Content marketing gồm những gì? Tại sao các nhà làm content marketing cần thay đổi những cách tiếp cận trong chiến lược để đạt được hiệu quả cao hơn? Câu hỏi sẽ được trả lời trong nội dung bài viết dưới đây của King Marketing. Chắc chắn sau khi đọc xong, bạn sẽ tổng hợp được toàn bộ các kiến thức cần thiết nhất để bắt tay ngay vào làm nội dung tiếp thị cho doanh nghiệp của mình.
Contents
Content Marketing là gì?
Content marketing là tiếp thị nội dung – Hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
Với mục đích thu hút, giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy hành vi & chuyển đổi họ thành khách hàng. Content marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống như:
- Giáo dục
- Giải trí
- Góc nhìn/nhận xét đa chiều về một vấn đề/sự vật nào đó, …
Thay vì quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cung cấp những nội dung hữu ích. Có ý nghĩa đối với khách hàng tiềm năng và khách hàng, từ đó giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.
Chính vì vậy, Content Marketing được đánh giá chính là một trong những chiến lược Marketing Online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ được xem là lỗi thời.
Content marketing gồm những gì?
Content marketing là hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ cung cấp. Hiểu một cách đơn giản, content marketing chính là tiếp thị bằng nội dung. Bao gồm tất cả những gì liên quan tới việc truyền tải thông điệp tới đối tượng người đọc dưới nhiều hình thức khác nhau: các bài đăng trên blog, các bản tin, các trang MXH (facebook, zalo, instagram,…), infographic, ebook, video trên YouTube hoặc thậm chí cả những nội dung bán hàng của bạn…
Content marketing là việc sử dụng các content thuộc bất kỳ loại nào được kể trên để thực hiện những mục tiêu tiếp thị nhất định của doanh nghiệp. Điển hình như thu thập khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng hiện có hoặc quảng bá về thương hiệu sản phẩm/ dịch vụ trên thị trường. Thay vì chào mời lợi ích về sản phẩm, dịch vụ thì content marketing tập trung hoàn toàn vào việc giải quyết các nhu cầu.
Dù content marketing gồm những gì đi chăng nữa nếu có thể giúp khách hàng giải quyết được những khó khăn, vấn đề của họ sẽ được hưởng 2 lần lợi ích. Đầu tiên là giúp bạn trở thành chuyên gia và trở thành “Top” những người được nhớ đến trong lĩnh vực. Thứ 2 là khi người xem đã tin tưởng lời khuyên của bạn họ sẽ lan tỏa miễn phí đến khách hàng mới. Với mỗi một đồng chi phí bỏ ra, content marketing đem lại gấp 3 lần khách hàng tiềm năng so với marketing truyền thống. Hơn một nửa số khách hàng nói rằng, content trên website, blog của doanh nghiệp đã thuyết phục họ đưa ra các quyết định mua sắm.
Theo Báo cáo xu hướng nội dung 2018 của Buzzsumo, có 86% các marketers B2C và 91% các marketer B2B sử dụng content marketing trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế mặc dù số lượng nội dung được đăng tải trên internet gia tăng nhanh chóng qua từng năm, nhưng lượt xem lại đang sụt giảm. Nguyên nhân là do các đối thủ trong lĩnh vực content marketing ngày càng mạnh, thị trường nội dung ngày càng bão hòa và cạnh tranh gay gắt. Vì thế, những người làm nội dung cần thay đổi những cách tiếp cận trong quá khứ, tìm ra một số chiến thuật quảng bá nội dung thực sự hiệu quả.
Xem Thêm >>SEO Youtube là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Youtube vô cùng hiệu quả.
Lợi ích của Content Marketing với doanh nghiệp
Cung cấp thông tin
Điều này quá hiển nhiên đúng không? Bạn tạo dựng nội dung cho một website chắc chắn là vì một mục đích chia sẻ thông tin nào đó cho người dùng. Có thể là về lĩnh vực Sức khỏe, Linh kiện máy tính, hay Dụng cụ thể thao, …
Và một trong những cách nhanh gọn nhất để Google có thể hiểu được website của bạn chính là thông qua content.
Google luôn muốn cung cấp content hữu ích đến người dùng của mình.
Nếu bạn muốn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Thì bạn càng cần phải đăng tải nhiều content hữu ích.
Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp
Quá trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp không thể không kể đến Content Marketing. Content Marketing sẽ làm nhiệm vụ truyền tải thông tin doanh nghiệp muốn hình thành trong tâm trí khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, điểm khác biệt của doanh nghiệp đối với các đối thủ khách trên thị trường. Từ đó doanh nghiệp có được chỗ đứng trong lòng khách hàng.
Nâng cao doanh số bán hàng
Trong thời đại số ngày nay, Content Marketing ngày càng quan trọng khi nó trở thành mạng lưới truyền thông giúp doanh nghiệp nâng cao doanh số bán hàng. Đúng như nhận định của tỷ phú Bill Gates “ Content is king” để đánh giá về hiệu quả mạng lưới content mang lại.
Sự khác biệt của Content bình thường và Content Marketing là gì?
Content thông thường được hiểu là những nội dung đa lĩnh vực đang xuất hiện trên nền tảng số hiện nay. Nó có thể là một bài báo, video hay một bài viết chứa đựng thông tin nhưng không mang mục đích và giá trị cao, tạo thành những tin rác làm loãng nội dung.
Vậy Content Marketing là gì? Content Marketing là những nội dung quảng bá thông tin, nằm trong các chiến lược Marketing mà doanh nghiệp thực hiện nhằm đạt được các mục đích doanh nghiệp mong muốn.
Content Marketing giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, mang tính chất thương mại.
Nói một cách dễ hiểu, Content Marketing là chìa khóa thần kỳ cho phép doanh nghiệp mở được cánh cửa trái tim của mọi khách hàng.
Điều làm content marketing có giá trị ngày nay chính là yếu tố: Content mang đến giải pháp/giá trị hữu ích đối với người dùng.
Đây là điểm tiên quyết phân biệt giữa Content marketing & các content thông thường khác.
Xem Thêm >> Organic Search là gì? Tìm hiểu từ a-z về Organic Search trong SEO
Ba chiến lược content marketing hiệu quả
Xây dựng chiến lược content marketing là một khoản đầu tư dài hạn có thể mang đến kết quả lâu dài. Quan trọng hơn, sẽ giúp thương hiệu của bạn gia tăng độ phủ sóng trên Google, Facebook, YouTube và Twitter,… Sau đây là 3 chiến lược content marketing hiệu quả hàng đầu.
Sức mạnh của những chủ đề phổ biến
Bằng cách tận dụng một chủ đề phổ biến, bạn sẽ biết chắc rằng thị trường đang tồn tại một nhu cầu về nó. Đồng thời, bạn cũng có thể tận dụng một nội dung gốc nào đó và kết nối với những người có liên quan để giúp bài viết quảng bá trở nên rộng rãi.
Minh chứng điển hình là khi Glassdoor xuất bản Danh sách những công ty vừa và nhỏ tốt nhất để làm việc, họ đã liên hệ với 50 công ty trong danh sách, tập hợp thông tin để tạo ra một bài viết đầy đặn. Kết nối hiệu quả với những người có thể sẽ chia sẻ bài viết với mạng lưới những mối quan hệ cá nhân của họ. Kết quả là bài viết có tổng cộng hơn 32.000 lượt khách truy cập và 152 back link (liên kết trỏ tới trang web từ một website khác).
Tìm kiếm những “khoảng trống nội dung”
Đa số các chủ đề content marketing đều được viết đi viết lại nhiều lần. Để tạo sự khác biệt và gây sức hút với người đọc, khi viết về một trong số những chủ đề đó, bạn có thể tìm kiếm một “khoảng trống” chưa từng được đề cập và lấp đầy nó bằng nội dung của mình.
Ví dụ, khi nhìn vào chủ đề về Buyer Persona (các đại diện hình mẫu dựa trên nghiên cứu về người mua) thì đã có khá nhiều bài viết về lý do tại sao Persona lại quan trọng? Nhiều bài gợi ý giao tiếp với khách hàng, nhưng chưa có ai đề cập đến việc phải nói gì khi trò chuyện với khách hàng qua điện thoại. Từ đó, có thể tạo ra một bài viết với tiêu đề: 150 câu bạn phải hỏi về Buyer Persona (một bản liệt kê các thông tin của các nhóm khách hàng khác nhau).
Nội dung của bạn phải tốt hơn người khác gấp 10 lần
Từ những kiến thức về content marketing gồm những gì được đề cập ở phần trên sẽ giúp bạn tạo nên thế mạnh đặc biệt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Theo Rand Fishkin – nhà sáng lập website chuyên về marketing Moz, để tạo nên sự khác biệt, nội dung cần phải tốt hơn các đối thủ của nó gấp 10 lần. Nghĩa là tạo ra content có thể quảng bá hiệu quả. Điều này thực sự khó khăn, vì thị trường ngày nay đã bị quá tải và bão hòa nội dung.
Vậy chìa khóa thành công cho tiếp thị là không nhất thiết phải thường xuyên tạo ra một content hay gấp 10 lần. Thay vào đó, bạn nên tạo ra một content xuất sắc và đầu tư để quảng bá trong một khoảng thời gian hợp lý sẽ phát huy được công dụng lôi kéo người đọc.
Như vậy, có thể thấy content marketing không chỉ là sự sáng tạo không ngừng nghỉ, mà còn yêu cầu nhiều kỹ năng và chiến lược để thành công trong thị trường đầy cạnh tranh hiện nay. Bút Thuê Media với đội ngũ nhân viên content marketing chuyên nghiệp sẽ đảm bảo mang lại cho các doanh nghiệp những chiến lược tiếp thị sáng tạo và đặc biệt hiệu quả với mức phí cực kỳ phải chăng.
Dù bạn đang cần viết bài chuẩn seo, PR báo chí, hay quản trị website, Fanpage,… Bút Thuê Media luôn cam kết sản xuất những nội dung sáng tạo, lôi cuốn người đọc, bài viết đạt chất lượng hoàn mỹ, mới hoàn toàn và hỗ trợ cho các dự án Seo vô cùng hiệu quả.
Đừng bỏ lỡ cơ hội thổi hồn vào thương hiệu sản phẩm/ dịch vụ của bạn một làn gió mới mang đậm hơi thở của nhịp sống hiện đại. Bởi dịch vụ Copyright Content của chúng tôi tập hợp những người trẻ có chung niềm đam mê với các con chữ, cùng kinh nghiệm viết bài phong phú cho nhiều dự án chất lượng. Sự hài lòng của của đông đảo khách hàng trên thị trường là minh chứng cho chất lượng dịch vụ của Bút Thuê Media.