Tin tức

Cách cuộn liên tục của Google có thể ảnh hưởng đến SEO

Xếp hạng trên trang đầu tiên của Google sẽ vô ích nếu chỉ có một trang kết quả tìm kiếm. Tìm hiểu những gì khác có thể xảy ra với thay đổi này.

Vào tháng 12, Google đã giới thiệu tính năng cuộn liên tục đến kết quả tìm kiếm trên máy tính để bàn. Các học viên SEO ngay lập tức dự đoán tác động của động thái này đối với ngành. 

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về mức độ liên quan của cuộn liên tục ngày nay, tác động tiềm năng của nó đối với trải nghiệm tìm kiếm và cách các SEO có thể thích ứng.

Để nhấp hoặc để cuộn? Đó không phải là câu hỏi!

Theo cách tôi nhìn nhận, việc cuộn liên tục báo hiệu một bước chuyển mình khỏi ẩn dụ “trang” đã lỗi thời.

Kể từ đầu những năm 1990, chúng tôi đã sử dụng thuật ngữ “trang web”, như thể các trang web được in trên giấy. Mặc dù đã có hơn 20 năm tiến bộ công nghệ, phép ẩn dụ thiếu sót vẫn tồn tại, ngay cả trên SERPs của Google. Nhưng nó có thể sẽ sớm biến mất. 

Khái niệm về cuộn là phổ biến trên web ngày nay. Hầu hết các trang web đều được mở rộng “dưới màn hình đầu tiên” và nội dung hầu như có thể truy cập được thông qua thao tác cuộn, cách dễ dàng nhất để điều hướng các trang web.

Đó là lý do tại sao trong những năm gần đây, trải nghiệm người dùng cuộn đang được nâng cao liên tục. Bằng cách này, nội dung web được tải theo yêu cầu khi người dùng cuộn xuống – do đó, cái tên “ cuộn vô hạn ”. 

Về mặt kỹ thuật, nó không thực sự là vô hạn vì cuộn chỉ tồn tại miễn là có nội dung để hiển thị. Thay vào đó, thuật ngữ chính xác là “cuộn liên tục”.

Hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội đều triển khai phương pháp này để hiển thị cho người dùng luồng nội dung không giới hạn – và thường gây nghiện . Freedom, một ứng dụng chặn các trang web cuộn vô hạn, đang trở nên phổ biến đối với những người muốn loại bỏ phiền nhiễu và đảm bảo năng suất khi làm việc.

Một số nhà xuất bản thậm chí đã bắt đầu kết hợp các phương pháp phân trang và cuộn – nơi người dùng được cung cấp một bài viết mới sau khi họ đọc đến cuối bài đăng mà họ đang đọc.

SEO vẫn chủ yếu dựa vào phép ẩn dụ của trang để gán các từ khóa cụ thể cho một số phần nội dung nhất định. 

Ngược lại, các công cụ tìm kiếm nhỏ hơn, chẳng hạn như DuckDuckGo, đã cung cấp kết quả tìm kiếm mà không cần phân trang trong một thời gian khá dài.

Tuy nhiên, người dùng vẫn cần nhấp vào nút “Thêm kết quả”, nút này sẽ khám phá ra một loạt SERPs không phải trả tiền khác và công cụ tìm kiếm vẫn hiển thị số trên các trang kết quả. 

Mọi người có nhiều khả năng cuộn hơn là nhấp. Đó là tâm lý học đơn giản.

Tại sao phải dừng lại và thực hiện một hành động khác, khi việc di chuyển theo hướng mà bạn đã bắt đầu hướng tới sẽ dễ dàng hơn rất nhiều?

‘Nơi tốt nhất để giấu xác chết…’

Không có gì bí mật khi hầu hết người tìm kiếm chỉ nhấp vào kết quả tìm kiếm trên Trang 1 của Google.

Nguồn: Backlinko

Trong ngành công nghiệp SEO, thậm chí còn có một trò đùa cũ ám chỉ khả năng được tìm thấy trên Trang 2 là rất nhỏ.

“Nơi tốt nhất để giấu xác chết là Trang 2 trong kết quả tìm kiếm của Google.”

Ôi không! Chỉ cần nghĩ về tất cả các xác chết được giấu trên trang hai trong suốt nhiều năm! Chẳng mấy chốc, tất cả chúng sẽ được tìm thấy. 

Ngoài trò đùa đang diễn ra của những người trong cuộc về SEO, tác động của việc từ bỏ ẩn dụ “trang” trên tìm kiếm của Google có thể là đáng kể hoặc không đáng kể. Hãy đánh giá nó dựa trên dữ liệu và kinh nghiệm hiện có.

Trong những năm qua, chúng tôi đã thấy các nghiên cứu phân tích phân phối nhấp chuột trên kết quả tìm kiếm và kiểm tra trải nghiệm người dùng về mức độ “nếp gấp” (hoặc cuộn) ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của các phần tử trang và khả năng sử dụng nói chung. 

Kết quả không phải trả tiền số một nhận được phần lớn sự chú ý và nhấp chuột, từ 20 đến 40%. Kết quả thứ hai và thứ ba vẫn nhận được tỷ lệ phần trăm hai chữ số. Nói chung, đó là hơn một nửa tổng số lần nhấp.

Phần còn lại của trang? Không nhiều lắm!

Hầu hết các nghiên cứu về phân phối nhấp chuột đều phát hiện ra rằng phần còn lại của kết quả chỉ nhận được 2%–9% số lần nhấp chuột. 

Trên màn hình đầu tiên: Sự thật hay huyền thoại?

Khái niệm “nằm trong màn hình đầu tiên” bắt nguồn từ các tờ báo truyền thống. Do kích thước lớn, các tờ báo thường được gấp đôi để trưng bày trên sạp báo hoặc mang đi khắp nơi. 

Những câu chuyện tin tức quan trọng nhất được đặt trên trang đầu tiên và “trong màn hình đầu tiên”, có thể nhìn thấy đối với những người qua đường tình cờ lướt qua các tiêu đề.

Khi các ẩn dụ về trang và trang đầu được chuyển sang web, nhiều chủ sở hữu trang web cũng bắt đầu áp dụng quy tắc tương tự cho nội dung trực tuyến. 

Có phải “trong màn hình đầu tiên” chỉ áp dụng cho các tờ báo thực tế? Các chuyên gia về kiến ​​trúc thông tin, trải nghiệm người dùng và thiết kế đồ họa có những ý kiến ​​trái ngược nhau về vấn đề này. 

Một số chuyên gia tin rằng điều quan trọng là phải đặt các yếu tố quan trọng nhất lên đầu trang để có thể nhìn thấy mà không cần cuộn, tương tự như khái niệm “nằm trong màn hình đầu tiên” của các tờ báo truyền thống.

Những người khác nghĩ rằng màn hình đầu tiên là một huyền thoại trên web vì hầu hết mọi người có xu hướng cuộn xuống để xem phần còn lại của trang web.

Nguồn: Chartbeat qua Tạp chí Time

Cho dù họ có đồng ý với khái niệm này hay không thì hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng việc đặt càng nhiều càng tốt trên trang chủ hoặc trang đích là rất quan trọng.

Điều này là do, trung bình, ~80% khách truy cập trang web sẽ chỉ xem một trang trong khi họ truy cập và quay lại mà không nhấp vào bất kỳ trang nào.

Do đó, một giải pháp kết hợp dường như là sự thỏa hiệp tốt nhất – hiển thị các yếu tố quan trọng (ví dụ: đề xuất giá trị, CTA, liên hệ) trong màn hình đầu tiên và hiển thị phần còn lại khi cuộn mà không cần dựa vào các lần nhấp vào các trang khác.

Một số nhà thiết kế thậm chí còn tạo ra các hiệu ứng ưa thích để nâng cao hơn nữa trải nghiệm cuộn qua một trang hoặc nội dung, loại bỏ hoàn toàn ẩn dụ trang để tạo “trang web một trang”.

Rõ ràng, đây cũng là cách tiếp cận mà Google đang áp dụng cho các kết quả tìm kiếm của mình. 

Nguồn: Thư viện Visual Elements của Google Tìm kiếm

Với sự lộn xộn ngày càng tăng , kết quả tìm kiếm của họ đã tích lũy qua nhiều năm, bao gồm rất nhiều tính năng SERP và số lượng quảng cáo ngày càng tăng, Google cần thêm không gian để có khả năng đẩy các kết quả không phải trả tiền thực tế xuống sâu hơn trên SERP.

Cuộn liên tục sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm tìm kiếm và SEO như thế nào?

Có nhiều cách tiềm năng để cuộn liên tục có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm tìm kiếm trên Google và do đó cũng ảnh hưởng đến hoạt động SEO.

Dưới đây là một số ý kiến ​​của tôi và các chuyên gia SEO khác tranh luận về sự thay đổi.

Không còn kết quả ‘Trang 1’

Hãy bắt đầu với kết quả rõ ràng. Sẽ không còn “Trang 1” thực nữa.

Chiến lược gia Lucas Rogala của SXO diễn đạt một cách rất hài hước:

  • “Bây giờ mọi người có thể xếp hạng trên [the] trang đầu tiên.”

Andrew Prince, nhà phân tích SEO cấp cao tại Wayfair, nói điều đó một cách hùng hồn hơn :

  • “Điều này có thể chấm dứt yêu cầu ‘chúng tôi muốn xếp hạng trên Trang 1’ ngay bây giờ vì ~6 trang kết quả sẽ xuất hiện khi cuộn xuống.”

Nhiều kết quả sẽ được xem

Nhiều khả năng mọi người sẽ cuộn xuống xa hơn so với 10 kết quả không phải trả tiền hàng đầu thông thường do sự tiện lợi mới được tìm thấy.

Areej AbuAli, SEO kỹ thuật và người sáng lập Crawlina, ủng hộ kết luận này :

  • “Bản chất con người là những người thích cuộn. Đây là một tin tốt và nó có thể sẽ phản ánh tỷ lệ nhấp chuột tốt hơn cho các miền có thứ hạng thấp hơn.”

Top 3 có thể mất một số sự chú ý

Hiện tại, 3 kết quả hàng đầu là nơi có phần lớn các nhấp chuột không phải trả tiền. Điều này có thể sẽ không thay đổi trong tương lai gần, nhưng sự thống trị của họ có thể giảm dần.

Trong những năm qua, chúng tôi đã thấy điều này xảy ra do sự phổ biến của: 

  • Tính năng bổ sung.
  • Các yếu tố trang khác nhau.
  • Nhiều loại nội dung hơn.

Sự mở rộng này đã làm loãng kim tự tháp ngược của phân phối nhấp chuột. Quay trở lại khi kết quả tìm kiếm của Google vẫn hiển thị câu tục ngữ “10 liên kết màu xanh lam”, bản đồ nhiệt nhấp chuột cho thấy sự thiên vị áp đảo đối với vị trí số một, với hơn 40% số lần nhấp vào đó. 

Ngày nay, vị trí không phải trả tiền hàng đầu kiếm được khoảng 28% số lần nhấp, như các nghiên cứu về tỷ lệ nhấp của  Backlinko và Sistrix đã chỉ ra.

Với các tùy chọn bổ sung ở phía dưới, mọi người có thể quen với việc cuộn nhiều hơn và ít dựa vào các kết quả hàng đầu hơn.

Thêm quảng cáo và tính năng trên đầu trang

Với việc Google có nhiều không gian tiềm năng hơn để lấp đầy quảng cáo và các tính năng đặc biệt, cũng có lý do tốt hơn để đẩy kết quả không phải trả tiền xuống thấp hơn. 

Chúng tôi cũng có thể mong đợi nhiều tính năng đặc biệt hơn ở trên cùng vì chúng không thể hiển thị chính xác bên dưới các kết quả cuộn liên tục. 

Các trang web có chân trang, mặc dù có chức năng cuộn vô hạn, thường là một cơn ác mộng về khả năng sử dụng. Người dùng phải đuổi theo chân trang đang biến mất để đến được liên kết chân trang và nhấp vào liên kết đó. 

Do đó, chúng tôi có khả năng sẽ không thấy nhiều quảng cáo và tính năng bên dưới kết quả không phải trả tiền. Google có thể đặt chúng ở đâu khác? Ở phần “giữa” trước phần tiếp theo trước đây được hiển thị dưới dạng một trang riêng biệt?

Người quản lý SEO Tobiasz Szlęk dự kiến ​​sẽ thấy CTR thấp hơn vì điều này:

  • “… chúng tôi mong đợi sẽ thấy nhiều tìm kiếm không cần nhấp chuột hơn vì Google sẽ trình bày ngày càng nhiều thông tin trực tiếp trên các trang kết quả…”

Ít hoặc nhiều cụm kết quả từ một trang web

Trước đây, bạn có thể nhận được hai kết quả trên Trang 1 hoặc 2 hoặc thậm chí hai kết quả riêng biệt trên các trang khác nhau.

Khi bạn thay đổi cài đặt hiển thị từ 10 kết quả trên mỗi trang thành 100, bạn cũng có thể thấy hai kết quả cho một trang web được kết hợp mặc dù chúng thường được hiển thị cách nhau hơn một vài vị trí (nghĩa là một bài viết xếp hạng 9 sẽ được nhóm với một bài viết khác từ thứ 55 ). 

Sẽ rất thú vị để xem Google sẽ giải quyết vấn đề đó như thế nào kể từ bây giờ. Lúc đầu, các cụm kết quả kết hợp như vậy có thể trở nên thường xuyên hơn nhưng ít có khả năng hiển thị hơn sau khi Google điều chỉnh mức độ phù hợp với thực tế mới là cuộn liên tục.

Tại sao? Thành thật mà nói, chỉ vì kết quả thứ hai trên cùng một trang web không phải lúc nào cũng có nghĩa là nó hữu ích như kết quả xếp hạng cao hơn khác.

Làm thế nào các chuyên gia SEO vẫn có thể tối ưu hóa hoặc thích ứng?

Vậy làm cách nào để chúng tôi thích ứng với tư cách là nhà xuất bản, người tạo nội dung và người hành nghề SEO? Tất nhiên, nó phụ thuộc vào tác động thực tế sẽ là gì.

Với những phát triển trong quá khứ, hãy xem xét những thay đổi này đối với phương pháp SEO và kế hoạch tiếp thị nội dung dài hạn của bạn.

Tập trung vào các loại trái cây thấp có khả năng xếp hạng trong top 3

Bạn vẫn nên xếp hạng trong top 3, không phải “Trang 1” hoặc “Top 10”. Vì không có trang, cái sau hoàn toàn vô dụng. 

Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên tìm những kết quả thấp đã được xếp hạng và tối ưu hóa các trang đó cho các cụm từ khóa mà chúng có thể lọt vào top 3.

Nổi bật trong SERPs với tiêu đề trang

Với số lượng lớn hơn các kết quả không phải trả tiền mà mọi người sẽ xem xét kể từ bây giờ, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải nổi bật trong SERPs đông đúc. 

Một số kỹ thuật cần xem xét bao gồm:

  • Đoạn trích nổi bật.
  • Ký tự đặc biệt.
  • Biểu tượng cảm xúc.

Lý tưởng nhất là bạn phải luôn tối ưu hóa tiêu đề trang và mô tả meta của mình để người tìm kiếm không chỉ chọn danh sách có số lượng lớn nhất ở phía trước hoặc bài viết có ngày mới nhất trước mô tả.

Tận dụng các tính năng của Google như hình ảnh và ‘Mọi người cũng hỏi’

Nếu bạn không thể đánh bại họ, hãy tham gia cùng họ. Thật khó để cạnh tranh với Google về “SERP bất động sản” khi họ sở hữu không gian đó. 

Bạn sẽ phải chơi theo luật của Google và nếu họ nói rằng bạn phải ẩn dưới màn hình đầu tiên và ở yên đó, thì bạn không có lựa chọn nào khác.

Điều đó nói rằng, bạn có thể nhận được ưu đãi bằng cách tối ưu hóa nội dung của mình cho các tính năng đặc biệt của Google. 

Một kỹ thuật thành công là theo đuổi truy vấn tìm kiếm cụ thể hơn, thường được hiển thị dưới dạng câu hỏi “Mọi người cũng hỏi” (PAA) . 

Khi bạn kiểm tra một số trong số chúng, bạn phải tự hỏi liệu người tìm kiếm có thực sự mắc lỗi ngữ pháp như vậy hay thuật toán hiển thị các câu hỏi tiềm năng theo cách thuận tiện và phù hợp với ngữ cảnh nhất. 

Bất kể lý do tại sao điều này xảy ra, bạn luôn có thể tìm thấy nhiều câu hỏi để trả lời chỉ bằng cách kiểm tra kết quả cho các từ khóa mà bạn đang tối ưu hóa.

Các cách khác để nhanh chóng đưa bạn lên đầu và dễ nhấp chuột hơn so với đối thủ cạnh tranh là nội dung hình ảnh và video. Xem xét việc tái sử dụng nội dung bằng văn bản của bạn dưới dạng hình ảnh hoặc video bằng các định dạng khác nhau. 

Tạo hình ảnh chuyên dụng (ảnh, trực quan, đồ họa thông tin) hoặc video (phỏng vấn, hướng dẫn, đánh giá) có thể tăng cơ hội nhận được nhấp chuột của bạn.

Các chuyên mục nội dung liên quan

Đỉnh cao của marketing chính là marketing các sản phẩm VPCS, cách để làm thế nào chạy quảng cáo được các sản phẩm bị hạn chế, bị anh google facebook youtube cấm, cách xây dựng nền tảng lôi kéo khách hàng, biến khách hàng thành fan cuồng của thương hiệu tất cả có trong khoá học marketing vpcs

=> Xem thêm : Khóa học digital marketing chạy quảng cáo hàng VPCS

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Khoá học chạy BÙNG quảng cáo Google Ads hiệu quả

Nếu bạn chạy quảng cáo Google ads không hiệu quả, tốn quá nhiêu chi phí…

2 tuần ago

Xây dựng kênh TikTok và cách để xây dựng kênh TikTok hiệu quả

Xây dựng kênh TikTok tuy vẫn là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng trong thời…

2 tháng ago

Khóa học đào tạo VPCS Google casino

VPCS Google casino là gì ? Trước khi tiềm hiểu sâu về khóa học quảng cáo…

2 tháng ago

Xây Dựng Kênh TikTok Cho Doanh Nghiệp Đạt Triệu View

Sếp bắt xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp nhưng bạn không biết cách ứng…

2 tháng ago

6 chiến lược dịch vụ marketing seo tiktok hiệu quả

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa nội dung video để thu hút người…

2 tháng ago

Cách agency hiệu quả xây dựng kênh tiktok lên xu hướng

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, sự hiện diện trên các nền…

2 tháng ago