Với SEOer, không nơi nào là không thể tiến hành SEO, từ các forum, diễn đàn, các website cho đến mạng xã hội, bất kì ở đâu cũng tồn tại cơ hội SEO hiệu quả. Ngoài các hướng dẫn SEO hiệu quả trên Facebook, diễn đàn, hôm nay bài viết sẽ chia sẻ cách SEO trên Pinterest mới nhất 2022.
Contents
- 1 Pinterest là gì?
- 2 Pinterest được sử dụng để làm gì?
- 3 Bí quyết giúp SEO hiệu quả trên mạng xã hội Pinterest
- 3.1 Tối ưu hóa Profile
- 3.2 Tối đa hoá các tín hiệu mạng xã hội
- 3.3 Đặt nhiều backlink
- 3.4 Xây dựng board tập trung
- 3.5 Tối ưu nội dung đoạn mô tả
- 3.6 Cách tổ chức
- 3.7 Chọn lĩnh vực thích hợp
- 3.8 Pin nội dung mới
- 3.9 Chú thích từ khoá
- 3.10 Tối ưu hoá hình ảnh
- 3.11 Xác minh từng trang
- 3.12 Tự hiển thị
- 3.13 Định vị vị trí địa lý
- 3.14 Hãy tăng lượt theo dõi
- 3.15 Tìm khách hàng cho riêng bạn
- 4 Thuật toán tìm kiếm của Pinterest hoạt động như thế nào?
- 5 Bạn nên khám phá những định dạng quảng cáo nào trên Pinterest?
Pinterest là gì?
Pinterest là một mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ trực quan và khám phá các sở thích mới bằng cách đăng (được gọi là ‘ghim’ trên Pinterest) hình ảnh hoặc video lên bảng của riêng họ hoặc của người khác (tức là bộ sưu tập ‘ghim’, thường có chủ đề chung) và duyệt những gì người dùng khác đã ghim.
Sử dụng định hướng trực quan, mạng xã hội tập trung rất nhiều vào khái niệm về lối sống của một người, cho phép bạn chia sẻ sở thích và sở thích của mình với những người khác và khám phá những người có cùng sở thích.
Mục tiêu của mạng xã hội là “kết nối tất cả mọi người trên thế giới thông qua ‘những điều’ mà họ thấy thú vị.
Người dùng có thể tải lên hình ảnh từ máy tính của họ hoặc ghim những thứ họ tìm thấy trên web bằng cách sử dụng bookmarklet Pinterest.
Như với hầu hết các mạng xã hội khác, người dùng có thể thực hiện các chức năng mạng xã hội tiêu chuẩn như theo dõi bảng của bạn bè, thích và bình luận trên Ghim của người dùng khác, ghim lại nội dung vào bảng của riêng họ, chia sẻ ghim của người khác trên Facebook và Twitter hoặc qua email, và thậm chí nhúng các ghim riêng lẻ trên trang web hoặc blog của họ.
Pinterest được sử dụng để làm gì?
Pinterest giống như các kênh Social media khác, có thể giúp tạo nhận thức về thương hiệu và có thể tạo điều kiện cho các khách hàng tiềm năng trang web, nhưng chúng tôi vẫn tin rằng, đối với hầu hết các doanh nghiệp, công cụ tìm kiếm có thể cung cấp ROI tốt hơn và chuyển đổi trực tiếp khách truy cập thành khách hàng.
Đó là nơi hoàn hảo để giới thiệu thương hiệu, doanh nghiệp và sản phẩm của bạn với một thị trường tương tác với nhiều khả năng chi tiêu. Và với tất cả các gợi ý và mẹo trong hướng dẫn này, bạn đã thực hiện tất cả các bước phù hợp để thiết lập một tài khoản Pinterest đẹp, thu hút đối tượng mục tiêu của mình.
Pinterest gần đây đã khảo sát những người ghim để tìm hiểu cách họ sử dụng trang web để mua sắm. Kết quả cho thấy Pinterest ảnh hưởng đến những gì mọi người mua, thương hiệu họ chọn và số tiền họ chi tiêu. Các số liệu thống kê đáng chú ý bao gồm:
- 72% nói rằng Pinterest truyền cảm hứng cho họ mua sắm khi họ không tìm kiếm bất cứ thứ gì.
- 70% khám phá sản phẩm mới trên Pinterest.
- 90% nói rằng Pinterest giúp họ quyết định mua gì.
- 78% nói rằng thật hữu ích khi xem nội dung từ các thương hiệu trên Pinterest.
- 66% mua thứ gì đó sau khi nhìn thấy những chiếc ghim của thương hiệu.
- 59% sử dụng Pinterest để tìm thêm thông tin về việc mua hàng của họ.
Với những số liệu thống kê này, chúng ta hãy đi sâu vào cách mọi người tìm kiếm trên Pinterest, cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm Pinterest và cách tận dụng SEO Pinterest.
Bí quyết giúp SEO hiệu quả trên mạng xã hội Pinterest
Tối ưu hóa Profile
Tương tự các mạng xã hội khác, giao diện Pinterest hiển thị tên người dùng trên công cụ tìm kiếm, hãy đặt username là tên thương hiệu hoặc dùng các từ khoá chính dùng để làm SEO. Phần mô tả dùng để doanh nghiệp tự giới thiệu để người dùng biết bạn là ai? Và bạn đang làm gì?. Hãy tối ưu hoá từ khoá với thông điệp truyền tải thích hợp trong vòng 200 ký tự và dùng cùng 1 nội dung để đăng trên các mạng xã hội khác nhau.
Tối đa hoá các tín hiệu mạng xã hội
Website hoặc blog có đặt các button liên kết đến mạng xã hội đã và đang trở thành 1 phần không thể thiếu trong sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp. Google đánh giá cao các liên kết có tín hiệu mạng xã hội và quá trình SEO của doanh nghiệp cũng trở nên thuận lợi hơn nhờ sự góp phần của mạng xã hội.
Kết nối với các profile khác của doanh nghiệp trên mạng xã hội (Facebook và Twitter) với tài khoản Pinterest bằng cách thêm các link vào các pin, pin video từ Youtube hoặc Vimeo và các trang có lượng truy cập cao như Google+, LinkedIn và SlideShare. Việc kết nối này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng tiềm năng và mở rộng độ nhận biết thương hiệu trên các mạng xã hội.
Đặt nhiều backlink
Càng có nhiều backlink chất lượng thì thì khả năng hiển thị trực tuyến và độ nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng tăng và Pinterest cũng có khả năng giúp bạn tạo ra nhiều backlink chất lượng, giúp ích cho SEO.
Mỗi lần pin và repin trên Pinterest thì sinh ra 1 backlink và càng nhiều pin được chia sẻ thì phát sinh backlink càng nhiều, vì vậy doanh nghiệp cần tạo ra thật nhiều pin trên Pinterest. Khi upload các pin, chúng ta hãy thêm các link vào ô URL và chú thích để người xem có thể link về các bài viết, các landing page hoặc danh mục sản phẩm mà doanh nghiệp muốn quảng bá.
Xây dựng board tập trung
Nếu doanh nghiệp có các pin đặc sắc để lan truyền thì các board sẽ có giá trị hơn trong SEO, dùng các board để gia tăng lượng người theo dõi trên Pinterest vì trình duyệt sẽ nhìn thấy các board đầu tiên trên website của doanh nghiệp, do đó, hãy tạo các board càng cụ thể càng tốt để thu hút được lượt theo dõi đáng kể. Sau đây là 1 số gợi ý:
- Tiêu đề của Board phải ngắn gọn, hấp dẫn, tập trung vào từ khoá chính.
- Tiêu đề dưới 28 ký tự để người xem có thể nhìn thấy toàn bộ.
- Phần mô tả có chứa các từ khoá liên quan phục vụ cho mục đích tìm kiếm của người dùng.
- Pinterest cho phép mô tả trong vòng 500 ký tự nhưng tốt nhất nên dùng từ 200-300 ký tự.
- Dùng các hình ảnh chất lượng cao, phù hợp chủ đề để khuyến khích nhiều lượt theo dõi.
Tối ưu nội dung đoạn mô tả
Seo pinterest hiệu quả cũng bắt ngưồn từ việc tối ưu nội dung đoạn mô tả một cách hấp dẫn cần lưu ý nội dung cần chứa các từ khóa tìm kiếm để mô tả sản phẩm hay website của bạn. Tuy nhiên, việc tối ưu hóa đoạn mô tả khi Seo Pinterest không có nghĩa là bạn spam, bởi phần mô tả chỉ là lời chú thích về sản phẩm. Mặc dù phần nội dung mô tả ít khi bị thay đổi khi ai đó chia sẻ. Tuy nhiên, thật khó để có được sự clicks của người dùng nếu như mô tả không hấp. Ngoài ra, tránh sử dụng hashtags hay đoạn mô tả không phù hợp với mục đích Pinterest, bởi điều này chỉ làm cho nội dung cả bạn có thể bị rớt hạng khi Seo Pinterest mà thôi. – Theo Majkowska.
Cách tổ chức
Hãy đặt thông điệp vào khu vực nổi bật nhất để người xem dễ dàng nhìn thấy mà không cần phải rê chuột kéo xuống để xem tiếp vì nhiều pinner có xu hướng chỉ xem 2 dòng trên cùng là có thể quyết định theo dõi doanh nghiệp hay không chứ không nhất thiết phải xem tất cả thông tin trên trang. Chúng ta nên chọn vị trí tốt nhất để thôi thúc người xem nhấp chuột vào link trỏ về website chính, giúp thúc đẩy SEO hiệu quả từ Pinterest.
Chọn lĩnh vực thích hợp
Trong Pinterest có 37 category tượng trưng cho các lĩnh vực khác nhau: thiết kế, giáo dục, thời trang, du lịch,….Các category này sẽ giúp pinner dễ dàng tìm thấy các board có nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm theo từng lĩnh vực cụ thể.
Mỗi category tập trung vào nhóm từ khoá nhất định giúp doanh nghiệp tổ chức và kiểm soát bài viết, góp phần tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm và nâng cao, cải thiện trải nghiệm người dùng.
Doanh nghiệp nên tạo các board tương thích với lĩnh vực hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chúng ta có thể xem tất cả các category bằng cách click vào biểu tượng góc trái trên cùng, kế bên thanh công cụ tìm kiếm của Pinterest. Để thêm hoặc thay đổi category của 1 board thì click vào “Edit Board” và chọn lại category thích hợp hơn.
Các category trên Pinterest không hoàn toàn đầy đủ và chính xác theo tên sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp 1 cách tuyệt đối, vì vậy chúng ta chỉ có thể chọn các category tương đồng nhiều nhất với sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp.
Pin nội dung mới
Repin nội dung của người khác là cách đơn giản nhất để pin nội dung mới trên Pinterest, điều này mang tính xã hội cao và giúp xây dựng nhiều nội dung trên board của doanh nghiệp. Hãy pin các nội dung mới thật có ích, thật thú vị, kết hợp với các hình ảnh sống động để làm hài lòng khán giả.
Chú thích từ khoá
Pinterest cho phép mô tả 500 ký tự trong mỗi pin nên doanh nghiệp cần tận dụng để phần mô tả thêm phong phú và có chứa các từ khoá chính và từ khoá liên quan, hashtag sẽ giúp doanh nghiệp xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Pinterest cũng như cải thiện SEO, tuy nhiên đừng nên lạm dụng việc chèn từ khoá dày đặc trong phần mô tả.
Tối ưu hoá hình ảnh
Trước tiên, chúng ta thực hiện việc tối ưu hoá hình ảnh thông qua tên file vì các công cụ không những index các webpage mà còn thu thập dữ liệu từ hình ảnh, do đó, hãy tận dụng từ khoá để đặt tên file hình ảnh kết hợp với tên doanh nghiệp hoặc thông điệp liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Xác minh từng trang
Pinterest giúp người sử dụng xác nhận chủ sở hữu của website trong từng profile trên Pinterest. Khi người dùng xác minh website thì sẽ nhận được 1 link và có thể kích vào đó để trỏ đến tên miền chính trong profile. Điều này thật sự hữu ích đối với các URL và giúp gia tăng lượng truy cập đến website chính, đồng thời góp phần gia tăng thứ hạng trong SEO.
Ngoài ra, việc xác minh tài khoản còn giúp chúng ta có thể truy cập vào các công cụ phân tích web mới của Pinterest để tiện việc theo dõi các pin của mình.
Tự hiển thị
Trong các thiết lập của Pinterest, người dùng có thể ẩn các board để không hiển thị trên bộ máy tìm kiếm, vì vậy, hãy tắt các nút lệnh ẩn này (chuyển thành màu xám) để công cụ tìm kiếm và khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy chúng ta.
Định vị vị trí địa lý
Các kết quả tìm kiếm địa phương đang ngày càng trở nên quan trọng nên điều này có lợi cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ muốn tập trung thị trường tại 1 vùng địa lý nhất định. Vì vậy, trong profile trên Pinterest, doanh nghiệp hãy cung cấp thông tin về vị trí địa lý thích hợp để khách hàng tiềm năng dễ dàng tiếp cận và tìm đến doanh nghiệp.
Hãy tăng lượt theo dõi
Thêm nút Pin vào trang web của bạn,và vào nhiều danh mục trên trang khác. Nội dung hay, sản phẩm hấp hẫn người dùng có thể lưu và trang Pin của họ. Quảng bá, chia sẻ tài khoản Pinterest của bạn trên các tài khoản xã hội khác để người dùng biết đến nhiều hơn. Hãy theo dõi Pin của người khác thật nhiều để có sự tương tác qua lại giữa hai bên. Bạn Pin sản phẩm cho họ nghĩa là đang quảng bá cho chính sản phẩm của mình.
Tìm khách hàng cho riêng bạn
Mặc dù Pinterest chủ yếu là chân về thời trang, du lịch và nấu ăn, nhưng những mặt hàng khách hiện đang được các doanh nghiệp phát triển mạnh.”BuzzFeed đã có thành công lớn với lây lan nội dung hài hước của nó”. Vậy tại sao bạn lại không? Hãy tìm lượng khách hàng tiềm năng có thể họ sẽ mua sản phẩm của mình để mà quảng bá sản phẩm tại đó. Theo dõi họ để tăng và tạo dựng uy tín.
Để SEO hiệu quả cần thực hiện rất nhiều công việc với nhiều công đoạn khác nhau và phải thường xuyên kiểm tra chất lượng công việc để khắc phục ngay lập tức các sai lầm không đáng có. Với mạng xã hội Pinterest cũng thế, vì mức độ lan truyền nhanh chóng của nó, bạn cần chú ý nhiều hơn tới SEO trên Pinterest.
Thuật toán tìm kiếm của Pinterest hoạt động như thế nào?
Hãy quay lại những điều cơ bản. Là người dùng Pinterest, bạn có thể lưu hoặc “Ghim” bất kỳ hình ảnh nào bạn tìm thấy trực tuyến. Bằng cách tạo các bảng khác nhau và phân loại các bộ sưu tập của mình, bạn có thể biên dịch và sắp xếp hợp lý các chủ đề mà bạn quan tâm. Hầu hết các hình ảnh, khi được ghim, được liên kết với các trang web gốc mà chúng từ đó.
Giả sử bạn đang tìm kiếm một công thức bánh pizza mới. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cụm từ đó trên Pinterest và sắp xếp thông qua nhiều hình ảnh và tùy chọn công thức bánh pizza. Sau khi bạn chọn một cái bạn muốn, bạn có thể lưu nó vào bảng của riêng bạn, hiển thị nó cho những người theo dõi của bạn.
Làm thế nào để Pinterest biết nội dung nào cần phân phát khi bạn tìm kiếm thứ gì đó? Có bốn yếu tố chính ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm:
- Chất lượng domain (domain authority)
- Chất lượng pin
- Chất lượng ghim
- Chủ đề liên quan
Mỗi điều này có nghĩa là gì? Chất lượng domain đề cập đến những gì Pinterest cho là chất lượng trang web của bạn. Pinterest biết có bao nhiêu mục đã được ghim từ trang web của bạn. Đảm bảo ghim nhất quán, bật nhiều ghim trên tài khoản của bạn và tạo nội dung chất lượng cao thu hút sự tham gia.
Pinterest xác định chất lượng ghim bằng độ mới, mức độ phổ biến và lượng tương tác mà nó nhận được. Pinterest theo dõi tất cả các trường hợp ghim của bạn. Ví dụ: nếu một ghim có trên bảng của bạn và người khác chia sẻ nó với họ, Pinterest sẽ đo lường mức độ tương tác từ mọi trường hợp của ghim. Cải thiện chất lượng ghim bằng cách tạo đồ họa hấp dẫn và nội dung kích thích mọi người sẽ muốn chia sẻ.
Pinterest đánh giá mức độ hoạt động của bạn và nội dung của bạn có được đón nhận hay không để đánh giá chất lượng tổng thể của bạn với tư cách là người tạo và ghim nội dung. Nâng cao chất lượng ghim của bạn bằng cách tích cực, chia sẻ nội dung phổ biến, tăng lượt lưu và tương tác với những người theo dõi.
Mức độ liên quan của chủ đề đề cập đến các từ khóa. Tương tự như cách hoạt động của Google, từ khóa ảnh hưởng đến những gì xuất hiện trong tìm kiếm Pinterest.
Bạn nên khám phá những định dạng quảng cáo nào trên Pinterest?
Pinterest cung cấp nhiều tùy chọn định dạng quảng cáo cho mọi mục tiêu. Dưới đây là một số đáng để khám phá:
- Tiêu chuẩn: Hình ảnh dọc hoặc hình vuông
- Video
- Mua sắm: Ghim có thể mua được cho phép người dùng mua ngay lập tức
- Băng chuyền: Người dùng có thể vuốt qua nhiều hình ảnh trong một lần ghim
- Bộ sưu tập: Kết hợp ảnh phong cách sống với ảnh sản phẩm ở định dạng quảng cáo này
Chọn loại quảng cáo có ý nghĩa nhất cho thương hiệu của bạn. Ví dụ: nếu bạn có sản phẩm hướng đến hình ảnh hơn, thì quảng cáo video hoặc quảng cáo băng chuyền có thể phù hợp nhất. Nếu công ty của bạn cung cấp một dịch vụ hoặc trải nghiệm, các bộ sưu tập có thể sẽ phù hợp nhất.
Người dùng Pinterest Jess Bahr đã biên soạn một bảng Pinterest về các ví dụ quảng cáo Pinterest. Bảng có nhiều doanh nghiệp và các loại quảng cáo.
Một câu chuyện thành công của Pinterest là BlendJet, với doanh số bán hàng tốt hơn gấp 2 lần. Công ty đã chuyển sang Pinterest cho một chiến dịch trực quan cao làm nổi bật tính di động, tính linh hoạt và thiết kế của máy xay sinh tố và kết quả là doanh số bán hàng của nó tăng gấp đôi.
Quảng cáo video hoạt động giống như bản giới thiệu sản phẩm, cho thấy cách hoạt động của máy xay sinh tố. Trong khi đó, các quảng cáo tiêu chuẩn mô tả các tình huống sử dụng BlendJet One, từ trong xe hơi đến trên đường mòn. Các chiến dịch của công ty hiện đã mang lại lợi tức đầu tư (ROI) gấp 8 lần.