Categories: Học Bán Hàng

Hướng dẫn tự học Digital Marketing Online

Thời đại công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, quảng cáo theo phương thức truyền thống không đem lại quá nhiều về hiệu quả. Cũng chính vì thế mà Digital Marketing ra đời và giải quyết vấn đề đúng với xu hướng xã hội.

Theo một báo cáo mới nhất; khoảng 50% các doanh nghiệp đã ứng dụng Digital Marketing vào hoạt động kinh doanh của mình.

Vào cuối năm 2018; có khoảng 80% các doanh nghiệp đưa ra quan điểm quảng cáo truyền thống đã không còn hiệu quả. Digital Marketing là giải pháp thay thế tuyệt vời; giúp họ tăng doanh số và mở rộng thêm 30% thị phần so với trước đây.

Theo một báo cáo khác giữa Google với IPSOS Hong Kong; doanh thu của các doanh nghiệp sử dụng Digital Marketing; cao gấp 2.8 lần so với những người quảng cáo khác.

I. Vậy Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là các hoạt động quảng bá cho sản phẩm hoặc thương hiệu nhằm mục đích ảnh hưởng đến nhận thức, hành vi mua hàng của của khách hàng. Nói dễ hiểu, Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là một thuật ngữ chỉ việc xây dựng nhận thức và quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm dịch vụ dựa trên nền tảng kỹ thuật số.

II. Tại sao Digital Marketing lại quan trọng?

– Hướng đến thị trường khách hàng tiềm năng

Digital Marketing dễ dàng tiếp cận thị trường khách hàng tiềm năng của sản phẩm, dịch vụ. Khách hàng không những có thể tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp mà họ còn có thể tìm hiểu được hình ảnh, nguyên liệu, giá cả và dịch vụ. Digital Marketing là hình thức tiếp thị có thể tiếp cận khách hàng ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.

Giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định nhu cầu theo tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, địa chỉ vùng miền… ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể biết về thói quen sở thích, mua sắm và hành vi cụ thể của nhiều khách hàng trên thị trường hiện nay. 

– Giúp tiết kiệm tối đa chi phí một cách hiệu quả nhất

So với các phương thức truyền thống khác từ xưa đến nay thì Dịch vụ Digital Marketing có mức chi phí thấp hơn nhiều. Vì doanh nghiệp không mất bất kỳ một chi phí nào trong quá trình thuê mặt bằng hay bảo trì. Với phương thức truyền thống quảng cáo sản phẩm dịch vụ hay dùng như qua tivi, biển hiệu, báo đài, tạp chí, … đương nhiên là chi phí dịch vụ là con số rất lớn là điều đương nhiên.

– Xác định tính hiệu quả

Từ công cụ Digital Marketing, bạn có thể dễ dàng đánh giá chính xác các thông số về sự quan tâm của khách hàng khi truy cập vào quảng cáo của bạn. Những công cụ đo lường còn đo lường được hướng đi của người dùng như việc họ truy cập đến website của bạn qua nguồn nào: Facebook hay Google, họ được điều hướng đến đâu trong website của bạn, ở lại website của bạn bao lâu, nội dung họ đọc trên website của bạn.

– Tăng độ linh hoạt

Dễ dàng theo dõi hiệu quả thông qua các số liệu thống kê.

Các công cụ Digital Marketing hiệu quả thường dùng như: SEO, Content Marketing, Social marketing, Native Advertising, Email marketing, Online PR, Pay Per Click, Affiliate marketing, Marketing Automation, Inbound Marketing… Tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp mà lựa chọn những công cụ phù hợp để kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao.

III. Các kỹ năng cần có để làm Digital Marketing

1.  Kỹ năng SEO

SEO (Search Engine Optimization) – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và SEO website là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google).

Kết quả quan trọng nhất của việc làm SEO là thứ hạng website đứng thứ bao nhiêu trên thanh công cụ tìm kiếm. Điều này cũng tương tự như việc bạn trưng bày sản phẩm và phải làm sao cho sản phẩm đó ở vị trí nổi bật nhất và dễ dàng thấy nhất.

“80% user click vào kết quả Organic thay vì Google Ads. Và trong 80% đó có trung bình 65% click vào kết quả top 5.”

2. Kỹ năng Social Media Marketing

Trong thời đại công nghệ ngày nay, mọi người dành phần lớn thời gian cho các nền tảng truyền thông xã hội. Gần 1/3 dân số thế giới hiện đang có ít nhất một tài khoản trên mỗi nền tảng. Thế nên, biết cách làm marketing trên các công cụ này sẽ giúp bạn tìm được công việc như ý.

3. Data Analysis

Các công cụ phân tích dữ liệu được sử dụng trong quy trình cốt lõi của các kỹ thuật digital marketing, cung cấp cho các nhà digital marketing thông tin và dữ liệu phù hợp để đưa ra quyết định và nhắm mục tiêu đúng khách hàng.

Muốn làm tốt digital marketing, bạn phải luôn có cách tiếp cận phù hợp để phân tích tất cả dữ liệu người tiêu dùng có sẵn, phải luôn cập nhật cơ sở dữ liệu của mình với thông tin mới để tránh đưa ra quyết định không hiệu quả.

4. Kỹ năng PPC Advertising

PPC là viết tắt của Pay Per Click, với hình thức quảng cáo này, bạn sẽ bị tính phí mỗi khi ai đó nhấp vào một trong những quảng cáo của doanh nghiệp bạn. Đây là một trong những hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất. 

5. Kỹ năng Copywriting & Content Creation

Viết quảng cáo là cốt lõi của digital marketing và là một phần quan trọng của content marketing. Đó là tất cả về kết nối khách hàng của bạn với thương hiệu và sản phẩm của bạn. 

Điều cơ bản của một người làm digital marketing là phải thành thạo kỹ năng viết mẫu quảng cáo có liên quan để truyền tải đúng thông điệp đến khán giả của bạn. Bạn cũng phải làm quen với các kỹ thuật để tìm các từ khóa có lợi nhuận và ít cạnh tranh hơn. Tối ưu hóa từ khóa sẽ giúp bạn xếp hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm. Nhờ đó, bạn sẽ có được lưu lượng truy cập, chuyển thành nhiều khách hàng, doanh số và doanh thu.

6. Kỹ năng Email Marketing

Marketing qua email vẫn luôn là một trong những cách tốt nhất để xây dựng mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ. Để xây dựng một chiến lược tiếp thị email hiệu quả, bạn phải làm quen với các công cụ và chiến lược phù hợp. Các công cụ này sẽ cung cấp cho bạn một số số liệu bổ sung hữu ích cho việc xây dựng các chiến lược email marketing cơ bản.

7. Kỹ năng thiết kế cơ bản

Theo các nghiên cứu, hầu hết các chiến dịch quảng cáo hoạt động tốt hơn khi chúng đi kèm với hình ảnh. Hình ảnh càng hấp dẫn, truyền tải đúng thông điệp đến khách hàng tiềm năng thì mẫu quảng cáo của bạn càng hiệu quả. Bạn không cần phải có kỹ năng thiết kế toàn diện để tự tay thiết kế các mẫu banner, video,… nhưng việc nắm bắt kiến  ​​thức về một số nguyên tắc thiết kế cơ bản cũng giúp bạn dễ dàng hiển thị thông điệp và nội dung phù hợp với khách hàng của mình.

IV. Các bước tự học Digital Marketing

1. Phân loại các nhóm kiến thức trong marketing

– Kiến thức nền tảng (marketing foundations):

Là những kiến thức căn bản bao gồm các nguyên tắc cơ bản của marketing. Hiểu về bản chất của marketing, các hệ thống thông tin marketing & nghiên cứu marketing, môi trường marketing (vĩ mô, vi mô), phân đoạn thị trường, thị trường mục tiêu, định vị sản phẩm; hành vi của khách hàng, mô hình marketing 4P (sản phẩm, giá cả, phân phối, quảng bá), kế hoạch marketing và nhiều hơn nữa.

– Kiến thức về kỹ năng (marketing skills)”

Là khả năng của người làm marketing trong việc vận dụng kiến thức để thực hiện một nhiệm vụ marketing mang tính kỹ thuật, sáng tạo hoặc giải quyết vấn đề của doanh nghiệp. Các bạn mới bước vào nghề nên bắt đầu bằng việc học cách tư duy (nghĩ) đúng từ kiến thức nền tảng và thông qua rèn luyện kỹ năng.

– Kiến thức về công cụ (marketing tools):

Là những công cụ hoặc phần mềm được người làm marketing sử dụng kết hợp với (hoặc bổ trợ cho) kỹ năng của họ, nhằm tối đa hóa hiệu quả công việc.

2. Xác định các kênh học tập

2.1. Kênh Online

Blog: kênh thông tin phổ biến và cung cấp khối lượng kiến thức vô cùng lớn để bạn có thể tự học trực tuyến. Bên cạnh blog cá nhân thì website của các tổ chức/công ty hoạt động về marketing cũng là nguồn tài liệu học tập hữu ích.

+ Marketing Land

+ Think With Google 

+ Marketo Blog

+ HubSpot Blog 

+ Search Engine Land 

+ Moz Blog

+ Search Engine Watch

+ Search Engine Journal 

+ QuickSprout Blog 

+ Google Analytics Blog

+ Occam’s Razor 

+ Buffer Blog

+ Social Media Examiner

+ Vero Blog 

+ MailChimp Blog

+ Emma Blog 

+ CopyBlogger 

+ Content Marketing Institute 

+ KopyWriting 

+ B2B Marketing Insider

– Video: hiểu được vấn đề nhanh chóng thông qua giọng nói và ngôn ngữ cơ thể. Có nhiều nền tảng như Youtube, Facebook,… 

+ Moz

+ Unbounce

+ HubSpot: 

– Podcast: Một số nền tảng phổ biến mà mọi người thường sử dụng để đưa podcast lên đó là Spotify, Stitcher, Soundcloud, iTunes.

+ Social Media Marketing Podcast

+ Marketing School Podcast

– Khóa học trực tuyến: cung cấp thông tin một cách có lộ trình và hệ thống

– Diễn đàn và mạng xã hội:

Diễn đàn và mạng xã hội là nơi bạn có thể tương tác và học hỏi với hàng ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn người từ các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến. Khi tham gia vào các hội, nhóm thảo luận này, bạn sẽ thấy vô số lối suy nghĩ khác nhau, nhiều kiến thức hữu ích và cả những tình huống thực tế mà mọi người chia sẻ.

2.2. Kênh Offline

Sách:

Lựa chọn được cuốn sách phù hợp, có kiến thức đúng đôi khi cũng là một công việc không hề dễ dàng. Lời khuyên tốt là nên hỏi những người đi trước, nhiều kinh nghiệm để họ giới thiệu cho bạn.

Bạn có thể tham khảo một số cuốn sách nổi tiếng sau đây:

+ Nguyên Lý Tiếp Thị (tác giả Philip Kotler và Gary Armstrong)

+ 22 Quy Luật Bất Biến Trong Marketing (tác giả Jack Trout và Al Ries)

+ Tiếp thị 4.0 – Dịch Chuyển Từ Truyền Thống Sang Công Nghệ Số (tác giả Philip Kotler)

+ Định Vị (tác giả Al Ries và Jack Trout)

+ Điều Gì Khiến Khách Hàng Chi Tiền? (tác giả Martin Lindstrom)

+ Kế Hoạch Marketing Trên Một – Trang – Giấy (tác giả Allan Dib)

– Sự kiện:

Giúp bạn bổ sung thêm kiến thức chưa biết, chưa hiểu sâu hoặc đôi khi là một góc nhìn khác về chuyên môn. Ngoài ra, có môi trường tốt để chủ động tạo mối quan hệ với đồng nghiệp trong ngành, xây dựng mạng lưới cho bản thân.

+ Coffee talk

+ Seminar

+ Workshop 

+ Conference 

+ Symposium 

+ Summit

Tùy vào mục đích và nhu cầu mà bạn lựa chọn sự kiện phù hợp để tham gia. Khi mới bắt đầu tìm hiểu về marketing, bạn nên tham gia coffee talk, seminar và workshop.

2.3. Quan sát thực tế

Đôi khi đời sống thực tế chính là nơi đem lại cho bạn vô vàn thông tin thú vị về marketing. Hãy luôn tự mình đặt ra những câu hỏi tại sao và tự mình trả lời. Khi bạn sở hữu càng nhiều case study trong đầu thì khả năng bạn phản ứng trước yêu cầu thực hiện một kế hoạch truyền thông càng nhanh, sáng tạo và hiệu quả.

3. Thực hành, tích lũy kinh nghiệm

4. Hệ thống hóa kiến thức

Hệ thống hóa kiến thức là cách để bạn có thể biết chắc chắn rằng mình đã hiểu biết đến đâu. Có một số nền tảng giúp chúng ta dễ dàng đưa nội dung lên như Facebook Notes, WordPress, Blogger, Linkedin Article, Medium, Tumblr,…

Một số công cụ dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc tự học digital marketing:

– Zest

– Producthunt

Hi vọng rằng bài viết này giúp bạn trong việc có được góc nhìn rõ ràng về Digital Marketing và những thông tin tích cực để bạn có thể bắt đầu tự việc học Digital Marketing một cách khoa học và hiệu quả. Follow King Marketing để cập nhập nhiều bài viết hay hơn nhé!

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Xây dựng kênh TikTok và cách để xây dựng kênh TikTok hiệu quả

Xây dựng kênh TikTok tuy vẫn là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng trong thời…

1 tháng ago

Khóa học đào tạo VPCS Google casino

VPCS Google casino là gì ? Trước khi tiềm hiểu sâu về khóa học quảng cáo…

1 tháng ago

Xây Dựng Kênh TikTok Cho Doanh Nghiệp Đạt Triệu View

Sếp bắt xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp nhưng bạn không biết cách ứng…

1 tháng ago

6 chiến lược dịch vụ marketing seo tiktok hiệu quả

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa nội dung video để thu hút người…

1 tháng ago

Cách agency hiệu quả xây dựng kênh tiktok lên xu hướng

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, sự hiện diện trên các nền…

1 tháng ago

Tư duy content trong chiến dịch marketing: Cách thực hiện và các lời khuyên

Tư duy content trong chiến dịch marketing là một yếu tố quan trọng để đạt…

4 tháng ago