Sau khi tạo ra một ứng dụng, việc cần làm tiếp theo là quảng bá ứng dụng để nhiều người biết đến và sử dụng. King Marketing sẽ chia sẻ cách SEO app lên top nhanh chóng trong thời gian ngắn.
Contents
ASO là gì?
App store optimization (ASO) là quá trình nâng cao khả năng hiển thị của một ứng dụng điện thoại di động (chẳng hạn như một chiếc iPhone, iPad, Android, ứng dụng Windows Phone) trong một cửa hàng ứng dụng (như iTunes, Google Play trên Android).
App store optimization (ASO) là tương đương với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO. Cụ thể, App store optimization (ASO) bao gồm các quá trình xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm ứng dụng trên một app store và biểu đồ bảng xếp hạng. ASO không giống như Search Engine Optimization (SEO) khi chỉ dừng lại ở tăng thứ hạng hiện thị kết quả tìm kiếm của store, mà còn có một phần quan trọng hơn là thuyết phục khách hàng tiềm năng của bạn thật sự tải ứng dụng sau khi đã click vào nó. Việc thực hiện tốt ASO sẽ giúp ứng dụng của bạn đứng cao trong kết quả tìm kiếm của app store và sẽ giúp tăng số lượng download ứng dụng.
ASO bao gồm những gì ?
Thứ tự quan trọng của nó:
1. Sử dụng một icon đơn giản nhưng có sức hấp dẫn
2. Chọn một tên duy nhất có chứa các từ khóa (keyword)
3. Tạo những screenshots có độ phân giải cao nhất có thể
4. Đặt ứng dụng hoặc trò chơi của bạn vào một danh mục (category) ít cạnh tranh nhất nhưng phải đảm bảo là đúng danh mục
5. Viết mô tả, giải thích lợi ích của ứng dụng hoặc trò chơi của bạn
6. Khuyến khích gia đình và bạn bè đưa ra những nhận xét và xếp hạng trung thực trên trang ứng dụng
7. Phân tích kết quả và thử nghiệm những cách thức mới để cải thiện ASO.
Chi tiết từng vấn đề như sau:
1. Vấn đề từ khóa Keyword
Xác định từ khóa (Đặt mình vào vị trí người dùng): Việc đầu tiên cần làm là xác định sản phẩm cần marketing là game hay apps. Sau đó xác định thị hiếu người dùng và lập danh sách những từ khóa có thể sử dụng. Từ khoá bao gồm từ khoá chính và từ khoá phụ.
Tên ứng dụng
– Lựa chọn từ khóa chủ lực mà người dùng sẽ tìm kiếm nhiều nhất
– Nên chọn một cái tên ngắn gọn dễ nhớ và nên chia từ khóa chính
– Sử dụng từ khóa một cách hợp lý, tránh việc nhồi nhét từ khóa
– Tránh sử dụng những ký tự đặc biệt
– Tối ưu hóa tên ứng dụng phù hợp với ngôn ngữ, tốt nhất vẫn là tiếng AnhTừ khóa
– Nghiên cứu cách dùng từ khóa của những ứng dụng đối thủ
– Các từ khóa đặt cách nhau bằng dấu phẩy
– Tìm mọi từ khóa có thể:: Từ số ít, số nhiều, từ đồng nghĩa, trái nghĩa, từ sai chính tả
– Tập trung vào những từ khóa ngắn, từ khóa liên quan
– Không lặp lại tên cate, tên ứng dụng, tên nhà phát triển mà nên lồng gép trong những từ khóa dài hơn
– Thêm những từ khóa trong phần suggests
– Chọn từ khóa có lượt tìm kiếm lớn
– Nên sử dụng số thay cho chữ
– Nên dùng từ khóa tiếng Anh và thêm những từ khóa bản địa tùy từng thị trường
– Tránh những từ khóa bị ban, vi phạm chính sách Google Play
– Tôi thường sử dụng appannie.com để nghiên cứu từ khóa.**** Ngoài ra, bạn cần để ý thêm một số vấn đề sau:§ Đọc kĩ reviews về apps của đối thủ trên app store và trên internet để tìm kiếm những thuật ngữ phổ biến nhằm phát hiện những trường hợp, tính năng của app mà người dùng thực sự quan tâm và chuyển chúng thành từ khóa.§ Games có phần khó khăn hơn. Thông thường, người dùng tìm kiếm games dựa theo danh sách Top Charts trên app store hoặc thương hiệu của publisher. Do đó, bạn nên là sử dụng thêm những từ khóa sai chính tả với những game nổi tiếng cùng thể loại với game của bạn.Ví dụ: Nếu game của bạn có mô típ giống với Angry Bird, thì nền đặt thêm những từ khóa như: Angy Bird, Angry Bid v.v..§ Apps thì không như games mà tập trung vào các tính năng, tiện ích mà chúng đem lại. Do đó, nên sử dụng những keyword phản ánh trực tiếp các đặc tính của app như “sắp xếp lịch trình”, “quản lí công việc gia đình”,…
2. Vấn đề icon
Chắc bạn cũng biết là có một mối tương quan trực tiếp giữa download và xếp hạng: ứng dụng càng có nhiều lượt download, ứng dụng đó sẽ được xếp hạng cao hơn. Icon của ứng dụng là điều đầu tiên mà người dùng tiềm năng của bạn sẽ thấy và đánh giá nó. Mọi người thường đánh giá độ hấp dẫn của một quyển sách bằng cách nhìn vào bìa của nó. Mặc dù đây không phải là một thực hành hiệu quả, nhưng mọi người sẽ tiếp tục làm điều đó bởi vì nó dễ dàng và tiết kiệm thời gian. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng họ sẽ đánh giá ứng dụng hoặc trò chơi của bạn là có giá trị và xứng đáng để họ download khi họ nhìn vào icon của nó.
Khi nói đến thiết kế icon cho ứng dụng của bạn, hãy nhớ đơn giản lúc nào cũng tốt hơn. Dưới đây là một vài quy tắc sẽ giúp bạn thiết kế một icon tuyệt vời.
Tránh dùng những từ ngữ trong icon
Từ ngữ trong icon của ứng dụng là không cần thiết bởi vì đã có một vị trí cho các từ này. Các từ ngữ có thể sẽ làm giảm sự chú ý vào các khía cạnh hình ảnh khác của icon, làm cho nó mất đi tính trực quan. Tệ hơn cả, người dùng tiềm năng của bạn có thể sẽ không thể đọc các nội dung trong icon do thiết bị của họ.
Chọn một trong các yếu tố hình ảnh
Bạn muốn icon ứng dụng có một tác động nào đó đến người dùng. Bạn nên chọn một trong các yếu tố hình ảnh mà có thể tạo một ấn tượng mạnh mẽ với mọi người, đừng nên cố gắng nói cho họ biết tất cả mọi thứ về ứng dụng hoặc trò chơi của bạn cùng một lúc. Chọn một yếu tố quan trọng và đưa nó vào trung tâm của icon.
Túm lại là bạn hải thiết kế Icon càng bắt mắt càng tốt , icon nêu bật được sản phẩm của bạn.
3. Trau chuốt cho các Screenshots của bạn
Ảnh chụp màn hình là một chỉ thị quan trọng về các chức năng và trải nghiệm cho người dùng tiềm năng. Vì vậy, chắc chắn rằng bạn cho họ biết họ sẽ có một thời gian tuyệt vời khi sử dụng ứng dụng hoặc chơi trò chơi của bạn. Screenshots là một phần quan trọng trong việc quảng bá ứng dụng của bạn cho người dùng thấy.
Hãy làm theo các hướng dẫn và screenshots sẽ gia tăng ASO của bạn lên rất nhiều.
Sử dụng mỗi screenshots có sẵn
Càng có nhiều screenshots bạn đưa vào, bạn sẽ có thể nói nhiều hơn về ứng dụng hoặc trò chơi của bạn cho cho người dùng tiềm năng. Hiện nay trên iOS, bạn có thể sử dụng 5 screenshots, và trên Google Play Store, bạn có thể sử dụng đến 8 screenshots cho mỗi thiết bị hỗ trợ. Không có lý do gì bạn không sử dụng mọi cơ hội duy nhất này để quảng bá ứng dụng hoặc trò chơi của bạn cho người dùng.
Sử dụng hình ảnh độ phân giải cao
Hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng những hình ảnh với độ phân giải cao nhất có thể. Màn hình thiết bị di động luôn được cải thiện theo thời gian, vì vậy không có lý do gì để bạn sử dụng hình ảnh chất lượng thấp khi quảng bá ứng dụng hoặc trò chơi của bạn. Sau một thời gian, screenshots có chất lượng thấp càng trở nên ít được chú ý hơn.
Sử dụng hình ảnh độ phân giải cao và gây sự chú ý của mọi người bằng cách cho họ thấy ứng dụng hoặc trò chơi của bạn trông tốt như thế nào. Bạn thậm chí còn có thể sử dụng các phần mềm để chỉnh sửa và làm cho chúng hấp dẫn hơn. Nếu bạn không sở hữu một phần mềm chỉnh sửa nào, bạn có thể sử dụng các dịch vụ web như Pixlr. Vì vậy, không có lý do gì để bỏ qua bước này.
Đặt screenshots đẹp nhất của bạn ra trước tiên
Nếu bạn có một screenshots thực sự độc đáo và hấp dẫn, thì chắc chắc bạn sẽ muốn người dùng tiềm năng có thể xem nó trước nhất. Một screenshots lớn có thể là một quảng cáo tuyệt vời cho ứng dụng hoặc trò chơi của bạn. Bạn thậm chí có thể đưa các văn bản vào đó hoặc làm nổi bật các tính năng của ứng dụng trong các screenshots. Hãy yên tâm, bạn sẽ không gặp phải “sự cố” nào đâu nếu bạn tạo ra một cái gì đó thực sự nổi bật.
4. Vấn đề category
Cùng với những lời khuyên khác trong danh sách này, việc chọn đúng danh mục (category) cho ứng dụng hoặc trò chơi của bạn cũng được coi là một thực hành tốt. Chọn đúng danh mục sẽ làm cho người dùng dễ dàng tìm thấy nó hơn trên app store. Tuy nhiên nó cũng có nghĩa là bạn sẽ phải cạnh tranh với các ứng dụng hoặc các trò chơi khác trong cùng danh mục.
Tìm nơi ít có đối thủ cạnh tranh nhất
Nếu ứng dụng của bạn có thể nằm trong nhiều danh mục và bạn đã lựa chọn một số danh mục hoặc danh mục phụ cho riêng bạn, hãy chọn danh mục nào có mức độ cạnh tranh thấp nhất. Nhìn vào các giá trị dự kiến của tất cả ứng dụng hay các trò chơi hàng đầu trong danh mục này để đánh giá mức độ cạnh tranh.
5. Đánh giá và xếp hạng
Đánh giá và xếp hạng tích cực có thể là một trợ giúp lớn để thuyết phục những người chưa quyết định download ứng dụng của bạn. Đây không phải là tất cả những gì quyết định trong ASO của bạn, nhưng đó là một sự trợ giúp tốt.
Nhờ gia đình và bạn bè
Vậy, những đánh giá và xếp hạng tích cực đầu tiên bạn có thể nhận được là từ đâu? Hãy yêu cầu gia đình hoặc bạn bè của bạn sử dụng ứng dụng hoặc chơi trò chơi của bạn để đánh giá cho nó. Tuy nhiên bạn cần phải chắc chắn rằng họ thực sự sử dụng các ứng dụng hoặc chơi các trò chơi trong một thời gian trước khi đánh giá cho nó. Đánh giá và xếp hạng tích cực là một điều rất tốt, nhưng một đánh giá và xếp hạng trung thực có thể mang tạo ra nhiều sức mạnh hơn cho ASO.
Giao tiếp với người dùng hiện tại
Nếu một người dùng chơi hoặc sử dụng ứng dụng trong một thời gian dài, hãy đưa ra một thông báo hỏi họ có thích nó hay không. Nếu họ nói có, thì bạn có thể tin rằng họ sẽ đưa ra một đánh giá tích cực. Nếu họ nói không, bạn có thể yêu cầu họ cho ý kiến phản hồi và cố gắng cải thiện trải nghiệm của họ.
Tip trong mục này là: Bạn có thể mua rating và review sau đó them vào Keyword để tăng hiệu quả của ASO.
6. Chọn thời điểm ra mắt ứng dụng
Mỗi ứng dụng mới sẽ được ưu tiên 30 ngày trên top new free, vì vậy hãy quan sát kỹ xem ứng dụng ấy đã hết 30 ngày giữ top chưa , đánh giá khả năng ngân sách cạnh tranh với đối thủ.
7. Phân tích và thử nghiệm
Ngay sau khi bạn đã hoàn thành các bước trên thì đã đến lúc để bắt đầu với việc thực hiện ASO thực tế. Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn có thể làm tất cả các bước trong một lần. Nhưng thực tế là, một khi bạn có tất cả mọi thứ, bạn vẫn cần phải phân tích hiệu suất và thử nghiệm theo nhiều cách để cải thiện nhiều hơn cho trang ứng dụng của bạn.
Kiểm tra các yếu tố
Bạn sẽ cần phải tìm hiểu nhiều hơn về ASO khi bạn phân tích và thử nghiệm nó trong thực tế. Có thể những screenshots chưa đủ thuyết phục người dùng download. Hoặc bạn có một số từ khóa tốt hơn để sử dụng trong tên của ứng dụng hoặc trò chơi. Tất cả các lời khuyên được đề cập từ đầu đến giờ đều có thể được cải thiện nhiều lần thông qua các thử nghiệm.
Phân tích kết quả
Theo dõi hiệu suất ASO trong các trang ứng dụng. Nếu bạn không thấy những hiệu quả như bạn mong muốn, thay đổi mọi thứ và phân tích với các kết quả mới. Mặc dù rất nhiều lời khuyên có vẻ như bạn cần phải thực hiện trong một lần, nhưng thực tế ASO là một quá trình luôn diễn ra và bạn phải luôn thay đổi để cải tiến cho nó. Bạn cũng có thể kiểm traApp Annie để biết thêm những công nghệ tiên tiến cho ASO.
Kết: Hãy kiên nhẫn theo dõi vì ASO không có hiệu quả ngay tức thì, nó là những lần sai, đánh giá, thử lại… Hãy theo đuổi đam mê thành công sẽ theo đuổi bạn.
Một số cách khác:
1.Google +
G+ cũng là một yếu tố mà google đánh giá quan trọng
2.Quảng cáo facebook
– Hiện tại facebook cung cấp dịch vụ facebook mobile install, dịch vụ có những ưu điểm sau:
+ Quảng cáo hiển thị trên mục newfeeds của người dùng di động rất tiện cho việc khách hàng click sang app store hoặc google play
+ Chọn được hệ điều hành(ios hoặc adroid)
+ Lựa chọn được khách hàng : theo tuổi , theo giới tính, theo trình độ, theo địa điểm, theo sở thích,….vv
+ Sử dụng dịch vụ rất tiện lợi và có khách hàng ngay lập tức
3. Chiến lược đưa app vào top
– Đây là một trong những chiến lược đòi hỏi bạn có 1 số tiền, nhưng mang lại hiệu quả lâu dài
– Trong những ngày đầu tiên bạn đưa số lượt tải lên cao bạn sẽ có khả năng vào top new free của tất cả, new free của mục game mà bạn chọn
– Việc vào top new free sẽ giúp bạn tăng lượt tải vì người dùng có xu hướng thích dùng app mới,
– Trong một tháng đầu từ khi up sản phẩm là rất quan trọng, vì google rất ưu tiên ứng dụng mới, nếu có lượt tải bạn sẽ được giới thiệu nhiều hơn đến người dùng
– Đến một mức down load bạn sẽ vào top ở tất cả, việc vào top này sẽ mang lại cho bạn hàng nghìn lượt down mỗi ngày.
4. Adroid Review
– Quảng cáo , viết bài nên báo chí
– Viết bài Pr tại các diễn đàn mà khách hàng mục tiêu của mình hay vào
Nếu có thể, hãy tìm cách đặt banner quảng cáo sản phẩm của bạn trên các ứng dụng đã có sẵn lượng người dùng lớn, ứng dụng này đóng vai trò đầu tàu sẽ nhanh kéo ứng dụng của bạn lên top.
Tuy nhiên nếu đó không phải là sản phẩm của bạn, việc đặt banner lên ứng dụng đầu tàu này sẽ mất phí cao.
May mắn thay ở Việt Nam đã có dịch vụ Amobi.vn cho phép hoán đổi banner, nhờ đó các ứng dụng có lượng người dùng lớn sẽ quảng cáo miễn phí cho ứng dụng mới ra lò của bạn. Điều đặc biệt hơn, Amobi.vn đang có chương trình hỗ trợ 20 triệu tiền quảng cáo miễn phí cho các sản phẩm mới dành cho mobile developer.
Lưu ý khi đặt banner: Banner phải đặt các trang có lượng truy cập cao và đúng chủ đề thì tỷ lệ click vào ứng dụng nó sẽ cao hơn
2. Tính toán thời điểm tung sản phẩm
Các chợ ứng dụng như Apple Store và Google Play thường ưu tiên xếp thứ hạng cho các sản phẩm mới ra lò, mới theo định nghĩa của Apple và Google thường là 1 tháng tính từ ngày đầu tiên đưa lên chợ ứng dụng. Vì vậy, nếu bạn tung ứng dụng của bạn cùng thời điểm với các ứng dụng cạnh tranh khác, cơ hội cho bạn sẽ giảm rất nhiều, nhưng nếu bạn tung trước hoặc sau hẳn khi các ứng dụng kia sắp qua thời điểm 1 tháng, việc các ứng dụng này mất quyền ưu tiên xếp hạng do là sản phẩm cũ sẽ đẩy sản phẩm của bạn lên top nhanh hơn.
3. Đặt từ khóa
Thông thường người dùng sẽ vào phần search để tìm kiếm sản phẩm mình mong muốn, vì vậy hãy lồng các từ khóa hot nhưng ít cạnh tranh vào phần mô tả và tên sản phẩm trên chợ ứng dụng. Bằng cách này, mỗi khi người dùng tìm kiếm thứ gì đó hot, cơ hội sản phẩm của bạn xuất hiện trước mắt họ rất cao, kết hợp thêm các giải pháp 4 và 5 sẽ làm tăng download ứng dụng của bạn nhờ đó tăng hạng khi xét lên top.
Rõ ràng một icon, banner và screenshot đẹp, lôi cuốn giống như một cô gái khêu gợi sẽ khiến người dùng dễ dàng chấp download sản phẩm. Download là một công việc mất nhiều thời gian nên khách hàng sẽ từ chối nếu icon hay screenshot của bạn xấu bất chấp bạn quảng cáo hay đến mấy.
Nhiều người download hơn tất yếu xếp hạng của bạn sẽ cao hơn.
Thiết kế icon ứng dụng đẹp mắt
5. Mô tả rõ ràng, mạch lạc:
Cũng quan trọng như icon, banner và screenshot, nội dung sản phẩm phải được mô tả rõ ràng, mạch lạc và tập trung nhấn mạnh ưu điểm của sản phẩm. Cơ bản một mô tả sẽ có các phần sau:
– Giới thiệu chung. Ngắn gọn trong 1 đoạn dài từ 3 đến 5 dòng.
– Tính năng sản phẩm (Featured): ngắn gọn thành các gạch đầu dòng.
– Lợi ích mang lại (Benefit): ngắn gọn thành các gạch đầu dòng.
– Điểm mới (What’s new): nêu rõ các tính năng nâng cấp so với các phiên bản cũ hoặc tính năng mà bạn cho rằng mình hay hơn của đối thủ.
Một mô tả tốt sẽ kích thích người sử dụng download nhiều hơn và tất nhiên sẽ tăng xếp hạng trên top nhanh hơn.
6. Làm sản phẩm ăn theo sự kiện hot
– Cách này khuyên bạn làm các sản phẩm đơn giản nhưng ăn theo các sự kiện hot, sau đó dùng chính sản phẩm sự kiện này để quảng cáo cho sản phẩm chủ lực chính của bạn.
– Sản phẩm ăn theo như vậy có cơ hội lên top rất nhanh do được nhiều người săn lùng vì độ hot của sự kiện. Mỗi một sản phẩm lên top sẽ nâng hạng tài khoản của bạn thành điểm cộng khi xét hạng các game/ứng dụng trong cùng tài khoản.
– Quan trọng hơn, khi tải các sản phẩm này, người dùng sẽ chú ý đến mục “các sản phẩm cùng nhà phát triển” và từ đó, sản phẩm chủ lực chính của bạn sẽ có cơ hội được tải về nhiều hơn.
7. Google Plus, Like
– Trên Apple Store có nút like-Facebook, trên Google Play có nút +1, càng nhiều người bấm 2 nút này, game/ứng dụng của bạn càng có nhiều cơ hội được mọi người biết đến hơn.
– Lập hội với các mobile developer khác để trao đổi like và g+ theo kiểu “tôi like anh sản phẩm của anh, anh like sản phẩm của tôi” là một ý tưởng không tồi.
– Đặc biệt, Google luôn mong muốn mạng xã hội của mình phát triển, vì vậy việc có nhiều người +1 có thể là một tiêu chí ưu tiên khi xếp hạng trên Google Play.
8. House-ads, tự quảng cáo
– Thay vì phải bỏ rất nhiều tiền để thuê các dịch vụ ads-network quảng cáo sản phẩm cho bạn, (ví dụ ad-mob giá thuê cho một click tối thiểu 0,3 USD = 7.000 VNĐ).
– Bạn có thể đặt banner quảng cáo trong các sản phẩm khác đã có sẵn lượng người dùng lớn. Đặc biệt nếu sản phẩm này là của bạn, áp dụng dịch vụ House-ads cho phép bạn tự đặt banner quảng cáo lên chính các sản phẩm của mình là một giải pháp miễn phí rất tốt.
– Bạn có thể áp dụng hình thức này ngay trong các sản phẩm làm theo hướng 5.
– Bạn có thể thử nghiệm dịch vụ của Google Admob hoặc của Amobi.vn.
Xem thêm >> Chế tài là gì? Những điều bạn cần biết về chế tài.
9. Update, fix lỗi thường xuyên
– Các chợ ứng dụng đều dành thêm sự ưu tiên cho sản phẩm vừa được nâng cấp nhằm khuyến khích việc cải thiện chất lượng và duy trì sức sống của sản phẩm.
– Điều này có nghĩa là, nếu chịu khó thường xuyên sửa lỗi và nâng cấp tính năng, sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội lên top nhiều hơn.
– Tuy nhiên việc lạm dụng cơ chế ưu tiên này bằng cách update thường xuyên mà không có cải thiện gì đáng kể sẽ là con dao hai lưỡi.
– Những lần update ban đầu sẽ cho hiệu quả tốt, nhưng về sau người dùng sẽ nhận ra bạn thường xuyên có update vô nghĩa và sinh ác cảm với sản phẩm của bạn, việc gỡ cài đặt sản phẩm là tất yếu.
– Những update hợp lý sẽ gây thiện cảm tốt với khách hàng, giữ chân họ ở lại với sản phẩm lâu hơn. Càng nhiều người giữ sản phẩm sống lâu trên điện thoại sẽ là một căn cứ ưu tiên khi xếp hạng tốt. Hơn thế nữa, nếu khách hàng hài lòng với sản phẩm, họ sẽ giới thiệu người khác sử dụng.
Xem thêm >> Dịch vụ là gì? Những điều bạn cần phải biết về dịch vụ.
10. Trả lời thắc mắc khách hàng
Trả lời những thắc mắc của khách hàng về ứng dụng
– Trên các chợ ứng dụng này đều có phần comment của khách hàng, việc kịp thời trả lời các thắc mắc sẽ để lại ấn tượng tốt và tăng số comment, qua đó giúp tăng thêm xét hạng top.
– Cá biệt Google Play còn có riêng phần trả lời trực tiếp trên từng comment của khách hàng.
– Ngoài ra việc để lại thông tin liên lạc rõ ràng bao gồm email, số điện thoại có tác dụng rất tốt, nếu có điều kiện thời gian hãy lập những blog cho riêng sản phẩm của bạn kết hợp với các thủ thuật SEO, qua đó tăng lượng truy cập đến sản phẩm và gián tiếp tăng rank trên xếp hạng.