Categories: Học Bán Hàng

Seo Youtube là gì ? Cách Seo youtube lên top hiệu quả 2022

SEO YouTube là việc làm ngay từ khi mới lập kênh Youtube, khi thực hiện việc tối ưu SEO cho kênh Youtube sẽ giúp kênh và video của bạn lên top kết quả tìm kiếm của Youtube và top kết quả tìm kiếm Google. Có thể bạn đã từng nghe qua câu hỏi “SEO Youtube là gì”. Bài viết này sẽ giúp bạn “hiểu thấu” SEO Youtube là gì cũng như các chiến lược SEO Youtube và các bước đơn giản để SEO Youtube hiệu quả. Theo dõi ngay bài viết dưới đây để cùng Kingmarketing giải đáp thắc mắc nhé.

Seo Youtube là gì ?

Seo Youtube cũng tương tự như Seo Google, cũng là áp dụng các kỹ thuật tối ưu seo nhằm đưa kết quả lên top tìm kiếm. Nhưng khác một chút đó chính là:

Đối tượng là video trên Youtube chứ không phải là website. Nền tảng tối ưu là Youtube chứ không phải là Google. Khi seo video lên top tìm kiếm Youtube bạn có một cơ hội trong việc đưa video Youtube xuất hiện ở top tìm kiếm Google.

Kỹ thuật tối ưu bao gồm kỹ thuật khi tạo, up video, đi link đổ về, traffic,…Khi áp dụng tốt các kỹ thuật này thì video bạn sẽ nhanh chóng xuất hiện ở top tìm kiếm cao, mang về traffic.

Tại sao lại chọn SEO YOUTUBE?

Video marketing đang là xu hướng thời thượng, vì vậy SEO Youtube được khá nhiều DOANH NGHIỆP quan tâm.

Kể từ khi Google xuất hiện cho đến nay, hành vi của người dùng càng ngày càng thay đổi nhiều. Xu hướng tìm kiếm của họ cũng mở rộng hơn. Giờ đây người dùng không chỉ tìm kiếm theo cách thông thường. Người dùng còn tìm kiếm bằng Google ảnh hay video trực tuyến.

Nếu công việc SEO cho website lên top Google hiện tại có phần phức tạp và đòi hỏi nhiều sự chuẩn bị, thời gian ranking khá lâu. Thì SEO cho video lên top tìm kiếm Youtube có phần dễ dàng hơn nếu bạn biết làm đúng.

Sử dụng kỹ thuật SEO Youtube sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn:

  • SEO Youtube giúp tiết kiệm chi phí.
  • SEO Youtube giúp kênh của bạn tiếp cận được với lượng khủng đối tượng tiềm năng.
  • SEO Youtube giúp xây dựng và phủ sóng thương hiệu cực kỳ hiệu quả.
  • SEO Youtube góp phần thúc đẩy SEO website hiệu quả.
  • SEO Youtube giúp tạo ra doanh thu ổn định.

Các yếu tố cần lưu ý khi SEO Youtube

YouTube cũng tương tự như Google – Có những tiêu chí đánh giá nội dung để xếp hạng video ở vị trí TOP.

Chính vì vậy, bạn cần phải quan tâm đến những yếu tố quan trọng để tối ưu video. Đó là những yếu tố nào?

Trước tiên, bạn hãy nhìn sơ đồ sau tổng quát sau đây cách mà thuật toán Youtube đánh giá một video

Có thể thấy có rất nhiều yếu tố để YouTube đánh giá một video và đưa ra quyết định ranking top video đó. Tuy nhiên, các yếu tố đặc biệt quan trọng sau đây bạn cần phải lưu ý:

Tỷ lệ giữ chân người dùng (Audience Retention)

Tỷ lệ giữ chân người dùng là tỷ lệ phần trăm người dùng xem video.

Khi tỷ lệ giữ chân người dùng càng cao thì chất lượng video đánh giá càng cao.

Tổng thời gian xem

Tổng thời gian xem là tổng thời gian người dùng đã xem video. Đây được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng để YouTube xếp hạng video.

Tổng thời gian xem tỷ lệ với chất lượng YouTube (tổng thời gian quan trọng hơn tỷ lệ giữ chân người dùng)

VD: 1 video có tổng thời gian 15s. Nếu trung bình người xem 11s, tỷ lệ giữ chân cao, nhưng tổng thời gian thấp. Tương phản với video 10 phút. Nếu tỷ lệ giữ chân chiếm 50% => Tổng thời gian người xem là 5 phút > YouTube sẽ ưu ái video 10 phút. Do YouTube có thể kiếm được nhiều tiền từ các quảng cáo có tổng thời gian cao.

Sức mạnh của kênh

Các yếu tố ảnh hưởng đến sức mạnh của kênh:

  • Độ uy tín của kênh: Độ uy tín của kênh thể hiện ở thời gian hoạt động của kênh. Tiêu đề và phần mô tả của kênh tối ưu ngắn gọn và rõ ràng. Ngoài ra kênh và video của kênh còn nên được nhắc đến thường xuyên bởi các nguồn tin khác.
  • Số lượng và tần suất đăng Video: Một kênh Youtube có thời gian hoạt động lâu dài, thường xuyên đăng tải video và có kho video với số lượng lớn sẽ nhận được sự đánh giá tốt từ Youtube.
  • Lượng người dùng của kênh: Lượng người theo dõi thể hiện được rằng kênh của bạn có mang lại giá trị và họ muốn xem thêm những nội dung video khác của bạn trong tương lai.

Tối ưu hóa từ khóa

Quá trình này sẽ giúp YouTube hiểu được nội dung video bạn muốn truyền tải đến người dùng là gì để có thể đánh giá, tiến hành xếp hạng cho video.

Các yếu tố cần tối ưu như: Titles, Descriptions, Tags.

Nội dung và chất lượng video

Một yếu tố quan trọng khác giúp tối ưu SEO Youtube là nội dung và chất lượng của Video trên kênh. Để đánh giá chất lượng của Video trên kênh, Youtube sẽ đánh giá mức độ hữu ích của nội dung đối với người xem. Điều đó có nghĩa là nội dung của Video phải thỏa mãn được nhu cầu của người xem.

Bên cạnh chất lượng về nội dung thì chất lượng về mặt hình ảnh của Video cũng là yếu tố đánh giá quan trọng của Youtube. Do sự phát triển ngày càng mạnh của các loại điện thoại và TV có độ phân giải cao. Youtube cũng luôn ưu tiên xuất hiện những video có chất lượng hình ảnh cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm của mình. 

9 Cách SEO Youtube hiệu quả

Theo dõi ngay phần nội dung dưới đây để biết được cách seo youtube là gì nhé. Các bước dưới đây sẽ giúp việc SEO Youtube của bạn trở nên “dễ thở” và hiệu quả hơn đấy. 

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa Youtube cho video

Bước đầu tiên để bạn thực hiện việc Seo youtube đó chính là nghiên cứu từ khóa. Bạn có thể sử dụng phần mềm ahrefs, keywordtool.io nghiên cứu từ khóa trên youtube. Ahrefs chính là phần mềm chuyên dụng trong việc xây dựng từ khóa và nghiên cứu từ khóa đối thủ.

Ahrefs sẽ phân tích video của bạn để đưa ra từ khóa hợp lý nhất. Bạn chỉ cần gửi url video vào phần add url trong Ahrefs là sẽ có kết quả.

Keywordtool.io cho chúng ta biết những từ khóa liên quan, khối lượng tìm kiếm của các từ khóa cụ thể. Từ đó có thể viết bài để đưa các từ khóa liên quan vào trong bài viết của mình.

Bước 2: Xác định từ khóa SEO YouTube mang lại hiệu quả nhất từ danh sách 

Nếu kênh của bạn chưa có nhiều subscriber, hãy lựa chọn từ khóa có độ cạnh tranh thấp để có cơ hội “xuất hiện” trong loạt kết quả tìm kiếm trên YouTube, nếu cứ “bất chấp”  tối ưu từ khóa cạnh tranh cao thì bạn sẽ sớm thất vọng đấy. Vậy từ khóa có độ cạnh tranh thấp được xác định như thế nào, cùng tìm hiểu tiếp thôi nào!

Từ khóa có độ cạnh tranh thấp

Từ khóa có độ cạnh tranh thấp là những từ khóa có số liệu của phần “About Results” thấp. Không có số chính xác để xác định thấp là bao nhiêu bởi nó còn tùy thuộc vào từng ngành. Nếu từ khóa bạn tìm kiếm có đến hàng triệu kết quả, thì đây là một con số rất lớn. Hãy thử tìm từ khóa khác cụ thể hơn ở lĩnh vực đó, có thể kết quả sẽ thấp hơn đấy, tức độ cạnh tranh thấp hơn.

Sử dụng Google để tìm từ khóa

Video của bạn sẽ có thể tăng lượt xem lên gấp 2,3 thậm chí gấp 5 lần nếu bạn có thể tối ưu hóa video của mình với từ khóa xuất hiện trong kết quả tìm kiếm video của Google. Dĩ nhiên bạn sẽ lợi thế hơn nếu nhận được traffic từ YouTube và trực tiếp từ trang nhất Google đến video của bạn. 

Vậy làm cách nào để tìm được từ khóa “kì diệu” này?

Cách tìm từ khóa “kì diệu”

Đầu tiên, bạn hãy gõ trên Google một trong những từ khóa vừa tìm được ở trên. Sau đó, hãy kiểm tra xem từ khóa đó có xuất hiện trong kết quả video YouTube không. 

Khi đã tìm được từ khóa video, bạn hãy kiểm tra xem search volume của từ khóa đó như thế nào để biết có nên tranh hạng Google cho từ khóa đó hay không. Đảm bảo rằng từ khóa chính có ít nhất 100-1000 lượt tìm kiếm/ tháng trên Google, không nên tranh hạng cho những từ khóa có lượt tìm kiếm dưới 100 lượt tìm kiếm/tháng  trên Google. 

Ngoài ra, Google Keyword Planner cũng là công cụ vô cùng hữu ích để tìm từ khóa chính. Thử tưởng tượng nếu video của bạn được xếp hạng trên Google thì số lượng người tìm kiếm click vào video của bạn trên trang kết quả sẽ nhiều vô kể. Bên cạnh đó các video khác trên trang của bạn cũng có “cơ hội” tiếp cận lượng người dùng này.

Bước 3: Xây dựng nội dung miêu tả cho Video

Phần mô tả của video được viết ngay dưới mỗi video khi được đăng tải. Mô tả của video phải đạt 2 yêu cầu sau

– Mô tả video trên youtube phải chất lượng

– Mô tả bắt buộc phải chứa từ khóa chính cần khi seo

Độ dài đoạn mô tả của video khoảng 1000-2000 từ. Trong phần mô tả của video cũng phải có sự xuất hiện của từ khóa chính cần seo.Miêu tả của video giúp người xem hiểu được về video của mình. Hơn nữa, Bạn nên thêm 1 vài đường link quan trọng để dẫn khách hàng đến website của mình.

Mô tả không viết qua loa vì Google dựa vào mô tả để đánh giá độ uy tín của video.

Bước 4: Tăng khả năng giữ chân người xem video của bạn

Nếu bạn muốn tăng thứ hạng video trên Youtube, không những bạn phải thu hút được người dùng truy cập vào kênh YouTube của mình mà bạn còn phải giữ chân được người xem ở lại video của bạn. Thời gian xem video của người dùng trên Youtube (Audience Retention) càng lâu thì càng tốt bởi như vậy video của bạn sẽ được Youtube xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.

Bước 5: Tag của video

Tag của video bắt buộc phải chứa từ khóa cần seo. Tag này sẽ gồm từ khóa chính và các từ khóa phụ liên quan tới chủ đề của video. Tag chứa từ khóa thì càng tốt cho việc seo sau này. Lưu ý: Tags đầu tiên phải là từ khóa chính, Tags thứ 2,3 là các từ khóa mở rộng của từ khóa chính, các tags thứ 4 trở đi là các từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn

Tôi dùng 3 tag cho video như sau:

  • Tag đầu tiên là tên kênh youtube của tôi ( #Kingmarketing)
  • Và tag thứ 2 là tên doanh nghiệp của tôi ( #Kingmarketing Media)
  • Tag thứ 3 là tên chính xác của từ khóa chính (Ví dụ: SEO Youtube)

Ngoài ra bạn có thể dùng tag theo cách khác:

  • Tag đầu tiên là từ khóa chính của video (Ví dụ: SEO Youtube)
  • Tag thứ 2 là những từ khoá liên quan – biến thể của từ khóa chính (Ví dụ: Tối ưu hóa Youtube chuẩn SEO)
  • Cuối cùng là thêm tag về chủ đề trong những video mà đang có. (Ví dụ: “seo onpage”, “seo onsite”)

Tóm lại, chỉ nên thêm vài từ khóa để hỗ trợ Youtube và Google nhận diện chủ đề video của bạn.

Bước 6: Ảnh Thumbnail (ảnh thu nhỏ) rất quan trọng

Phần này quá rõ ràng rồi. Thumps up và thumps down thể hiện phản ứng của người dùng (khách hàng) khi xem video.

Và đương nhiên, thumps up cho thấy người dùng đang thực sự yêu thích video, bấm like video của bạn. Và thumps down thì ngược lại, họ không hài lòng đến chất lượng cũng như thông tin mà video mang lại.

Do vậy, phản ứng của người dùng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của video xuất hiện trên youtube.

Bước 7: Quảng bá video Youtube hiệu quả

Để có thể quảng bá cho video hiệu quả, bạn cần phải lấy được lượng view từ những video trước. Và nếu như bạn chưa biết cách lấy view như thế nào thì có thể tham khảo các cách sau đây:

  • Đề cập đến video của bạn trên Quora và những trang hỏi đáp khác
  • Liên kết tới video của bạn trong phần chữ ký của email
  • Nhúng video vào bài blog post
  • Seo playlist Youtube
  • Tối ưu hóa trang kênh của bạn

Bước 8: Chia sẻ video lên các trang mạng xã hội

Khi đăng xong video của bạn lên youtube thì bạn phải chia sẻ video đó lên các trang mạng xã hội. Việc làm này sẽ làm tăng lượt view cho youtube của bạn.

Chia sẻ video lên các trang mạng xã hộiCác trang mạng xã hội chia sẻ được Google đánh giá rất cao như: Facebook, twitter…. Bạn nên chia sẻ với nội dung thật hấp dẫn để kéo người xem vào xem video của mình. Bạn có thể kêu gọi người xem chia sẻ video của mình.

Việc bình luận video rất quan trọng, video của bạn thu hút được nhiều người xem, nhiều like, nhiều bình luận thì chứng tỏ video youtube của bạn có nội dung hay, có trải nghiệm người xem tốt. Đây là cách làm để video được xếp hạng cao trên Google.

Ngoài ra, bạn có thể nhúng video vào trong những blog, website để quảng bá video nhé.

Bước 9: Xây dựng backlinks trỏ về kênh video/channel

Cuối cùng, bạn cần phải xây dựng Backlink chất lượng cho video với các việc như:

  • Tạo bài viết chất lượng, sau đó chèn link video vào nội dung và phát tán nội dung lên các diễn đàn, trang mạng xã hội
  • Tạo blog nhúng link video Youtube cần Seo, có thể nhúng vào trang chủ hoặc những bài viết liên quan
  • Xây dựng backlink từ những website báo chí để có nguồn backlink chất lượng

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Thạch Lê

Recent Posts

Xây dựng kênh TikTok và cách để xây dựng kênh TikTok hiệu quả

Xây dựng kênh TikTok tuy vẫn là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng trong thời…

1 tháng ago

Khóa học đào tạo VPCS Google casino

VPCS Google casino là gì ? Trước khi tiềm hiểu sâu về khóa học quảng cáo…

1 tháng ago

Xây Dựng Kênh TikTok Cho Doanh Nghiệp Đạt Triệu View

Sếp bắt xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp nhưng bạn không biết cách ứng…

1 tháng ago

6 chiến lược dịch vụ marketing seo tiktok hiệu quả

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa nội dung video để thu hút người…

1 tháng ago

Cách agency hiệu quả xây dựng kênh tiktok lên xu hướng

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, sự hiện diện trên các nền…

1 tháng ago

Tư duy content trong chiến dịch marketing: Cách thực hiện và các lời khuyên

Tư duy content trong chiến dịch marketing là một yếu tố quan trọng để đạt…

4 tháng ago