Khi làm Marketing hay Copywriter, bạn thường xuyên nghe cụm từ “bài viết chuẩn SEO” hay luôn được nhắc Content SEO là một phần rất quan trọng quyết định thành công SEO. Nói cách khác, không có nội dung, website không thể xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm. Do đó, điều bạn cần là VIẾT và xây dựng CẤU TRÚC nội dung chất lượng!
Contents
SEO nghĩa là gì?
Trước khi đi vào nội dung chi tiết về định nghĩa Content chuẩn SEO là gì, bạn cần nắm được khái niệm về SEO.
SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa Website nhằm cạnh tranh thứ hạng từ khóa trên các trang kết quả công cụ tìm kiếm, từ đó tăng Traffic Website và chất lượng Traffic.
Chuẩn SEO là gì?
Chuẩn SEO là hình thức tối ưu giúp Website hay bài viết thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google).
Muốn làm được như vậy, chúng ta cần có nền tảng cơ bản, nhất là SEO nội dung. Khác với Content thông thường, Content chuẩn SEO đòi hỏi trong bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng những tiêu chí SEO để thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google) và dễ dàng lên Top hơn.
Nhìn chung, chuẩn SEO là yếu tố nên được ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn tăng khả năng tiếp cận đối với khách hàng mục tiêu của mình.
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được chú trọng tối ưu nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời bài viết chuẩn SEO có thể kéo được lượng lớn Traffic (lượng truy cập) từ bộ máy công cụ tìm kiếm.
Nói cách khác:
Viết bài chuẩn SEO là viết nội dung mà Google có thể hiểu được. Đồng thời, nội dung đó cần phải đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Vì vậy, nếu bạn CHỈ viết nội dung cho Google, nội dung của bạn có thể nghe siêu “rô bốt”.
Ngược lại, nếu bạn viết nội dung CHỈ cho người dùng, trang của bạn có thể sẽ không chứa các từ khóa quan trọng để làm hài lòng bộ máy tìm kiếm.
Nhưng bạn muốn có một bài viết chuẩn SEO, bạn cần phải đáp ứng cả 2 yếu tố trên.
Để có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm và khách hàng tiềm năng của bạn, bạn bắt buộc phải tạo dựng những bài viết chuẩn SEO có giá trị cao đối với người dùng, chứ không chỉ là tối ưu SEO cho nó.
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu
Theo kinh nghiệm của tôi, CẤU TRÚC nội dung cũng quan trọng như chính văn bản vì thực tế người dùng có xu hướng lướt hơn là đọc.
Sự thật chứng minh chỉ có 30% người dùng xem hết nội dung bài viết của bạn. Vì vậy nếu bạn sắp xếp thông tin mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu, họ sẽ nhanh chóng xác định được chủ đề bài viết và thông tin đang tìm kiếm.
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO thường tập trung vào đoạn Text đầu tiên, các Heading, câu đầu tiên của mỗi đoạn. Vì người đọc không có đủ kiên nhẫn để chờ đợi “phần hay nằm ở phía sau”. Tốt nhất bạn nên đặt Content “truất’ss” hay thông tin quan trọng lên đầu bài để đảm bảo khách hàng kịp đọc chúng trước khi rời khỏi.
- Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu:
- Giới Thiệu
- Thông tin quan trọng nhất
- Thông tin quan trọng trung bình
- Thông tin ít quan trọng nhất
- Kết luận
Bằng cách cung cấp cho họ thông tin quan trọng sớm hơn, người dùng của bạn có thể thu thập thông tin họ cần.
Và nếu họ có bỏ giữa chừng, họ cũng đã có những thông tin cần thiết để chia sẻ. Nên họ có xu hướng chuyển đổi thành khách hàng sớm hơn.
Ngoài ra lên Outline trước khi viết bất kỳ Content nào cũng là cách làm cực kỳ hiệu quả. Điều này giúp kiểm soát nội dung bài viết tốt hơn, tránh đi lan man, lạc đề. Việc lập Outline tương tự mẫu bài viết chuẩn SEO trên còn giúp bạn dễ dàng hơn khi muốn tối ưu bài viết về sau.
Quy trình viết bài chuẩn SEO
Bước 1. Xác định từ khoá chính và các từ khoá phụ
- Mỗi 1 Page trên website (Home, category, post, tags, pages) sẽ phụ trách 1 và chỉ 1 cụm từ khoá chính duy nhất, đại diện cho nhu cầu tìm kiếm chi tiết của khách hàng.
- Khách hàng thường tìm kiếm đa dạng, dài ngắn khác nhau, nhất là trong tiếng Việt với rất nhiều từ “thêm nếm”, vì vậy ngoài từ khoá chính, mỗi Page sẽ SEO thêm được vài từ khoá phụ nữa. (VD: cách viết bài, viết bài chuẩn SEO nhất …).
Bước 2. Tìm kiếm tư liệu (3 đến 5 nội dung, ảnh, video …)
- Bạn sẽ khó mà viết ra cái gì đó mới hoàn toàn vì đến giờ này hầu hết các ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ đã có nội dung sẵn ở các website khác rồi.
- Nếu bạn thuần tuý là dân SEO thì viết 1 bài hấp dẫn mà không biết gì về thứ mình viết sẽ khá khó.
- Một tip nho nhỏ là bạn có thể tham khảo nội dung từ 3 đến 5 bài khác.
- Nhân tiện, bạn nên chuẩn bị ảnh và video minh hoạ trước khi viết bài.
Bước 3. Cấu trúc bài viết chuẩn seo
- Đầu tiên bạn cần Nghiên cứu từ khóa chính và chọn chủ đề của bài viết
- Viết thẻ tiêu đề ( title) chứa từ khóa cần SEO
- Viết thẻ mô tả ( meta description) chứa từ khóa
- Xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO ( tham khảo top 10 đối thủ top cao)
- Viết bài, đăng bài và tối ưu bài chuẩn SEO
- Chia nhỏ bài viết qua các thẻ H1, H2, H3 và các thẻ heading chứa từ khóa hoặc từ khóa liên quan
- Sử dụng định dạng soạn thảo: in đậm, nghiêng các từ khóa liên quan đến từ khóa chính
- Đảm bảo mật độ từ khóa trong content 3%
- Tối ưu image chuẩn SEO: thẻ ALT image chứa từ khóa chính, thẻ caption image chứa từ khóa SEO
- Tối ưu internal link (tới bài viết liên quan trong website) và external link từ trang uy tín
- Kiểm tra thật kỹ bài viết trước khi xuất bản.
Lưu ý:
- Bạn không được copy nội dung, dù có sửa thế nào thì cũng rủi ro khi Google phát hiện ra.
- Để viết “hoàn toàn mới lạ”, không trùng lặp. Bạn nên lấy hết hiểu biết của mình ở bước 2, sau đó cấu trúc và viết lại theo giọng văn riêng của mình.
- Nên nhớ giọng văn mỗi người là khác nhau, vì vậy việc bạn tự biên tập và viết lại sẽ tránh việc nội dung bị Google tính là trùng lặp.