Categories: Học Bán Hàng

Cách sử dụng ChatGPT để nghiên cứu từ khóa (với lời nhắc thực tế)

Tìm hiểu các ứng dụng nghiên cứu từ khóa cụ thể cho ChatGPT, cộng với một khuôn khổ để kết hợp công cụ này vào các quy trình SEO của bạn.

Nếu bạn đã sử dụng ChatGPT trong bất kỳ khoảng thời gian nào cho các tác vụ như tạo nội dung cho SEO , bạn có thể nhận thấy một số điều sau:

  • Thật tuyệt vời và tiết kiệm thời gian cho một số nhiệm vụ.
  • Nó tệ hơn nhiều so với những gì bạn đã làm cho các nhiệm vụ khác.
  • Để tận dụng tối đa tính năng này, bạn phải hiểu cách thức hoạt động của nó, sẵn sàng tinh chỉnh lời nhắc của mình (đôi khi vài lần) và đảm bảo chất lượng đầu ra của nền tảng.

Tất cả những điều này đều đúng khi sử dụng ChatGPT để nghiên cứu từ khóa . Để giúp bạn điều hướng quy trình, hãy khám phá:

  • Các chức năng nghiên cứu từ khóa mà ChatGPT rất giỏi (với lời nhắc cụ thể).
  • Chức năng nghiên cứu từ khóa ChatGPT không giỏi.
  • Cách đảm bảo chất lượng kết quả nghiên cứu từ khóa của bạn từ ChatGPT.

Bạn sẽ để lại bài viết này với các ứng dụng nghiên cứu từ khóa cụ thể cho ChatGPT, cộng với một khuôn khổ để kết hợp công cụ này vào các quy trình SEO của bạn.

Cách sử dụng ChatGPT để nghiên cứu từ khóa

Một điều quan trọng cần hiểu ngay từ đầu: ChatGPT không có quyền truy cập vào khối lượng tìm kiếm và các số liệu khác theo cách mà các công cụ từ khóa như Google Keyword Planner, Ahrefs và Semrush làm.

Điều đó nói rằng, ChatGPT có thể rất hữu ích cho một số chức năng nghiên cứu từ khóa.

Động não từ khóa và ý tưởng chủ đề

Một nhược điểm của các công cụ nghiên cứu từ khóa truyền thống là các đối thủ cạnh tranh của bạn (và thường là các trang web có thẩm quyền hơn trang web của bạn) đang sử dụng các công cụ giống nhau và nhắm mục tiêu các từ khóa giống nhau . 

Khi bạn xây dựng danh sách các chủ đề và mục tiêu từ khóa, lời nhắc ChatGPT phù hợp có thể giúp bạn tìm thấy các nhóm từ khóa phần lớn chưa được khai thác.

{Chủ đề} cho người giả

Nếu tôi đang bắt đầu một trang web về môn bóng ném và muốn có một số ý tưởng rộng để viết về nội dung gì, tôi có thể sử dụng một số lời nhắc sáng tạo để lấy ý tưởng từ ChatGPT về nơi bắt đầu:

Rõ ràng, đây không phải là một danh sách các từ khóa, nhưng nó có thể hoạt động như một cấu trúc chung của trang web và cung cấp cho tôi các ý tưởng để xây dựng các cụm từ khóa.

chương trình hội nghị {Topic}

Tương tự, hỏi ChatGPT về các chủ đề hội nghị nhắm mục tiêu đến một cá nhân cụ thể trong thị trường ngách của tôi sẽ cung cấp một số ý tưởng thú vị:

Nghiên cứu cạnh tranh nhanh và bẩn

ChatGPT không có dữ liệu mới nhất và không phải là công cụ nghiên cứu từ khóa toàn diện. Nhưng nó có thể giúp tôi hiểu nhanh về bối cảnh cạnh tranh của một thị trường ngách và bắt đầu với những ý tưởng cấp cao:

Ngoài ra, nhiều ý tưởng hơn cho các chủ đề và phân khúc phụ khác nhau:

Phương tiện truyền thông xã hội và nghiên cứu người ảnh hưởng

Tôi có thể tiếp tục chiếm lĩnh thị trường ngách này bằng cách xem xét các tài khoản mạng xã hội trên các nền tảng như Twitter:

Mặc dù vậy, xin lưu ý rằng dữ liệu này là từ tập huấn luyện GPT-3, hiện không cập nhật. Twitter cũng tạm dừng truy cập kể từ ngày 4 tháng 12 năm 2022:

Tôi cũng có thể xem Reddit:

Điều này thậm chí có thể hữu ích hơn nếu bạn tìm hiểu sâu hơn một chút:

Đầu ra tuyệt vời dưới dạng các góc cụ thể cho các bài báo hoặc Câu hỏi thường gặp.

Bạn cũng có thể xem nhanh những người có ảnh hưởng và các nhà lãnh đạo tư tưởng:

Sau đó, tôi có thể đi sâu vào nhiều ý tưởng chủ đề hơn và tìm hiểu các chủ đề họ tweet và nói về:

Tiếp theo, tôi có thể bắt đầu tổng hợp tất cả những điều này lại với nhau bằng cách kết hợp các lời nhắc và yêu cầu ChatGPT cung cấp cho tôi bản tóm tắt nghiên cứu của nó:

Thành thật mà nói: Tôi chạy rất nhiều lời nhắc ChatGPT và một số kết quả đầu ra rất tệ.

Tuy nhiên, nếu bạn thuê một VA dành vài giờ để nghiên cứu một thị trường ngách và yêu cầu họ đưa ra một số ý tưởng về chủ đề và danh mục cấp cao cho một trang web mới, thì sẽ có thể chấp nhận được nếu họ quay lại với điều này.

Động não các từ khóa có thể hành động

Bây giờ chúng tôi có danh mục cấp cao và dữ liệu “ngách phụ” thú vị. Vậy làm cách nào để chúng tôi chuyển đổi danh sách đó thành danh sách từ khóa mục tiêu thực sự?

ChatGPT không thể cung cấp cho bạn khối lượng tìm kiếm ước tính và dữ liệu về độ khó của từ khóa. Mặc dù chúng không phải là số liệu hoàn hảo, nhưng bạn có thể lãng phí thời gian và nguồn lực nếu bạn “mù quáng”.

Chúng tôi có thể sử dụng ChatGPT để chuẩn bị danh sách “từ khóa hạt giống” để chạy với công cụ từ khóa yêu thích của chúng tôi:

Tùy thuộc vào những gì bạn nhận lại, sau đó bạn có thể tinh chỉnh:

Tiếp theo, tôi sử dụng lời nhắc để dọn dẹp danh sách (“Hoàn hảo, lấy những từ khóa này và chuyển đổi chúng thành danh sách chỉ những từ khóa mà tôi có thể dễ dàng sao chép và dán.”) và thả tất cả chúng vào Ahrefs, xem xét các cụm từ phù hợp, và lọc các cụm từ có độ khó từ khóa là 5 hoặc thấp hơn cho trang web mới của tôi:

Bây giờ tôi có một số thuật ngữ gặp khó khăn và lượng tìm kiếm, tôi có thể quay lại ChatGPT để giúp thêm một số thông tin cho các thuật ngữ này:

Đầu ra khá ấn tượng:

Giờ đây, tôi cũng có thể nhận được một số dữ liệu từ khóa thú vị khác trong danh sách thuật ngữ mới của mình bằng cách hỏi: “Bạn có thể cho tôi biết có bao nhiêu bài đăng trong mỗi chủ đề phụ và bao nhiêu bài đăng phù hợp với từng cấp độ mục đích tìm kiếm?”

Nhiều khi bạn có thể cân bằng đầu ra nội dung của mình giữa các danh mục, ngành nghề kinh doanh và hỗ trợ cho các công cụ hoặc sản phẩm khác nhau. Đây là một cách thuận tiện để tổng hợp thông tin đó một cách nhanh chóng.

Tạo, mở rộng và dọn dẹp danh sách từ khóa

Tìm các từ khóa cụ thể để nhắm mục tiêu và thêm các công cụ sửa đổi khác nhau vào cụm từ của bạn để phát triển danh sách của bạn là những khía cạnh quan trọng của nghiên cứu từ khóa.

Một ứng dụng phổ biến là tạo danh sách các công cụ sửa đổi địa lý và kết hôn với những công cụ có cụm từ mục tiêu:

Bạn cũng có thể nhận danh sách các công cụ sửa đổi kích thước và áp dụng danh sách đó cho các điều khoản khác nhau:

Đầu ra có một số ý tưởng thú vị:

Nếu bạn có một số danh sách hạt giống của công cụ sửa đổi, quy trình kết hợp thậm chí có thể đơn giản hơn ở đây.

Nghiên cứu từ khóa cấp trang

Nhiều công cụ sẽ tạo nội dung tóm tắt và xếp hạng cho nội dung của bạn chủ yếu dựa trên những gì hiện đang xếp hạng tốt trong các công cụ tìm kiếm. Tôi sử dụng nhiều công cụ này trong công việc hàng ngày của mình và chúng có thể khá đắt tiền. 

Chúng tôi có thể sử dụng ChatGPT để so sánh bài viết của mình với bất kỳ thứ gì đang xếp hạng cho các điều khoản cụ thể. Một lần nữa, nó không phải là một công cụ SEO gốc, vì vậy dữ liệu sẽ khác với những gì các công cụ đó sử dụng. 

Thật không may, ChatGPT chưa thu thập dữ liệu URL, vì vậy bạn phải sao chép và dán cả bài viết của mình và bài viết xếp hạng đầu tiên vào cuộc trò chuyện để nó phân tích chúng. Điều này có thể gây khó khăn vì giới hạn ký tự là 2.000 từ.

Và đây là phân tích:

Và bạn có thể nhận được lời khuyên cụ thể hơn với lời nhắc tiếp theo:

Tận dụng khả năng ghi nhớ lời nhắc trước đó của ChatGPT trong một cuộc trò chuyện cụ thể.

Tại đây, tôi có thể xem qua nhiều bài viết xếp hạng trên trang đầu tiên cho cụm từ tìm kiếm này, yêu cầu ChatGPT lấy ra các chủ đề và thuật ngữ phổ biến được sử dụng trong tiêu đề cho mỗi bài viết, sau đó hiển thị các cụm từ phổ biến nhất trên các bài viết:

Điều này khá rắc rối khi thực hiện thủ công vì một số bài báo hoặc trang sẽ vượt quá giới hạn 2.000 ký tự. ChatGPT sẽ cố gắng trả lời bạn trước khi nội dung được đăng.

Như bạn có thể thấy ở trên, nó không trả lời chính xác câu hỏi của tôi. Các công cụ được thiết kế đặc biệt cho việc này chắc chắn là bóng bẩy hơn nhiều.

Để có trải nghiệm mượt mà hơn và có khả năng mở rộng hơn trong các tác vụ nhanh chóng, hãy sử dụng Open AI API. Yêu cầu ChatGPT tạo mã cho bạn:

Lời nhắc ChatGPT cho API nghiên cứu từ khóa

Nhắc nhở : Tiến hành thận trọng khi xử lý các API có lập trình tốn tiền hoặc tín dụng. QA mọi thứ mà tool phun ra.

Một chức năng nghiên cứu từ khóa khác của ChatGPT là giúp SEO giao diện với các API công cụ từ khóa khác nhau:

Đối với trang web bóng ném mới của tôi, tôi có thể lấy một danh sách đầy đủ các trang web có thẩm quyền miền thấp xếp hạng cho một số thuật ngữ bóng ném và sau đó chạy chúng thông qua tập lệnh này.

Nếu không rành về kỹ thuật, bạn có thể nhận hướng dẫn từng bước và hỏi công cụ cách hoàn thành một nhiệm vụ chung:

Có lẽ không liên quan đến trang web pickleball mới của tôi, nhưng nếu tôi muốn thực hiện một số nghiên cứu từ khóa trên dữ liệu của mình, tôi có thể nhận trợ giúp của ChatGPT với API Google Search Console để tìm các truy vấn tìm kiếm có thể cần đến trang hoặc bài viết của họ:

API GSC không phải là cách duy nhất để lấy dữ liệu từ khóa bằng ChatGPT.

Cụm từ thông dụng nghiên cứu từ khóa ChatGPT

Giống như API GSC, việc sử dụng các biểu thức chính quy (regex) trong Search Console có thể là một cách tuyệt vời để khám phá các cơ hội nhắm mục tiêu theo từ khóa:

Xây dựng công cụ của riêng bạn

ChatGPT có thể hướng dẫn bạn cách xây dựng các công cụ cụ thể để nghiên cứu từ khóa. (Một lần nữa, luôn đảm bảo chất lượng và tiến hành thận trọng!)

Mẹo QA nghiên cứu từ khóa ChatGPT

Các ví dụ trên chứng minh ChatGPT có giá trị như thế nào đối với nghiên cứu từ khóa. Giá miễn phí tới 20 đô la một tháng, vì vậy rất đáng để thử.

Theo kinh nghiệm của tôi, nền tảng này có xu hướng thất bại trong ba lĩnh vực cốt lõi của nghiên cứu từ khóa:

  • Không dành riêng cho tìm kiếm : ChatGPT là một công cụ nghiên cứu từ khóa gốc. Nó không có quyền truy cập trực tiếp vào dữ liệu từ khóa và không thể thực hiện các chức năng chính để nghiên cứu từ khóa.
  • Tự tin nhưng sai : Đôi khi, nền tảng này cung cấp các câu trả lời không đúng sự thật một cách rõ ràng, cung cấp dữ liệu được trình bày như một sự thật nhưng hoàn toàn sai.
  • Mã bị hỏng : Mã của ChatGPT không phải lúc nào cũng hoạt động. Nếu bạn dựa vào nó để giao tiếp với API hoặc xây dựng một công cụ để tự động hóa các khía cạnh nhất định trong quy trình của mình, hãy cho rằng sẽ có lỗi và sự cố.

Dưới đây là một số gợi ý cụ thể để trợ giúp: 

  • Đảm bảo bạn sử dụng môi trường dành cho nhà phát triển và hộp cát khi làm việc với mã hoặc hướng dẫn ChatGPT.
  • Kiểm tra bất kỳ đề xuất từ ​​khóa nào đối với dữ liệu tìm kiếm và cạnh tranh để xác nhận rằng bạn không quay cuồng với các chủ đề không có ý nghĩa đối với trang web và băng thông của bạn.
  • Nếu bạn đang yêu cầu công cụ phân tích thứ gì đó, hãy coi thường kết quả đầu ra. Hãy nhớ rằng ChatGPT có thể sai, không thể thu thập dữ liệu URL và có bộ dữ liệu lỗi thời.

Chiến lược nghiên cứu từ khóa ChatGPT rộng hơn

Hãy cẩn thận, những người làm SEO có thể sẽ tìm thấy các ứng dụng nghiên cứu từ khóa hữu ích với ChatGPT. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi này để xác định cách sử dụng nền tảng tốt nhất:

  • Bạn có thể tận dụng API ChatGPT như thế nào?
    • Nếu giới hạn ký tự trò chuyện khiến bạn thất vọng hoặc bạn có nhiệm vụ lên ý tưởng chủ đề hoặc từ khóa quy mô lớn hơn, thì bạn có thể sử dụng API cho các chức năng khác nhau.
  • Có ứng dụng hoặc API nào khác mà bạn muốn sử dụng nhưng không thể dành thời gian và năng lượng cho chúng không? Còn về sự kết hợp của nhiều API (kết hợp dữ liệu từ ví dụ: GSC, Ahrefs hoặc Semush) thì sao?
  • Nhiệm vụ nghiên cứu từ khóa tẻ nhạt và tốn nhiều thời gian hơn của bạn là gì? ChatGPT có thể trợ giúp những điều này không?

Đỉnh cao của marketing chính là marketing các sản phẩm VPCS, cách để làm thế nào chạy quảng cáo được các sản phẩm bị hạn chế, bị anh google facebook youtube cấm, cách xây dựng nền tảng lôi kéo khách hàng, biến khách hàng thành fan cuồng của thương hiệu tất cả có trong khoá học marketing vpcs

=> Xem thêm : Khóa học digital marketing chạy quảng cáo hàng VPCS

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Khoá học chạy BÙNG quảng cáo Google Ads hiệu quả

Nếu bạn chạy quảng cáo Google ads không hiệu quả, tốn quá nhiêu chi phí…

2 tuần ago

Xây dựng kênh TikTok và cách để xây dựng kênh TikTok hiệu quả

Xây dựng kênh TikTok tuy vẫn là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng trong thời…

2 tháng ago

Khóa học đào tạo VPCS Google casino

VPCS Google casino là gì ? Trước khi tiềm hiểu sâu về khóa học quảng cáo…

2 tháng ago

Xây Dựng Kênh TikTok Cho Doanh Nghiệp Đạt Triệu View

Sếp bắt xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp nhưng bạn không biết cách ứng…

2 tháng ago

6 chiến lược dịch vụ marketing seo tiktok hiệu quả

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa nội dung video để thu hút người…

2 tháng ago

Cách agency hiệu quả xây dựng kênh tiktok lên xu hướng

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, sự hiện diện trên các nền…

2 tháng ago