Mô hình Marketplace ngày càng thông dụng với những tính năng ưu việt, giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả. Vậy Marketplace là gì?
Contents
Marketplace là gì?
Marketplace chính là một mô hình thương mại điện tử để người bán, người mua kết nối thông qua internet.
Marketplace là một sàn giao dịch mà bên mua và bán tập trung lại để tìm kiếm nhau dễ dàng.Đơn vị cung cấp dịch vụ Marketplace sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho mọi khách hàng.
Tại Việt Nam, mô hình Marketplace bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 2013. Người bán chỉ cần đăng mặt hàng của mình lên nền tảng. Người mua có nhu cầu tìm kiếm mặt hàng nào đó, hệ thống sẽ đề xuất cho họ sản phẩm phù hợp. Từ đó, người mua có thể đặt hàng trực tuyến, nhắn tin trao đổi, thống nhất giá cả với bên bán.
Cá nhân, doanh nghiệp bán lẻ có thể thông qua Marketplace để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Đồng thời giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân công,…
Facebook Marketplace giống với một chợ rao vặt hơn là một chợ thương mại điện tử kiểu Shopee, Lazada. Tuy nhiên nó tạo được sự tin tưởng hơn nhiều so với một chợ rao vặt thông thường khi người mua có thể đánh giá được độ tin cậy của người bán hàng thông qua tài khoản Facebook.
Bán hàng trên Facebook Marketplace cũng chú trọng tới việc tiếp cận tới những cộng đồng ở xung quanh bạn khi tạo riêng một mục dành riêng cho những mặt hàng được bán gần bạn.
Tuy nhiên không phải tất cả tài khoản đều truy cập được vào ứng dụng vì tại Việt Nam nó vẫn chỉ là phiên bản thử nghiệm, Facebook không có thông báo chính thức về việc một tài khoản như thế nào sẽ sử dụng được Marketplace. Theo phỏng đoán của mình thì những tài khoản có thông tin rõ ràng, hoạt động được một thời gian, thường xuyên truy cập và tương tác sẽ có cơ hội được kích hoạt cao.
Tại Việt Nam thì Facebook Marketplace chưa được tích hợp các dịch vụ giao hàng và thanh toán như ở một số quốc gia như Mỹ, Anh…Việc giao nhận hàng cũng như thanh toán là do 2 bên mua và bán tự thỏa thuận.
Xem Thêm >>SEO là gì? Toàn bộ kiến thức cơ bản về SEO mới nhất.
Ưu điểm của Marketplace là gì?
Marketplace mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Từ cuối năm 2013, Marketplace xuất hiện với một vài nhà cung cấp dịch vụ ít ỏi. Tuy nhiên, mô hình này nhanh chóng phát triển và trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ tiếp cận khách hàng nhanh chóng nhất.
Ngày nay, các thiết bị thông minh cũng dần hỗ trợ, thay thế các hoạt động hằng ngày. Chính điều này tạo nên cơ hội cho Marketplace phát triển. Mỗi một Marketplace chuyên biệt sẽ cung cấp những sản phẩm khác nhau, đa dạng để khách hàng lựa chọn.
Marketplace tạo môi trường giao dịch cho bên bán, bên mua một cách dễ dàng, an toàn. Lazada chính là đơn vị tiên phong trong việc cải tiến hình thức thương mại điện tử này. Lazada xây dựng một website thương mại điện tử B2C chuyên nghiệp, tích hợp dịch vụ người mua mong muốn.
Ưu điểm của Marketplace là gì? Mô hình Marketplace cũng bộc lộ rõ ưu thế của chính mình:
- Quá trình mua bán được đơn giản hóa, marketplace cũng giúp bạn đóng gói, giao hàng tận nơi.
- Giúp doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) giảm chi phí mua hàng, kho bãi, quản lý tốt vốn lưu động. Vì doanh nghiệp TMĐT không cần lưu kho sản phẩm, mà chúng vẫn nằm tại kho của nhà sản xuất. Khi có đơn hàng, doanh nghiệp liên hệ nhà sản xuất đóng gói, giao hàng và thu hộ sản xuất.
- Xử lý đơn hàng nhanh. Nhiều dịch vụ hỗ trợ như hình ảnh, vận chuyển, các chế độ chăm sóc khách hàng,… Nhờ sự kết nối nhanh và hệ thống quản lý chuyên nghiệp, mang đến sự hài lòng cao cho khách hàng.
- Marketplace cũng giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu đến một lượng lớn quý khách hàng hiện có từ mô hình B2C.
- Khách hàng có thể thoải mái so sánh chất lượng, giá cả, lựa chọn sản phẩm.
- Người mù công nghệ cũng có thể mua sắm và dễ dàng thanh toán chỉ với một cú click.
Hiểu rõ ưu thế của Marketplace là gì sẽ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình.
Xem Thêm >>Hướng Dẫn Cách SEO Bài Viết lên Top Google mới nhất 2022.
Cách triển khai Marketplace trên Facebook hiệu quả
Cần làm gì để triển khai Marketplace hiệu quả? Marketplace không chỉ của riêng các website thương mại điện tử. Nó còn hữu ích khi tăng trưởng trên nền tảng mạng cộng đồng. Là mạng xã hội truyền thông lớn, Facebook không thể không góp mặt trong nền tảng đầy thu hút này. Để truy cập Marketplace trên nền tảng Facebook, bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng cửa hàng ở cuối Facebook.
Mô hình Marketplace trên Facebook rất dễ sử dụng, tiện lợi. Đặc biệt dễ dàng cho các cá nhân bán hàng. Bạn chỉ cần chụp ảnh mặt hàng, hoặc thêm từ album ảnh. Sau đó nhập mô tả, tên hàng hóa, giá và xác nhận vị trí, chọn danh mục và đăng bán trong Marketplace. Sau khi đăng, bất cứ ai trong khu vực của bạn có thể tìm thấy sản phẩm của bạn và nhắn tin trao đổi nếu họ muốn mua.
Facebook là một kênh bán hàng cực kỳ hiệu quả. Thậm chí trong nhiều giai đoạn khó khăn, Facebook đôi khi như một giải pháp tuyệt vời cho doanh nghiệp. Bên cạnh việc triển khai Marketplace hiệu quả, doanh nghiệp cũng nên nên đầu tư đúng mức cho Fanpage của mình. Điều này giúp kinh doanh trên kênh này và không bỏ sót nguồn lợi khổng lồ từ kênh này. Bài đăng trên Marketplace chính là “lối tắt” đưa khách hàng đến với Fanpage doanh nghiệp. Do đó, các đơn vị kinh doanh cần tối ưu hóa Fanpage, đầu tư nội dung, hình ảnh, video thu hút khách hàng hiệu quả. Từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, thúc đẩy hoạt động kinh doanh tốt hơn.
Các cách để thúc đẩy doanh số trên Facebook Marketplace
a. Quảng cáo Facebook
Bạn hoàn toàn có thể thúc đẩy doanh số bán hàng trên Facebook Marketplace bằng cách quảng cáo sản phẩm trong trình quản lý quảng cáo bằng việc lựa chọn quảng cáo hiện thị trong phần Marketplace.
So với cách quảng cáo tương tác thông thường thì quảng cáo trên Facebook Marketplace có sự chuyển đổi tốt hơn nhiều khi những người truy cập vào Marketplace đã có sẵn tâm lý của một người đi mua hàng.
Hơn thế nữa, sử dụng quảng cáo cũng cho phép bạn thúc đẩy người dùng theo dõi, họ sẽ nhận được thông báo khi bạn đăng tải sản phẩm mới.
b. Áp dụng kiến thức SEO khi đăng tải sản phẩm
SEO không chỉ áp dụng cho blog hay Website mà bất cứ nền tảng nào có chức năng “Tìm kiếm” đều có thể áp dụng các nguyên tắc tương tự và Facebook Marketplace là một nền tảng như vậy.
Nếu bạn muốn sản phẩm của mình được trả về vị trí cao khi khách hàng tìm kiếm trong Marketplace hay chắc chắn rằng bạn đang sử dụng đúng từ khóa chính trong tiêu đề sản phẩm, và từ khóa phụ trong phần mô tả của sản phẩm.
Và nếu sản phẩm quá cạnh tranh hãy nhớ sử dụng các từ khóa ngách để có thể giúp bạn leo Top một cách dễ dàng hơn.
c. Chia sẻ vào các hội nhóm mua và bán
Thêm một chức năng cực kỳ tiện lợi khi bán hàng trên Facebook Marketplace, nó cho phép bạn chia sẻ đồng loạt sản phẩm lên các hội nhóm mua và bán khi bạn là thành viên một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Đó là nguồn traffic khổng lồ mà bạn có thể tiếp cận mà không tốn bất kỳ chi phí nào. Tuy nhiên chỉ chia sẻ với số lượng đủ và đúng tới những nhóm phù hợp với sản phẩm bạn đang bán. Hãy nhớ rằng spam không bao giờ là một ý tưởng tốt.
d. Hình ảnh là yếu tố quan trọng với người kinh doanh Online
Hình ảnh là thứ đầu tiên khách hàng nhìn thấy, nó quyết định rất lớn vào việc họ có click vào sản phẩm của bạn không. Nếu họ xem và bỏ qua, bạn không bán được hàng còn nếu họ click vào bạn tiến thêm 1 bước trong quá trình bán được hàng.
Theo thống kê thì 93% người dùng tin rằng, hình ảnh là yếu tố quyết định tới việc mua hàng trong kinh doanh Online. Vì vậy đừng ngại đầu tư công sức để có một hình ảnh sản phẩm chất lượng
e. Gia hạn bài viết
Sau khi đăng tải sản phẩm, cứ sau 7 ngày các bạn cần phải vào Marketplace để gia hạn nếu không sản phẩm sẽ bị ẩn đi.
5 mẹo đăng bài bán hàng trên Marketplace của Facebook
Chụp ảnh sản phẩm phải đẹp
Thường thì người ta chỉ nhìn vào bức ảnh đầu tiên để đưa ra quyết định kích hay không kích vào sản phẩm của bạn, nên hãy chụpj và để bức ảnh đầu tiên thật đẹp.
Vì vậy bức ảnh đầu tiên của bạn cần phải bắt mắt – hoặc, ít nhất, được chiếu sáng tốt và tập trung. Hình ảnh của bạn không cần phải chuyên nghiệp – xét cho cùng, đó là một ứng dụng dành cho thiết bị di động – nhưng thật đáng để dành thời gian để có được những bức ảnh phù hợp. Dưới đây là một số lời khuyên:
- Sắp xếp sản phẩm ngay ngắn
- Nếu bạn không có ánh sáng tốt trong nhà hãy ra ngoài và sử dụng ánh sáng tự nhiên.
- Làm sạch vật phẩm của bạn trước khi chụp; lau dấu vân tay khỏi màn hình hoặc thiết bị điện tử.
- Cố gắng lấy toàn bộ vật phẩm trong khung hình cho ảnh chính (ảnh bổ sung có thể là ảnh chi tiết).
- Chụp ít nhất ba (hoặc nhiều hơn) ảnh từ các góc khác nhau (Facebook Marketplace cho phép bạn thêm tối đa 10 ảnh cho mỗi danh sách).
- Sử dụng ảnh của riêng bạn, không phải ảnh stock – mọi người muốn xem mục đó trông như thế nào và danh sách của bạn sẽ xuất hiện chân thực hơn.
Đăng giá hợp lý (Có thể giấu giá để tăng tương tác)
Nếu đăng giá sản phẩm cao quá thì sẻ k có ai tương tác đó là tất nhiên vậy thì làm sao để định giá, thường thì bạn nên dạo giá qua các shop tương tự, và các trang rao vặt như chợ tốt, 5 giây… để đặt giá hợp lý cho sản phẩm của mình, hai là đừng để giá hoặc sản phẩm giá 5tr thì để 5đ chẳng hạn như vậy sẻ tăng tương tác hơn khi có tương tác thì lúc đó bạn hãy chốt.
Liệt kê các chuyên mục thích hợp với sản phẩm
Hãy liệt kê 5 – 10 chuyên mục thích hợp với sản phẩm của bạn và đăng sản phẩm vào từng chuyên mục để tăng độ tiếp cận hơn.
Tạo một trang Facebook cá nhân chuyên nghiệp
Facebook Marketplace được liên kết với facebook cá nhân của bạn. Điều này làm cho Facebook Marketplace đáng tin hơn một chút, bởi vì mọi người có thể xem ảnh của bạn và tìm hiểu tên của bạn (và có lẽ các thông tin khác, tùy thuộc vào nội dung bạn chọn chia sẻ) thay vì mua hàng hoàn toàn mù quáng.
Điều này có nghĩa là bạn muốn hồ sơ công khai của bạn làm cho bạn trông giống như một người đáng tin cậy – không phải là một kẻ lừa đảo. Hãy chắc chắn rằng ảnh hồ sơ của bạn là ảnh của bạn (tốt nhất là ảnh được chiếu sáng cho khuôn mặt tươi cười của bạn) và ảnh bìa của bạn không gây khó chịu. Bây giờ cũng là thời điểm tốt để thực hiện kiểm tra quyền riêng tư của Facebook – đảm bảo hồ sơ công khai của bạn không chia sẻ thông tin mà bạn sẽ không muốn người lạ ngẫu nhiên vấp ngã.
Bán hàng
Khi bạn đăng mặt hàng của mình và tìm thấy một người mua tiềm năng, đây là lúc để bán hàng. Facebook cho phép bạn kết nối với người mua thông qua Facebook Messenger và bạn nên sử dụng điều này để nói tất cả các chi tiết – tình trạng của sản phẩm, giá cả, hình thức giao hàng…. Vì Facebook Marketplace không cung cấp sự bảo vệ cho người bán hoặc người mua, điều quan trọng đối với cả hai bạn là ở cùng một trang trước khi bất kỳ trao đổi nào đi xuống.