King Marketing sẽ giới thiệu cho bạn những kế hoạch marketing hay mới nhất 2022.
Contents
Kế hoạch marketing là gì?
Kế hoạch marketing là một lộ trình chiến lược mà các doanh nghiệp sử dụng để tổ chức, thực hiện và theo dõi chiến lược marketing của họ trong một khoảng thời gian nhất định. Các kế hoạch tiếp thị có thể bao gồm: chiến lược tiếp thị riêng biệt cho các nhóm tiếp thị khác nhau trong công ty. Tuy nhiên, tất cả chúng đều hướng tới cùng một mục tiêu kinh doanh.
Hãy nhớ rằng có một sự khác biệt giữa một kế hoạch marketing và một chiến lược marketing.
Các loại kế hoạch marketing
Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp, bạn có thể tận dụng nhiều kế hoạch tiếp thị khác nhau. Đây chỉ là một một số loại:
Kế hoạch marketing hàng quý hoặc hàng năm
Các kế hoạch này nêu bật các chiến lược hoặc chiến dịch bạn sẽ thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định.
Kế hoạch marketing trả phí
Kế hoạch này có thể nêu bật các chiến lược được trả tiền; chẳng hạn như quảng cáo PPC hoặc quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội có trả tiền.
Kế hoạch marketing truyền thông xã hội
Kế hoạch này có thể làm nổi bật các kênh, chiến thuật và chiến dịch bạn dự định thực hiện cụ thể trên phương tiện truyền thông xã hội.
Kế hoạch marketing nội dung
Kế hoạch này có thể nêu bật các chiến lược, chiến thuật và chiến dịch khác nhau; trong đó bạn sẽ sử dụng nội dung để quảng bá doanh nghiệp hoặc sản phẩm của mình.
Chiến lược marketing khác với kế hoạch marketing như thế nào?
Chiến lược marketing mô tả cách một doanh nghiệp sẽ hoàn thành nhiệm vụ hoặc mục tiêu cụ thể. Điều này bao gồm: những chiến dịch, nội dung, kênh và phần mềm tiếp thị nào họ sẽ sử dụng để thực hiện nhiệm vụ đó và theo dõi thành công của nó.
Ví dụ: Trong khi một kế hoạch hoặc bộ phận lớn hơn xử lý marketing mạng xã hội; phần việc của bạn trên Facebook có thể coi như một chiến lược cá nhân.
Còn kế hoạch marketing chứa một hoặc nhiều chiến lược marketing. Đó là khuôn khổ nơi tất cả các chiến lược tiếp thị của bạn được tạo ra. Kế hoạch này giúp bạn kết nối từng chiến lược lại với nhau cho cùng một mục tiêu kinh doanh và hoạt động tiếp thị lớn hơn.
Ví dụ: giả sử công ty của bạn đang tung ra một sản phẩm phần mềm mới mà họ muốn khách hàng đăng ký. Điều này kêu gọi bộ phận tiếp thị phát triển một kế hoạch marketing giúp giới thiệu sản phẩm này. Qua đó, thúc đẩy lượt đăng ký của người dùng.
Bộ phận marketing quyết định tung ra một blog dành riêng cho ngành công nghiệp này. Bên cạnh đó là một loạt video YouTube mới và một tài khoản trên Twitter. Tất cả đều nhằm thu hút khán giả và chuyển đối tượng này thành người dùng phần mềm .
Bạn có thể thấy sự khác biệt giữa kế hoạch marketing và chiến lược marketing doanh của doanh nghiệp không?
Trong ví dụ trên, kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp được dành riêng để giới thiệu một sản phẩm phần mềm mới ra thị trường và thúc đẩy đăng ký cho sản phẩm đó. Doanh nghiệp sẽ thực hiện kế hoạch đó với ba chiến lược tiếp thị: blog mới, loạt video YouTube và tài khoản Twitter.
Những kế hoạch marketing hay mang đến thành công cho các doanh nghiệp
Trên thế giới có rất nhiều mô hình thành công trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Một số doanh nghiệp có chiến lược marketing thành công sau đây sẽ đưa ra mô hình lý tưởng cho các doanh nghiệp.
Người đọc cùng xem tiếp mẫu kế hoạch marketing thành công cho các doanh nghiệp trong bài viết dưới đây
Mẫu kế hoạch marketing của Forbes
Mẫu kế hoạch marketing của Forbes ra mắt năm 2013 đã thu hút hơn 4 triệu lượt xem nhờ mang đến hiệu quả khả quan cho các doanh nghiệp. Bản kế hoạch cũ nhưng hiệu quả này giúp các marketer tạo ra lộ trình tiếp thị với tầm nhìn và hiệu quả thực sự. Mẫu kế hoạch này bao gồm các nội dung chính như:
- Tóm tắt
- Khách hàng mục tiêu
- Đề xuất bán hàng độc đáo
- Chiến lược định giá & định vị
- Kế hoạch phân phối
- Ưu đãi của bạn
- Tài liệu tiếp thị
- Chiến lược khuyến mãi
- Chiến lược tiếp thị trực tuyến
- Chiến lược chuyển đổi
- Liên doanh và hợp tác
- Chiến lược giới thiệu
- Chiến lược tăng giá giao dịch
- Chiến lược duy trì
- Dự toán tài chính
Mẫu kế hoạch marketing của Buffer
Buffer đã chọn lọc các mẫu kế hoạch tiếp thị khác nhau nhằm thử nghiệm xem chiến lược nào mang đến hiệu quả tốt nhất và sử dụng chúng. Từ các chiến lược tốt nhất Buffer lựa chọn các ưu điểm và ứng dụng chúng nhằm mang đến hiệu quả tiếp thị tốt nhất. Mẫu kế hoạch của Buffer chứa các vấn đề chính như:
- Đặt mục tiêu tiếp thị thông minh
- Tạo các đối tượng personas chính xác
- Giải quyết vấn đề của khách hàng với nội dung thông minh
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
- Đánh giá chiến lược nội dung bằng cách kiểm tra các chủ đề
- Thiết lập lịch biên tập
- Phát triển quy trình quảng cáo, tiếp thị hiệu quả
Mẫu kế hoạch marketing thông minh và bài bản được xem là phao cứu sinh của doanh nghiệp. Một chiến dịch tốt sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Xem Thêm >>Hướng Dẫn Cách SEO Bài Viết lên Top Google mới nhất 2021.
Kế hoạch tiếp thị của Shane Snow cho cuốn Dream Team
Một buổi ra mắt sách thành công là một ví dụ điển hình của tiếp thị nội dung dựa trên dữ liệu. Sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa chiến lược nội dung của bạn giúp tăng thêm nhận thức cho cuốn sách. Điều đó thu hút nhiều người đăng ký nội dung của bạn hơn. Qua đó, chuyển đổi nhiều người đăng ký thành người mua và khuyến khích nhiều người mua giới thiệu sách của bạn cho bạn bè của họ.
Khi Shane Snow bắt đầu quảng bá cuốn sách mới Dream Team, anh biết mình phải tận dụng khung chiến lược nội dung dựa trên dữ liệu. Vì vậy, anh ấy đã chọn một trong những chiến lược yêu thích của mình; đó là: thác chiến lược nội dung, được Thời báo Kinh tế định nghĩa là một mô hình được sử dụng để tạo ra một hệ thống với cách tiếp cận tuyến tính và tuần tự. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của điều này, hãy xem sơ đồ bên dưới:
Snow đã viết một bài đăng trên blog về cách thác nước chiến lược nội dung giúp anh ra mắt thành công cuốn sách mới của mình. Sau khi đọc nó, bạn có thể sử dụng chiến thuật của anh ấy để thông báo kế hoạch marketing của riêng bạn. Cụ thể hơn, bạn sẽ học cách anh ấy đã làm:
- Áp dụng các mục tiêu kinh doanh của mình để quyết định các số liệu tiếp thị cần theo dõi.
- Đã sử dụng mục tiêu kinh doanh cuối cùng của mình là kiếm được 200.000 đô la doanh số hoặc 10.000 giao dịch mua để ước tính tỷ lệ chuyển đổi của từng giai đoạn trong kênh của mình.
- Tạo personas người mua để xác định khán giả muốn sử dụng nội dung của anh ta trên kênh nào.
- Đã sử dụng lượt xem bài đăng trung bình của anh ấy trên mỗi kênh tiếp thị để ước tính số lượng nội dung anh ấy phải tạo và tần suất anh ấy phải đăng trên phương tiện truyền thông xã hội.
- Tính toán số tiền kiếm được và chi trả có thể cắt giảm lượng nội dung anh ta phải tạo và đăng.
- Thiết kế quy trình làm việc của anh ấy, xây dựng đội ngũ nhân viên và phân công các thành viên vào các nhiệm vụ.
- Phân tích số liệu hiệu suất nội dung để điều chỉnh chiến lược nội dung tổng thể của mình.
Bạn có thể sử dụng kế hoạch marketing của Snow để xây dựng kế hoạch chiến lược nội dung tốt hơn. Qua đó, giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng của mình và suy nghĩ vượt trội khi nói đến quảng bá và phân phối nội dung.
Xem Thêm >>Backlink là gì? Hướng dẫn cách xây dựng Backlink chất lượng cao mới nhất 2021.
Kế hoạch nội dung của Contently
Phương pháp nội dung của Contently hoạt động như một bánh đà. Thay vì áp dụng một chiến lược hoàn toàn mới cho mỗi chiến dịch tiếp thị mới, họ tận dụng chiến lược của chiến dịch tiếp thị trước đó để thúc đẩy chiến lược tiếp theo. Tương tự như bánh đà, phương pháp nội dung của chúng cần một lực đẩy ban đầu để chuyển động.
Yếu tố nào đã cung cấp năng lượng? Câu trả lời chính là kế hoạch marketing nội dung của họ.
Liên tục đưa ra toàn bộ kế hoạch marketing nội dung của họ trong một bài đăng trên blog để giúp các nhà tiếp thị phát triển một quy trình tự duy trì. Sau khi đọc nó, bạn sẽ biết cách:
- Căn chỉnh mục tiêu nội dung và KPI của bạn với mục tiêu kinh doanh của bạn.
- Tạo personas người mua rất chi tiết bằng cách sử dụng tâm lý học thay vì nhân khẩu học truyền thống.
- Nội dung thủ công cho từng giai đoạn của kênh tiếp thị của bạn, dựa trên điểm đau và niềm đam mê của khách hàng tiềm năng.
- Xác định các kênh tiếp thị hiệu quả nhất của bạn.
- Khám phá các chủ đề nội dung khán giả của bạn thực sự khao khát.
- Đánh giá nhu cầu tài nguyên của tổ chức của bạn.
Áp dụng chiến lược giống như bánh đà cho các nỗ lực tiếp thị của riêng bạn. Về cơ bản, bạn sẽ giảm bớt gánh nặng khi áp dụng các chiến lược mới cho từng chiến dịch tiếp thị riêng lẻ. Thay vào đó, những nỗ lực trước đó của bạn sẽ có động lực và trở thành năng lượng thúc đẩy những gì bạn xuất bản tiếp theo.