Từ khóa SEO là gì? Hướng dẫn từ A-Z cách SEO từ khóa trên Google

SEO từ khóa lên TOP là điều mà hầu như SEOer, doanh nghiệp nào cũng muốn. Nhưng không phải ai cũng làm được điều đó, vì đây là một “trò chơi” bạn vừa phải tuân thủ luật chơi của ban tổ chức (Công cụ tìm kiếm Google), vừa phải chiến thắng những đối thủ. Nhưng với áp dụng tốt 5 bước bạn sẽ trở thành người chiến thắng, đương nhiên website lên TOP Google là chuyện quá đơn giản.

Xem Thêm >>Hướng Dẫn Từ A-Z Cách Viết Bài Chuẩn Seo Mới Nhất 2022.

Từ khóa SEO là gì?

Từ khóa SEO là những từ và cụm từ xuất hiện trong trang web với chức năng mô tả nội dung của một bài viết/trang chứa chúng. Chúng là một mắt xích vô cùng quan trọng giúp cho người dùng tìm thấy trang web của bạn qua các công cụ tìm kiếm.

Tìm hiểu khái niệm từ khóa SEO (keyword) là gì?

Khi một người tìm kiếm trên Google “giày bóng rổ nam”, Google cố gắng nhận biết chủ đề và ý định người dùng đang tìm kiếm. Từ đó, đưa ra danh sách trang web liên quan đến nội dung đó.

Nếu website của bạn sử dụng chính xác cụm từ người dùng tìm kiếm làm từ khóa, một phần của cụm từ (giày bóng rổ) hay cụm từ liên quan (như giày nam, Adidas, top giày bóng rổ) Google có thể sẽ hiển thị trang của bạn đầu tiên.

Tại sao SEO từ khóa lại quan trọng?

Chỉ một từ thôi: ROI.

Lập kế hoạch từ khóa quyết định ROI

SEO trong Marketing thường hay gọi là “biến tấu” website để Google thích nó và xếp hạng cao hơn đối thủ. Đây là yếu tố thiết yếu dẫn đến thành công của một doanh nghiệp. Và đương nhiên, từ khóa sẽ đóng vai trò quan trọng trong SEO, chính những từ khóa hiệu quả sẽ đem lại mức ROI vượt mong đợi.

Người dùng có thể truy cập trang của bạn bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm:

  • Referral (link từ trang khác)
  • Social Media
  • Traffic trực tiếp (nhập URL của bạn hoặc nhấn vào link bookmark, thậm chí search từ khóa kèm theo tên thương hiệu của bạn)

Tuy nhiên, đối với mua sắm trực tuyến, tìm kiếm tự nhiên (Organic Search) chiếm tỷ lệ traffic cao nhất (38.98%). Nó hơn cả traffic trực tiếp (35.88%), Referral (19.34%) và Social (3.91%).

Qua các con số cụ thể trên, bạn có thể thấy SEO quan trong như thế nào. Chính vì vậy một chiến thuật cụ thể sẽ rất cần thiết dành cho doanh nghiệp ban.

Nên khai thác từ khóa SEO nào?

Tùy theo mục đích mà bạn muốn nhắm vào loại từ khóa nào. Một từ khóa không phải cứ điểm cao và liên quan đến sản phẩm thì sẽ hiệu quả.

Thay vào đó, hãy hiểu loại từ khóa và dùng chúng để cung cấp người dùng content mà họ mong muốn.

À mà bạn đã biết đến các loại từ khóa chưa nhỉ? Để tôi giới thiệu sơ lược lại cho bạn.

Các loại từ khóa cơ bản

Dựa vào ý nghĩa của keyword, thì có 3 dạng từ khóa cơ bản bạn cần chú ý đến:

Các loại từ khóa trong SEO

Từ khóa giao dịch (Transactional Keyword)

Từ khóa giao dịch (Transactional Keyword) là từ khóa người dùng gõ vào khi mua một sản phẩm hoặc dịch vụ. Tất cả từ khóa trong ví dụ “quần áo” tôi đề cập ở trên là từ khóa dạng giao dịch. Chúng có thể là từ khóa chung chung (như từ khóa “đầm váy”) hoặc từ khóa phạm vi hẹp hơn (như từ khóa “đầm váy dự tiệc size lớn tại TP.HCM”)

Những truy vấn của người dùng theo chiều hướng Transactional thì sẽ có khả năng chuyển đổi tốt hơn. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh của nó rất khốc liệt.

Do vậy, tìm ra được Long-Tail Keyword tốt có độ cạnh tranh thấp mới quan trọng.

Những từ giúp bạn nhắm đến từ khóa hiệu quả hơn bao gồm:

  • Tính từ (tốt nhất, khuyến mãi, đỏ)
  • Tên thương hiệu (giày Nike)
  • Mô tả sản phẩm cụ thể (giày bóng rổ nam)

Đừng cố tranh hạng những sản phẩm hay thương hiệu mà bạn không bán. Điều này có hại hơn là có lợi.

Từ khóa thông tin (Informational Keyword)

Từ khóa thông tin (Informational Keyword) là từ khóa người dùng sử dụng khi muốn biết thông tin mới. Chúng thường chứa từ để hỏi như “là gì” “thế nào”.

Ví dụ: “lịch sử Việt Nam” là từ khóa thông tin.

Những từ khóa này giúp tăng uy tín và độ nhận biết thương hiệu thông qua chia sẻ kiến thức chuyên môn với mọi người.

Tuy nhiên, từ khóa thông tin cũng có thể tạo ra Conversion (chuyển đổi). Bởi vì mọi người thường search thông tin theo chủ đề trước khi mua sản phẩm liên quan.

Với từ khóa thông tin, bạn phải tránh lối viết bài PR sản phẩm. Lúc này, người dùng chỉ mong muốn thấy những bài viết đáng tin và chỉnh chu.

Bạn nên thêm CTA và quảng cáo sản phẩm khi phù hợp. Nhưng bài viết cần mang lại thông tin giá trị chứ không phải bài viết PR.

Từ khóa điều hướng (Navigational Keyword)

Từ khóa điều hướng (Navigational Keyword) là từ khóa người dùng sử dụng để đi đến trang hoặc website cụ thể do họ không nhớ chính xác URL hoặc không muốn gõ tất cả ra.

Ví dụ như: “Trang chủ Microsoft” hay “GTVSEO”.

Tối ưu thứ hạng cho từ khóa điều hướng của trang bạn rất quan trọng. Nhưng nếu là từ khóa của người khác thì sẽ là sự lãng phí đấy.

Chẳng hạn người dùng tìm “Trang chủ Microsoft”. Họ sẽ không click vào Apple hay Debian Linux dù hai cái tên này cũng xuất hiện trên SERP.

Những yếu tố quan trọng của từ khóa SEO

Lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng

Cái tên Average Monthly Search – lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng đã nói lên tất cả. Con số này càng cao thì mỗi tháng càng có nhiều người tìm kiếm từ khóa này. Và traffic tiềm năng mang về cho website của bạn cũng nhờ đó tăng lên, từ đó góp phần tăng thứ hạng website của bạn với từ khóa đó.

Tuy nhiên, con số này không phải là tất cả. “Từ khóa là gì” là Long-Tail keyword, nghĩa là nó dễ dàng đáp ứng tiêu chuẩn tìm kiếm của mọi người.

Ví dụ: Từ “từ khóa” có lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cao hơn nhiều nhưng lại quá chung chung. Do vậy, bạn không thể làm từ khóa mục tiêu được.

Độ cạnh tranh từ khóa

Keyword competition chính xác là độ cạnh tranh từ khóa. Cạnh tranh ở đây muốn nói đến có bao nhiêu người quảng cáo “đấu thầu” cho một từ khóa (bỏ tiền để xuất hiện trong kết quả quảng cáo ngay đầu trang tìm kiếm).

Những từ khóa cạnh tranh trong tìm kiếm trả phí chắc chắn cạnh tranh so với tìm kiếm tự nhiên. Đơn giản bởi vì bạn không cần trả phí cho tìm kiếm tự nhiên. Do đó, bạn cũng khó tranh hạng hơn. Có 3 cách giúp bạn đo lường được độ khó này.

2 Cách đánh giá độ khó từ khóa

  • Sử dụng Keyword Planner của Google AdWords Keyword để tìm hiểu số lượng tìm kiếm từ khóa, số lượng tìm kiếm càng cao độ khó càng cao
  • Sử dụng chỉ số hiệu quả từ khóa – KEI (Keyword Efficiency Index). Theo đó KEI = (Số lượng tìm kiếm)^2 / Số trang cạnh tranh từ khóa đó.
KEI càng cao thì độ khó càng cao

Suggested Bid và CPC

Suggested Bid (giá thầu được gợi ý) là cost-per-click (CPC) trung bình – mức giá nhà quảng cáo thường trả cho mỗi lần có người nhấn vào một từ khóa cụ thể.

Thông thường thì những từ có CPC cao sẽ có giá trị hơn cho doanh nghiệp. Nên bạn có thể dùng số liệu này để cân nhắc chọn từ khóa phù hợp.

Lưu ý: Tôi chỉ khuyên bạn CÂN NHẮC vào các yếu tố này để lựa chọn. Đó không phải là yếu tố cốt lõi để quyết định chọn từ khóa.

Xem Thêm >>Backlink là gì? Hướng dẫn cách xây dựng Backlink chất lượng cao mới nhất 2022.

Hướng dẫn SEO từ khóa lên top Google nhanh nhất bạn phải biết

SEO – Search Engine Optimization là cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sao cho website thân thiện với công cụ nhằm nâng cao thứ hạng.

Và dưới đây sẽ có một loạt các tiêu chí hướng dẫn seo từ khóa lên top 1 Google nhanh nhất, cơ bản nhất, hiệu quả.

Để tăng lưu lượng truy cập vào website, điều đầu tiên bạn phải có cho mình một trang website thân thiện với công cụ tìm kiếm hay còn gọi là chuẩn SEO. Và để có thể tối ưu hóa website chuẩn SEO để tăng lưu lượng truy cập, thông thường người ta gọi là làm SEO.

Nếu website được làm SEO tốt, trang web của bạn sẽ luôn có mặt ở trong trang đầu tiên và khi người dùng tìm kiếm thông tin qua công cụ tìm kiếm, họ sẽ thấy website của bạn.

Người làm SEO thường có những chiến lược, định hướng website hướng tới các mục tiêu khác nhau như tìm hình ảnh, tìm từ khóa, tìm video, tìm từ khóa theo địa phương ….

Tính tới thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã bắt đầu chú ý đến việc làm SEO. Vì nó đem lại doanh thu, tiết kiệm nhiều chi phí cho doanh nghiệp hay cá nhân. Và dịch vụ SEO cũng không còn quá xa lạ đối với hầu hết nhiều doanh nghiệp.

Hiện tại ở Việt Nam có 2 công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều là Google và Bing.

Cách SEO từ khóa Google chỉ với 5 bước

Bước 1: Phân tích lên kế hoạch seo từ khóa một cách chuẩn xác

Bước này khá quan trọng, và là nền tảng giúp công việc SEO đạt hiệu quả nhưng tiết kiệm chi phí nhất. Ở bước này đòi hỏi SEOer phải có khả năng phân tích nghiên cứu thị trường, xem xét độ cạnh tranh của từ khóa, độ phổ biến… Có hai cách chọn từ khóa để SEO:

Chọn từ khóa dựa vào độ cạnh tranh

Đây là một cách rất khôn khéo giúp người dùng tìm đến với website của bạn dễ hơn. Có 2 loại từ khóa là từ khóa ngắn và từ khóa dài (long key). Bạn nên ưu tiên lựa chọn các long key từ 4 đến 7 từ. Ví dụ bạn nên chọn từ khóa “viết bài chuẩn SEO chất lượng” hoặc “nhận viết bài chuẩn SEO” thay vì từ có độ dài 1 đến 3 chữ như “viết bài SEO”. Lý do chúng ta cần làm như vậy chính là các từ khóa 4 đến 7 chữ vừa có độ cạnh tranh thấp hơn nhưng tỉ lệ chuyển đổi rất cao vì focus đúng điều mà user đang cần tìm kiếm.

Lựa chọn từ khóa mang tính chất địa phương

Cách này khá hữu hiệu khi bạn chỉ kinh doanh ở một vài địa phương cụ thể. Bạn nên lựa chọn những từ khóa địa phương phía sau để gia tăng khả năng lên TOP nhanh và vượt trội hơn đối thủ. Một ví dụ cụ thể là “dịch vụ seo tổng thể tại TP.HCM”.

Bước 2: Xây dựng content chất lượng từ những từ khóa đã chọn

Hãy chắc rằng bạn đã chuẩn bị thật tốt nội dung cho mỗi từ khóa bạn sắp SEO. Nhớ rằng nội dung cần thật sự chất lượng và độc đáo, vì đây chính là điều mà Google rất thích sẽ giúp website của bạn lên TOP mà chẳng cần backlink. 3 yếu tố để có được một bài viết chất lượng đạt hiệu quả giúp website lên TOP đơn giản nhất.

– Số từ của một bài viết ít nhất 400 đến 600 từ, đặc biệt nội dung phải rõ ràng thu hút và độc đáo

– 1 đến 2 hình ảnh sẽ giúp bài viết trở nên sinh động hơn

– Không được copy luôn phải unique 100%, đây là yếu tố quan trọng nhất của 1 content chất lượng

Bước 3: Tối ưu các yếu tố on – page cho website chính

Sau khi đã nghiên cứu từ khóa và sở hữu những content chất lượng và bắt đầu xây dựng bài viết đó tối ưu On – Page mới là cách SEO từ khóa lên TOP Google hiệu quả.

Đầu tiên chính là tối ưu thẻ title. Title hay còn gọi là tiêu đề chỉ nên chứa từ 30 đến 60 ký tự vầ đặc biệt là khi ưu tiên từ khóa ở phần đầu sẽ giúp cho nội dung chuẩn SEO hơn.

Tiếp theo yếu tố chúng ta cần tối ưu chính là đường dẫn URL, để đảm bảo việc Google và người dùng dễ nhận biết URL sẽ không có dấu, các từ cách nhau bằng dấu gạch nối (-)

Đặc biệt website của bạn phải không chứa các mã độc để google mà người dùng truy cập tốt.

Bước 4: Xây dựng backlink chất lượng

Backlink hay còn gọi là textlink sẽ giúp bạn thu được một lượng traffic giúp website trở nên uy tín và lên TOP nhanh hơn.Ngoài cách seo từ khóa lên top Google bằng content thì đây cũng là một yếu tố phụ trợ rất nhiều cho công việc SEO.

Xây dựng những backlink trên các website có nội dung liên quan tránh bị đánh giá spam hoặc lượng truy cập không có tỉ lệ chuyển đổi.

Lưu ý rằng không nên xây dựng backlink từ những site chứa mã độc tránh việc website của bạn bị Google phạt.

Bước 5: Tiếp tục sáng tạo nội dung và đợi chờ

Sau khi hoàn thành 4 bước trên thì bạn đã hoàn thành được 90% lúc này hãy tạm quên những từ khóa mà xây dựng nội dung và trải nghiệm thân thiện với user hơn. Hãy liên tục cập nhật những bài viết thật chất lượng đến mang đến thành công lâu dài trụ vững trên thứ hạng mà bạn đã đạt được.

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Xây dựng kênh TikTok và cách để xây dựng kênh TikTok hiệu quả

Xây dựng kênh TikTok tuy vẫn là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng trong thời…

1 tháng ago

Khóa học đào tạo VPCS Google casino

VPCS Google casino là gì ? Trước khi tiềm hiểu sâu về khóa học quảng cáo…

1 tháng ago

Xây Dựng Kênh TikTok Cho Doanh Nghiệp Đạt Triệu View

Sếp bắt xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp nhưng bạn không biết cách ứng…

1 tháng ago

6 chiến lược dịch vụ marketing seo tiktok hiệu quả

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa nội dung video để thu hút người…

1 tháng ago

Cách agency hiệu quả xây dựng kênh tiktok lên xu hướng

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, sự hiện diện trên các nền…

1 tháng ago

Tư duy content trong chiến dịch marketing: Cách thực hiện và các lời khuyên

Tư duy content trong chiến dịch marketing là một yếu tố quan trọng để đạt…

4 tháng ago