Mở quán cafe là một hình thức kinh doanh rất phổ biến hiện nay. Vậy làm thế nào để kinh doanh hiệu quả và lâu dài với hình thức này?
Contents
CHUẨN BỊ VỐN MỞ QUÁN CAFE
Điều đầu tiên bạn cần suy nghĩ khi mở quán cafe đó là vốn. Tùy vào điều kiện kinh tế và quy mô nhưng sẽ có những loại chi phí chủ yếu bao gồm:
- Tiền thuê nhà
- Tiền trang trí
- Lương nhân viên
- Tiền mua nguyên vật liệu pha chế
Nếu bạn lựa chọn hình thức mua nhượng quyền thương hiệu thì bạn sẽ không phải lo lắng các khâu mà sẽ có thương hiệu gốc lo. Có điều chi phí bạn bỏ ra để mua nhượng quyền cũng đáng để cân nhắc.
THU HÚT KHÁCH HÀNG ĐẾN QUÁN CAFE
Sau khi đã mở quán, trang trí, bạn cần biết các yếu tố để thu hút khách hàng. Có như vậy quán của bạn mới có doanh thu và lợi nhuận.
Chọn đồ uống ngon miệng
Đây là yếu tố tiên quyết để khách hàng gắn bó với quán cafe của bạn. Vì mặt hàng kinh doanh của quán bạn là đồ uống mà.
Để làm ra một menu đồ uống hấp dẫn không phức tạp nhưng cũng không dễ dàng. Những món đồ uống bạn lựa chọn phải pha được, dễ uống với phần đông khách hàng và hợp xu hướng nữa.
Trang trí không gian đẹp
Không gian đẹp rất quan trọng trong thành công của một quán cafe. Khách hàng không chỉ cần đồ uống ngon mà họ còn cần không gian thư giãn, thoải mái giúp họ tận hưởng, làm việc hiệu quả nữa.
Bạn nên học hỏi cách trang trí của các quán thành công. Ngoài ra, bạn cũng cần quyết định phong cách riêng cho quán. Bạn cần thống nhất phong cách này từ màu sơn tường, vật dụng trang trí đến ly tách, bàn ghế. Nhiều quán cafe đã thành công chỉ vì không gian trang trí đẹp và lên hình lung linh.
Bạn cũng cần định hướng tệp khách hàng mục tiêu để biết cách trang trí hiệu quả. Tệp khách hàng trẻ, học sinh sinh viên sẽ thích kiểu trang trí cá tính, nổi bật. Tệp khách hàng trưởng thành, đã đi làm sẽ thích kiểu trang trí đơn giản, không nhiều họa tiết. Tệp khách hàng trung niên, lớn tuổi sẽ thích phong cách hoài cổ, các vật dụng như báo giấy, bàn cờ.
Marketing hiệu quả
Yếu tố marketing là yếu tố không thể thiếu. Ban đầu, bạn nên triển khai các chương trình khuyến mại, hạ giá, ưu đãi. Như vậy nhiều khách hàng mới thấy thu hút và tìm đến quán cafe. Bạn nên triển khai phát tờ rơi, quảng bá xung quanh khu vực để thu hút người tiêu dùng.
Sau đó, bạn nên tập trung quảng bá trên các kênh online. Hãy đầu tư lên bài viết thường xuyên, đăng tải các hình ảnh đẹp, các video clip về quán trên Facebook, Instagram,… Bạn cũng có thể chạy quảng cáo.
Ngoài ra, bạn nên có các chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết như tích điểm đổi thưởng, thẻ thành viên,…Điều này sẽ giúp giữ chân những khách hàng hiệu quả.
Đào tạo phục vụ
Chất lượng phục vụ cũng là một điều quyết định ấn tượng của khách đối với quán. Nếu nhân viên phục vụ có thái độ kém, đa phần khách hàng sẽ không quay lại đó lần thứ hai.
Để đào tạo nhân viên phục vụ có thái độ tốt, bạn cần nhắc nhở thường xuyên và phổ biến quy tắc từ khi nhân viên mới vào làm. Ngoài ra, chế độ lương thưởng, đãi ngộ cần xứng đáng với công sức họ bỏ ra. Bạn cũng nên có chế độ thưởng phạt rõ ràng cho nhân viên phục vụ.
CHỌN ĐÚNG MÔ HÌNH QUÁN CAFE
Hiện nay có nhiều quán cafe với đủ loại mô hình mới nổi. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là những mô hình đã tồn tại từ lâu như:
Quán cafe kết hợp bánh ngọt
Để làm mô hình này thì bạn cần đầu tư thêm tủ đựng bánh, người làm bánh và các nguyên vật liệu để làm bánh. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng nguồn bánh ngọt có sẵn từ đơn vị khác thì sẽ tiện lợi hơn.
Cách làm này nếu bạn biết khéo léo kết hợp thì sẽ tăng doanh thu rất hiệu quả. Các bạn có thể khai thác cả sở thích ăn uống của khách để bán cả hai mặt hàng.
Cafe Beer Bar
Mô hình này rất thịnh hành trong giới trẻ dạo gần đây. Sở dĩ nó được ưa chuộng là vì khả năng kết hợp nhóm bạn với nhiều sở thích đồ uống khác nhau. Ngoài ra, không gian trong các quán kiểu này cũng không quá ồn ào hay quá tĩnh lặng, dễ tụ họp hơn.
Cafe cóc vỉa hè
Quán cafe cóc vỉa hè này rất phổ biến ở các con đường đông đúc, các ngã rẽ hay gần các đường ray xe lửa. Mô hình này hợp với giới trẻ với thị hiếu bình dân, gần gũi.
Bạn sẽ tiết kiệm được nguồn vốn rất lớn để đầu tư vào phần nội thất, cơ sở vật chất. Bù lại, bạn cần có những ý tưởng cực hay ho để thu hút khách hàng và menu đồ uống xuất sắc.