kế một giải pháp marketing là dựa vào động cơ căn bản của con người và bạn có thể trở thành người chiến thắng.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn Viral marketing là gì ? Cũng như các yếu tố làm nên một chiến dịch Viral marketing. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm trong công việc của mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !