Content bạn có thể hiểu là toàn bộ những nội dung có trên Web bao gồm như : text, hình ảnh, video, v.v…v. Các dạng bài viết content dựa vào những chuyên mục, các keywork mà bạn có thể nghĩ ra. Qua đó thuần thục thêm các kiểu viết lách và kể chuyện.
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu một số các dạng bài viết content thật hấp dẫn. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Contents
1. Content là gì?
Bạn có thể hiểu content là toàn bộ những nội dung có trên Web bao gồm như: text, hình ảnh, video, infographic, audio… Mà người sử dụng có khả năng nhìn thấy, nghe thấy chúng. “Content is King” một câu nói rất nổi tiếng của Bill Gates và nó cho thấy sự chính xác của khái niệm đó đối với trong content marketing ngày nay. Một trong những vấn đề khó khăn đối với các content marketer đó là làm sao để có khả năng tạo ra được nội dung hay có khả năng thu hút và dữ chân người sử dụng.
2. Vậy Content Marketing là gì? – Các dạng bài viết content
Thuật ngữ “Content is King” đã biến thành tin đồn lan truyền trong cộng đồng online marketer. mặc dù có khá nhiều tranh cãi về tính chuẩn xác của thuật ngữ tuy nhiên quan điểm ở đây content nghĩ là có phần còn lại với những mảng marketing như mạng xã hội hay SEO – những phần đấy chỉ có khả năng tồn tại nhờ vào content.
Nếu như không có content, SEO sẽ không có gì để tối ưu trong công cụ tìm kiếm. Siêu dữ liệu họ thêm vào các bài đăng là một nỗ lực giúp các robot như Google hay trang Facebook xử lý dữ liệu phức tạp trong các bài viết. Mọi link từ mọi marketer đều chỉ về một content nào đó và từ khóa mà người xem đánh vào công cụ tìm kiếm là một nỗ lực để tìm kiếm content đấy.
3. Các loại content marketing là gì?
Hiện nay có 6 hình thức content marketing chính mà hầu hết các marketer đều áp dụng rất phổ biến đó là bao gồm:
- Ebook
- Videos
- Blogs
- Infographic
- Podcast
- Social media
1. Ebook
Ebook hay còn gọi là sách điện tử được xuất bản dưới định dạng sách điện tử, có khả năng cho phép người dùng truy xuất nhanh vào sách bằng việc download thông qua internet. google tài liệu thường có nội dung dài và sâu sắc hơn nội dung của một bài đăng trên blog, mục đích của nó được tạo ra ngoài việc cung cấp thông tin sâu cho mọi người thì nó còn giúp hấp dẫn người sử dụng trao đổi qua lại tích cực hơn với trang Web của bạn.
2. Videos
Video là định dạng nội dung có sức hút cao đối với người dùng nó được chia sẻ trên các trang kênh mạng xã hội như trang Facebook, youtube, vimeo, linkedin… Cũng giống như các trang Website. Theo như khảo sát thì video được coi là định dạng nội dung mất nhiều thời gian, nguồn tiềm lực nhất để có khả năng làm ra. Tuy vậy bù lại đây lại là định dạng nội dung có khả năng truyền tải thông điệp, sức lan tỏa cao, cũng như hấp dẫn người sử dụng mạnh mẽ nhất
3. Blogs
Đây cũng là một dạng nội dung rất phổ biến hiện nay, các bài viết trên các blog phải được xuất bản thường xuyên nhằm hấp dẫn được người sử dụng truy xuất mới. Nội dung cần phải đem lại giá trị thực sự cho đọc giả, từ đó đẩy mạnh họ trao đổi qua lại bài viết đó như chia sẻ nên các trang mạng xã hội, trang Website khác.
4. Infographic – Các dạng bài viết content
Đây cũng là định dạng nội dung có sức hút mạnh mẽ đối với người dùng bởi sự dễ dàng, trực quan là đặc trưng của Infographic bằng cách trình bày các nội dung thông qua hình ảnh đồ họa. Với Infographic bạn sẽ sẻ chia nội dung một cách rõ ràng, dễ hiểu.
4. Các dạng bài viết content và những cách viết content cực hay
1. Hãy đọc mỗi ngày
Nếu bạn đang mong muốn cải thiện khả năng viết content của mình, mình khuyến khích các bạn nên đọc sách nhiều hơn (20 phút thôi & mỗi ngày nên nhiều hơn một tí).
Thế nhưng nên đọc gì và viết gì mỗi ngày để viết content hay hơn đây? Hãy để mình đưa ra một số gợi ý nhé!
Khuyến đọc: Sách chuyên ngành, tài liệu xoay quanh đến lĩnh vực bạn đang xây dựng nội dung.
Nếu như bạn yêu thích việc làm đẹp & chăm sóc sức khỏe, thì những quyển sách nghiên cứu về skincare, sức khỏe của các chuyên gia, bác sĩ da liễu nổi tiếng hàng đầu chắc chắn sẽ giúp được bạn khá nhiều.
Mình dám chắc rằng không ai có khả năng viết tất cả mọi thứ mạch lạc ngay từ lúc đầu, họ nên có kiến thức căn bản trước đã.
Đừng nghĩ đến việc đi đến một fanpage để copy hoặc search “đại” trên google rồi mix mọi thứ lại với nhau.
2. Thực hành viết đều đặn
Mình cố gắng viết cho hôm nay nhiều hơn hôm qua một chút. Kể cả những ngày mệt mỏi, mình vẫn cố trồi lên trang Facebook để viết một status rồi để chế độ riêng tư.
không biết các writer khác có như vậy không, nhưng mình thấy một ngày không viết sẽ cảm nhận thấy “ngứa ngái” khó chịu vô cùng.
Nhờ thói quen đấy mà ngay khi đụng đến bàn phím, những ngón tay mình cứ chuyển động không thôi.
Nếu thực sự muốn theo đuổi nghề này, hãy biến việc viết lách biến thành một thói quen.
Đừng nghĩ rằng mình phải bắt đầu từ những thứ vĩ mô xa vời, ngay cả những copy writer nổi tiếng họ vẫn phải viết và đọc mỗi ngày đó thôi.
Sau đây chính là một số gạch đầu dòng cho những bạn còn đang chơi vơi giữa nghề viết, chưa biết khởi đầu viết như thế nào:
Sắm một quyển sổ thật dày
Nếu bạn hỏi mình sắm một quyển sổ để làm gì, thì có lẽ bạn chưa quyết tâm theo đuổi nghề viết hoặc yêu thích ngành sáng tạo tới cùng đâu.
Mình biết có nhiều người anh, bên người không bao giờ rời xa quyển sổ. Bất cứ tìm thấy câu nào hay hay, nghĩ được ý tưởng nào lạ lạ, ảnh gom hết vào sổ luôn. Lâu lâu bí ý tưởng, bí từ lấy ra đọc thì phải nói là “vi diệu”!!!!!!
3. Nghiên cứu thông tin – Các dạng bài viết content
Ai cũng nói với bạn về việc nghiên cứu thông tin ngay trước khi viết một mẩu content ad, một bài pr, một email hay thậm chí là một mẩu tuyển mộ. tuy vậy bạn đã biết được cách tìm kiếm & nghiên cứu thông tin đúng đắn chưa?
Mình không dám khẳng định rằng cách của mình sẽ là tốt nhất, tuy nhiên đây là cách mình áp dụng hằng ngày và tự nhận xét là nó khá hiệu quả.
Search từ khóa
Khuyến nghị: Nên dùng công cụ từ khóa Research & Strategy with từ khóa Planner để theo dõi lưu lượng tìm kiếm & lên kế hoạch cho keyword . (Hiện tại công cụ này được tích hợp vào google Adwords, bạn cứ điền thông tin và số thẻ visa vào để sử dụng, bạn sẽ không charge phí cho đến khi mà bạn khởi đầu chiến dịch chạy quảng cáo adwords.)
Research sản phẩm
Hỏi chị Google về sản phẩm bạn đang viết có lẽ là cách nhanh nhất, hoặc bạn sẽ dùng công cụ Buzzsumo để nắm kịp xu thế và xây dựng nội dung content cho sản phẩm một cách chuyên nghiệp nhất (tuy nhiên công cụ này có đóng phí, chi tiết dùng bạn sẽ tham khảo bài viết từ kiemtiencenter).
Research đối thủ
Nếu như bạn mới khởi đầu viết content, mình khuyến khích bạn nên “spy” đối thủ, quan sát và tìm hiểu những nội dung họ đang thực hiện.
Đọc thêm những nội dung nổi bật và sáng tạo thêm amazing content (những nội dung độc đáo) để có thể bắt kịp đối thủ.
Research tiếng Việt & tiếng Anh
Mình thấy rằng việc research bằng các ngôn ngữ không giống nhau là vô cùng cần thiết, căn bản nhất vẫn là Tiếng Việt và Tiếng Anh.
Ở thị trường nước ngoài, các brand từ lớn đến vừa và nhỏ đều có nội dung mang “hơi thở” của thời đại, rất mới và đáng để bạn học tập ngay hôm nay.
4. Đặt tiêu đề cho bài content
Đối với content marketing, tiêu đề cũng giống như bao bì sản phẩm. Nó chính là điểm thu hút trước tiên đập vào mắt khách hàng và khiến họ quyết định hoặc là đọc tiếp bài content của bạn, hoặc để nó tiếp tục lạc trôi.
Mình đã thực hiện bài sẻ chia cách viết tiêu đề rất chi tiết trước đây. bạn có thể tham khảo qua để khỏi bỡ ngỡ nhé.
5. Cấu trúc bài viết
Là khâu cực kì quan trọng để có khả năng xây dựng content mạch lạc, đặc biệt là những dạng bài như in depth content.
Trước khi đặt tay lên phím gõ chữ, bạn nên nắm rõ ràng được những vấn đề sau đây:
- Mục đích bài content
- Viết cho ai
- Viết để làm gì
- Key message của bài content là gì
- Truyền thông trên kênh nào
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu tới các bạn Các dạng bài viết content hay và những kiến thức luôn giữ các bạn có thể tạo nên những content tuyệt vời. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức trong lúc làm việc. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !