Categories: Học Bán Hàng

11 Bước Mở Quán Ăn Kinh Doanh Ẩm Thực Hiệu Quả Chi Tiết A-Z

Sự thật là việc bắt đầu một nhà hàng mới thường tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền của. Tuy nhiên, trên thực tế, việc mở một nhà hàng mới không phải là quá khó khăn. Việc bạn cần chỉ là lên kế hoạch thật cẩn thận, chi tiết và chuẩn bị đầy đủ 11 bước sau đây là đã có thể tự tin tham gia vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, quán ăn rồi.

I. Lựa chọn phong cách quán ăn nhà hàng

Xác định rõ loại nhà hàng, quán ăn bạn muốn. Hãy xem xét loại đồ ăn bạn muốn phục vụ và khoảng giá cho thực đơn. Bạn cũng nên xác định liệu bạn có muốn phục vụ đồ uống có cồn trong cửa hàng hay không.

Hiện nay có rất nhiều loại hình nhà hàng quán ăn khác nhau như quán ăn bình dân, sang trọng, nhà hàng thức ăn nhanh, buffet, lẩu nướng,…. Vậy nên việc đầu tiên trước khi kinh doanh là bạn cần xác định phong cách nhà hàng, quán ăn của mình là gì. Có nhiều yếu tố để bạn xem xét mình nên theo phong cách nào như: sở thích và chuyên môn của bạn, thị trường đang cần hay thiếu mô hình nhà hàng nào, vốn và ngân sách của bạn,…

II. Phân tích vốn đầu tư

Cân nhắc về số vốn bạn cần có thể bắt đầu mở nhà hàng, và bạn sẽ kiếm số tiền đó bằng cách nào. Bạn có thể vay nợ ngân hàng hoặc xin tài trợ. Tuy nhiên cách tốt nhất đó là bạn chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh cụ thể rồi trình bày với những nhà đầu tư tiềm năng (nếu bạn cần góp vốn), còn nếu kinh doanh bằng vốn tự có thì có thể tự mình triển khai nhé. Trong bản kế hoạch kinh doanh này, bạn hãy thể hiện rõ cách thức bạn sẽ tiến hành để khiến cho nhà hàng của bạn trở nên hoàn toàn khác biệt với những nhà hàng khác, và lợi nhuận bạn dự tính sẽ thu được.

Bạn cần hoạch định chi phí sẽ phải trả khi mở quán. Những chi phí bắt buộc phải có như:

1. Số lượng bàn ăn:

– Mặt bằng đủ diện tích cho số lượng bàn ăn

– Bàn lễ tân + điều hành + kế toán ( Diện tích mặt bằng )

– Ly, chén… ( dụng cụ dùng ăn uống )

2. Các món ăn:

– Diện tích xây dựng bếp chế biến

– Dụng cụ nấu nướng

– Dụng cụ phục vụ chế biến

– Diện tích mặt bằng khâu chuẩn bị, tập kết thực phẩm

– Nguồn nước

– Hệ thống thoát nước, rác thải, vệ sinh

3. Hệ thống băng, biển quảng cáo

4. Dụng cụ phục vụ :

– Quạt mát

– Đèn thắp sáng

– Khay đựng thức ăn

– Bộ muỗng gắp thức ăn

– Xe đẩy,…

5. Nhân lực: 

– Đầu bếp

– Phụ bếp

– Nhân viên chạy bàn

– Nhân viên lễ tân

– Nhân viên điều hành, quản lý

– Nhân viên kế toán, thanh toán

– Nhân viên thực phẩm

– Nhân viên coi giữ xe

6. Dự phòng quỹ tiền mặt cho:

– Mặt bằng kinh doanh ( đất, nhà )

– Dụng cụ nấu nướng, chế biến: xoong, nồi, chảo…

– Dụng cụ phục vụ : ly, chén, thìa dĩa,bàn ghế, đèn điện, quạt điện…

– Thực phẩm, gia vị…

– Dụng cụ quảng cáo: Băng rôn, biển quảng cáo…

– Vốn đầu tư xây dựng: bếp lò, nhà cửa …

III. Nghiên cứu thị trường & đối thủ

Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết, liệt kê các đối thủ cạnh tranh trong khu vực, bao gồm những đối thủ trực tiếp (các nhà hàng phục vụ cùng loại) và đối thủ gián tiếp (các nhà hàng phục vụ loại đồ ăn khác). Xem xét giá cả và món ăn của các đối thủ để biết mức giá chung trong khu vực. Rút ra cho mình những điểm khác biệt mà chưa ai làm, có như vậy quán của bạn dù ra đời sau nhưng sẽ thu hút khách hàng nhiều hơn.

Trong bước này bạn cũng cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là ai. Điều này cũng phụ thuộc nhiều vào phong cách của nhà hàng mà bạn đã xác định từ ban đầu. Khách hàng của bạn có thể là nhân viên văn phòng, người trung niên, học sinh sinh viên, người ăn chay,…

IV. Lên kế hoạch thuê mặt bằng

Cân nhắc địa điểm mở nhà hàng. Đây là một yếu tố rất quan trọng cần được xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định mở nhà hàng, và nó ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách hàng. Nếu bạn mở quán tại một địa điểm cách xa đường lớn và khuất, bạn sẽ rất khó có thể thành công. Thông thường, các nhà hàng được đặt gần đường quốc lộ, các con phố chính với nhiều văn phòng công ty và trung tâm thương mại, và có thể gần với nhiều nhà hàng khác tạo nên một trung tâm ăn uống để hút khách. Các trung tâm thương mại, trường đại học và cao đẳng cũng là một lựa chọn đúng đắn để mở nhà hàng.

Điều tra địa điểm tiềm năng để mở quán, lập bảng so sánh về lợi nhuận và chi phí giữa các địa điểm khác nhau. Khi bạn thương lượng chi phí thuê địa điểm, hãy chắc chắn rằng chi phí này bao gồm cả việc sửa sang lại cửa hàng, và nhớ thêm vào hợp đồng điều khoản cho phép bạn trang trí lại hoặc thay đổi nội thất.

V. Lên kế hoạch – định giá menu

Lên danh sách những món ăn bạn sẽ bán trong quán. Định lượng và chế biến các món ăn trước từ đó soạn ra công thức chế biến. Như vậy thì bạn sẽ hoạch định được chi phí nguyên liệu cho từng món và định giá menu dễ dàng hơn.

Có nhiều cách để định giá các món ăn như:

+ Định giá theo chi phí

Đây là phương pháp định giá đơn giản nhất, bạn chỉ cần tính toán chi phí của món ăn. Sau đó cộng thêm lợi nhuận mà bạn mong muốn.

Ví dụ tổng chi phí chế biến món ăn là 100.000 đồng. Bạn muốn thu được lợi nhuận 20% thì giá bán trong menu của món này là 120.000 đồng.

+ Định giá theo đối thủ cạnh tranh

Khảo sát giá của các đối thủ trên thị trường, từ đó định giá tương tự với quán của mình. Bạn có thể cạnh tranh giá bằng cách định giá thấp hơn giá đối thủ.

+ Định giá theo chất lượng cảm nhận

Đây là phương pháp định giá dựa trên cảm nhận của khách hàng về giá trị mà họ có thể bỏ ra cho món ăn. Ví dụ như với tô phở chọc trời ở Landmark 81 HCM có giá 920.000 đồng/tô. Nó bao gồm giá trị cảm nhận của khách hàng khi ngồi trên cao, ngắm nhìn được khung cảnh đẹp, được phục vụ chu đáo,…. để định giá của món ăn.

VI. Lựa chọn phong cách thiết kế & trang trí

Tiếp theo là lựa chọn các phong cách thiết kế quán ăn, nhà hàng của bạn. Có nhiều phong cách thiết kế đang được nhiều nhà hàng lựa chọn. Đó có thể là phong cách bình dân, sang trọng, phong cách phương tây, cổ điển, đơn giản,…

VII. Trang bị cơ sở vật chất

Bạn đã liệt kê những vật dụng và thiết bị cần mua sắm ở phần hoạch định chi phí dự trù. Đây là lúc bạn tìm nhà cung cấp để trang bị đầy đủ cho quán của mình.

Ngoài những vật dụng phục vụ, nấu nướng thì một trong những thiết bị không thể thiếu là máy bán hàng. Đây là thiết bị hỗ trợ tính tiền, order, in hóa đơn và quản lý cửa hàng. 

VIII. Làm thủ tục đăng ký kinh doanh

Xin giấy phép kinh doanh và các giấy tờ cần thiết khác. Nếu bạn dự định phục vụ đồ uống có cồn, bạn cũng cần xin giấy phép cho việc này. Hãy tìm hiểu kỹ mọi quy định, luật lệ của địa phương về việc sử dụng/ cung cấp đồ uống có cồn.

IX. Lên kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên nhà bếp và phục vụ. Hãy tuyển một kế toán phụ trách mọi vấn đề thu chi và đóng thuế thu nhập của cửa hàng. Đóng bảo hiểm thất nghiệp cho tất cả nhân viên toàn thời gian của cửa hàng.

Đối với nhân viên nhà bếp, khởi sự kinh doanh nhà hàng, bạn có thể cần 3 đầu bếp – 2 người làm full-time và 1 người làm part-time. Các nhân viên nhà hàng có thể làm việc theo ca từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều và từ 4 giờ chiều tới khi đóng cửa.

Riêng bếp trưởng cần đến sớm mỗi buổi sáng để chuẩn bị mọi thứ trong ngày. 1 đầu bếp làm full-time sẽ chịu trách nhiệm phần việc buổi sáng và đầu bếp kia nhận việc buổi chiều.

Đầu bếp làm part-time sẽ giúp nấu ăn trong thời điểm bận rộn nhất của nhà hàng, đặc biệt là cuối tuần. Những khoảng thời gian còn lại có thể được dành cho việc chuẩn bị những thứ đơn giản.

X. An toàn thực phẩm

An toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố đặt lên hàng đầu vì liên quan đến sức khỏe của khách hàng. Bạn nên đảm bảo các nguyên liệu chế biến có nguồn gốc rõ ràng. Luôn đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trong khi chế biến.

Mời nhân viên y tế khu vực đến kiểm tra vệ sinh và thiết bị phòng cháy/ cứu hỏa cửa hàng trước khi bắt đầu kinh doanh. Sau đó treo các loại giấy phép, cũng như kết quả kiểm tra cửa hàng ở một nơi dễ thấy.

Liên hệ nhà cung cấp thực phẩm để đặt hàng thực phẩm và giấy một tuần trước khi khai trương. Một số loại thực phẩm dễ bị hư, hỏng, nên hãy đảm bảo đơn hàng đến sát ngày khai trương.

XI. Marketing nhà hàng, quán ăn

Bất cứ cửa hàng nào cũng cần có kế hoạch marketing quảng cáo. Đặc biệt là với quán mới bắt đầu hoạt động kinh doanh. Bạn có thể gửi thiệp mời đến người thân, bạn bè để dự khai trương quán. Đăng tải lên các trang mạng xã hội về sự xuất hiện của quán bạn. Thu hút thêm nhiều khách hàng bằng những chương trình giảm giá đặc biệt. Ghi danh lên những trang web, Fanpage về địa điểm ăn uống ngon như Foody, diadiemanuong.com, jamja, pasgo,…

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Xây dựng kênh TikTok và cách để xây dựng kênh TikTok hiệu quả

Xây dựng kênh TikTok tuy vẫn là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng trong thời…

1 tháng ago

Khóa học đào tạo VPCS Google casino

VPCS Google casino là gì ? Trước khi tiềm hiểu sâu về khóa học quảng cáo…

1 tháng ago

Xây Dựng Kênh TikTok Cho Doanh Nghiệp Đạt Triệu View

Sếp bắt xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp nhưng bạn không biết cách ứng…

1 tháng ago

6 chiến lược dịch vụ marketing seo tiktok hiệu quả

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa nội dung video để thu hút người…

1 tháng ago

Cách agency hiệu quả xây dựng kênh tiktok lên xu hướng

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, sự hiện diện trên các nền…

1 tháng ago

Tư duy content trong chiến dịch marketing: Cách thực hiện và các lời khuyên

Tư duy content trong chiến dịch marketing là một yếu tố quan trọng để đạt…

4 tháng ago