Có vô vàn người trên thế giới đang thưởng thức bữa sáng, bữa trưa hay bữa tối trong các nhà hàng mỗi ngày. Vậy marketing nhà hàng như thế nào để thu hút khách? Chiến lược nào đang được áp dụng thành công?
Hầu hết khách hàng không chỉ tới nhà hàng để ăn mà còn tới vì những dịp đặc biệt. Đó có thể là để chuẩn bị cho đám cưới, hội họp, hội thảo, bữa tiệc gia đình… Người ta đến đó để giao tiếp, tìm một bầu không khí thoải mái giúp họ thư giãn, nghỉ ngơi trong khi thưởng thức các món ăn ngon miệng.
Nên có thể nói nếu bạn có chiến lược marketing nhà hàng ấn tượng thì sẽ nhanh chóng sinh lời từ nguồn khách hàng tiềm năng này đó.
Dưới đây là Top ý tưởng marketing nhà hàng giúp bạn thu hút khách hàng, gia tăng lợi nhuận đáng kể.
Contents
- 1 1. Mọi người đều thích chụp ảnh thức ăn và đồ uống
- 2 2. Luôn làm mới thực đơn – cách thu hút khách hàng đến nhà hàng
- 3 3. Kế hoạch marketing nhà hàng với blog
- 4 4. Chương trình khuyến mãi là cách marketing nhà hàng hiệu quả
- 5 5. Thiết kế nội thất đẹp giúp thu hút khách hàng
- 6 6. Lên các chương trình marketing cung cấp dịch vụ đặc biệt cho khách hàng
- 7 7. Tập trung vào chất lượng món ăn
- 8 8. Chăm chút cho website của bạn
- 9 9. Thuê những chuyên gia về ẩm thực để marketing nhà hàng
- 10 10. Marketing nhà hàng qua email và mạng xã hội
- 11 11. Marketing nhà hàng với món ăn miễn phí
- 12 12. Cải thiện chất lượng dịch vụ – chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả
- 13 13. Marketing online – cách quảng cáo nhà hàng tốt nhất hiện nay
- 14 14. Marketing nhà hàng qua đối tác review
- 15 15. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng
1. Mọi người đều thích chụp ảnh thức ăn và đồ uống
Cách marketing nhà hàng tốt nhất là đừng quá tiết kiệm thời gian vào khâu trang trí món ăn. Hãy thử cho vài hạt lanh vào món salad làm cho nó không chỉ trở nên đẹp mắt hơn mà còn tốt cho sức khỏe người dùng.
Hay đơn giản chỉ cần cho vài lát hạnh nhân lên trên cùng của món tráng miệng cũng sẽ khiến cho chúng trở nên hấp dẫn hơn. Đôi khi marketing cho nhà hàng thành công hay không là dựa vào việc cải thiện những chi tiết nhỏ nhất!
Nếu có điều kiện bạn hãy thuê một food stylist hoặc người chuyên trang trí món ăn chuyên nghiệp để hô biến chúng thành tác phẩm nghệ thuật để đời. Có những cô gái thậm chí gọi một món đồ uống chỉ vì nó đẹp và họ có thể chụp để đăng nó lên Instagram, facebook.
2. Luôn làm mới thực đơn – cách thu hút khách hàng đến nhà hàng
Càng ngày càng có nhiều người tỏ ra yêu thích lối sống lành mạnh bao gồm chăm tập thể thao, sử dụng mỹ phẩm hữu cơ và thức ăn thuần thiên nhiên, ăn chay… Vì thế nhà hàng của bạn cần cải tiến các món ăn theo xu hướng này để thu hút khách hàng và tạo sự tin cậy.
Cách marketing nhà hàng này được thực hiện bằng cách liên tục bổ sung món ăn tốt cho sức khỏe vào menu, sau đó quảng cáo món ăn này trên các phương tiện truyền thông. Nhấn mạnh các lợi ích, thành phần dinh dưỡng nổi bật giúp nó trở nên thu hút hơn bao giờ hết.
Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung các món ăn phục vụ người ăn chay như:
- Đậu phụ và các món ăn làm từ đậu phụ
- Cocktail xanh và smoothies không có sữa
- Sữa hạnh nhân, sữa đậu nành và các loại sữa hữu cơ khác
- Sữa dừa
- Nước trái cây tươi
Thực đơn này chắc chắn sẽ khiến họ hài lòng và ghé tới thường xuyên để thưởng thức. Xây dựng thực đơn tốt cho sức khỏe là một ý tưởng marketing cho nhà hàng không tồi đâu nhé.
3. Kế hoạch marketing nhà hàng với blog
Hãy đừng ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, những điều mới mẻ cho khách hàng của mình. Blog có thể được viết với bất kỳ phong cách nào và chia sẻ bất kỳ thông tin thú vị nào về thức ăn, đồ uống hay về chính nhà hàng của bạn.
Bạn không nên viết nó thành bài quảng cáo, hãy viết nó như một bài chia sẻ thông tin đúng nghĩa. Chỉ như vậy người đọc mới cảm thấy bản thân nhận về giá trị nào đó. Thậm chí họ còn không ngần ngại chia sẻ cho bạn bè, gợi ý bạn bè tới quán của bạn để thưởng thức những món ăn đặc sắc.
4. Chương trình khuyến mãi là cách marketing nhà hàng hiệu quả
Thức uống miễn phí khi check-in, tặng món tráng miệng cho một bài review hay giảm 30% cho cocktail vào buổi tối là những ưu đãi hấp dẫn với mọi khách hàng. Một số nhà hàng cung cấp nước uống hoặc kem miễn phí trên đường phố vào mùa hè. Chỉ một vài chương trình ưu đãi nhỏ cũng giúp hoạt động marketing nhà hàng thêm hiệu quả.
5. Thiết kế nội thất đẹp giúp thu hút khách hàng
Một cách tuyệt vời để marketing nhà hàng là tập trung tạo nên không gian nội thất tuyệt đẹp. Một số nhà hàng còn thu hút lượng lớn khách bởi thiết kế cảnh quan ấn tượng, nội thất sang trọng hoặc đơn giản có các vật dụng ăn uống dễ thương.
6. Lên các chương trình marketing cung cấp dịch vụ đặc biệt cho khách hàng
Hãy suy nghĩ về khách hàng của bạn ai: Ai đi qua nhà hàng của bạn hàng ngày? Họ làm gì? Họ ăn gì? Họ yêu thích thứ gì? Lời khuyên tốt nhất ở đây là bạn hãy ngồi và quan sát trong một vài ngày, lắng nghe những cuộc trò chuyện và cố gắng hiểu họ để cung cấp cho họ những gì họ cần.
Người làm marketing nhà hàng cần thấu hiểu tâm lý khách hàng của mình. Lắng nghe khách hàng cũng là việc không thể thiếu khi xây dựng chiến lược quảng bá.
Ví dụ họ tới nhà hàng của bạn để làm việc, hãy lắp ổ cắm ở gần các bàn. Có máy tính cho thuê hoặc sắm các loại ổ sạc khác nhau. Đừng để cho phục vụ làm phiền khách hàng thường xuyên và cố gắng tạo ra một bầu không khí thuận lợi cho công việc. Tất nhiên, chất lượng wifi cũng phải ổn định nữa.
Nhiều ông chủ còn nghĩ ra ý tưởng marketing khách hàng bằng cách cho những chú mèo lởn vởn quanh họ. Điều này chắc chắn sẽ thu hút những người yêu mèo hoặc trẻ em. Nếu không, bạn cũng có thể chọn những loài vật nuôi tương tự như chó, chim, cá…
Đây là một ý tưởng marketing nhà hàng, tuy nhiên, tốt hơn hết hãy chia thành nơi có động vật và nơi không có động vật để đáp ứng được nhu cầu của mọi khách hàng.
Bạn cũng nên chú ý đến các khu vực dành cho gia đình nữa. Ví dụ, có khu vui chơi dành cho trẻ em để bố mẹ chúng có khoảng thời gian dùng bữa thoải mái mà không phải quá lo lắng về việc trông giữ em bé.
7. Tập trung vào chất lượng món ăn
Không có cách marketing nhà hàng nào hiệu quả nếu chất lượng sản phẩm của bạn không tốt. Đây là nguyên tắc quan trọng nhất, là yêu cầu hàng đầu trong chiến lược marketing mà mọi doanh nghiệp trẻ phải nhớ. Chỉ có chất lượng, hương vị, sự độc đáo của các món ăn cùng với những điều liệt kê ở phía trên mới tạo ra được ấn tượng khiến khách hàng nhớ đến bạn.
8. Chăm chút cho website của bạn
Khách hàng giờ đây quá bận bịu để có thể ghi nhớ từng quán ăn của mỗi nhà hàng, thiết kế website nhà hàng là cách đưa khách hàng đến thương hiệu của bạn. Hãy nhớ cập nhật những thống kê gần đây như xu hướng, số liệu thực tế để giúp bạn phân tích kế hoạch marketing nhà hàng hiệu quả. Sau đó hãy cân nhắc để đưa ra những thay đổi trong việc marketing nhà hàng của bạn.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay SEO (viết tắt của search engine optimization), là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Người làm marketing nhà hàng nên biết cách SEO cho website của mình lên Top.
Các website giờ đây không chỉ dành cho các công ty lớn mà cả các doanh nghiệp nhỏ cũng dần nhận thấy được tầm quan trọng của việc có một website riêng để thực hiện chiến lược marketing trên Internet.
Để khách hàng có thể tìm được nhà hàng của bạn trên mạng thì hãy đảm bảo website của bạn được tối ưu hóa và cập nhật các nội dung chất lượng.
9. Thuê những chuyên gia về ẩm thực để marketing nhà hàng
Hãy mời những blogger chuyên về ẩm thực viết bài cảm nhận về nhà hàng của bạn bằng cách tặng họ một bữa ăn miễn phí. Bởi vì những đánh giá từ bên ngoài sẽ giúp tăng xếp hạng cũng như giúp nhà hàng của bạn trở nên nổi tiếng hơn, marketing nhà hàng hiệu quả hơn.
Sự sống còn của bạn dựa vào danh tiếng mà bạn tạo ra, cho nên hãy tập trung vào những điều mọi người nói về nhà hàng của bạn trên mạng. Đây là nơi mà những khách hàng đã đến nhà hàng của bạn viết lên những trải nghiệm về nó. Hãy cảm ơn các khách hàng có những nhận xét tích cực và hồi đáp một cách lịch sự đối với những nhận xét tiêu cực nhé.
10. Marketing nhà hàng qua email và mạng xã hội
Nếu đem so sánh với việc quảng bá trực tiếp thì quảng bá qua email và qua mạng xã hội sẽ hiệu quả hơn, thân thiện với môi trường và sẽ giúp nhà hàng của bạn được khách hàng biết đến nhiều hơn. Bạn nên chọn loại hình này cho chiến lược marketing cho nhà hàng.
Bên cạnh đó, hình thức marketing nhà hàng truyền miệng trên các trang mạng xã hội cũng mang lại hiệu quả bất ngoài. Điều này sẽ cho bạn cơ hội để gắn bó với khách hàng 365 ngày trong 1 năm, quảng bá thương hiệu cũng như khuyến khích khách hàng chia sẽ câu chuyện của riêng họ. Điều đó sẽ rất đáng giá.
11. Marketing nhà hàng với món ăn miễn phí
Những khách hàng thân quen hay ghé qua cửa hàng của bạn thực sự đáng trân trọng, bởi chính họ giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh. Nên cách tốt nhất để marketing nhà hàng là đừng ngại ngần trao cho họ những bữa tráng miệng hay chiếc bánh ngọt miễn phí.
Nó thực sự không đáng nhiều tiền nhưng đối với họ, thực sự có ý nghĩa về tinh thần. Họ sẽ mang những câu chuyện tốt đẹp về cửa hàng của bạn kể cho người khác, quảng cáo nhà hàng giúp bạn. Chẳng phải bạn đã được marketing nhà hàng miễn phí rồi sao. Đồng thời, bạn cũng có được những khách hàng trung thành nhiều hơn.
12. Cải thiện chất lượng dịch vụ – chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả
Một khi mọi người biết đến cửa hàng của bạn nhiều hơn. Họ sẽ muốn ghé thử. Hãy đảm bảo rằng mọi dịch vụ đều được chuẩn bị tốt nhất có thể. Nó không trực tiếp giúp bạn marketing nhà hàng nhưng sẽ gián tiếp tác động đến thị hiếu của mọi người, giúp họ mạnh dạn chia sẻ với những người khác. Một địa chỉ uy tín mà bất cứ ai cũng muốn giới thiệu hay đưa bạn bè, người thân của mình tới.
Cung cấp những bữa tối đặc biệt theo chủ đề nhất định hay một sự kiện uống thử những loại đồ uống mới cũng là cách để bạn thu hút khách hàng đến nhà hàng đó. Khách hàng rất thích tham gia những bữa tiệc nhỏ có chủ đề rõ ràng bởi họ biết thể nào cũng có gì đó từ nhà hàng dành cho mình. Và thực sự bạn không nên làm những “thượng đế” này thất vọng.
13. Marketing online – cách quảng cáo nhà hàng tốt nhất hiện nay
Sử dụng dịch vụ quảng cáo online của Facebook, Google là hai cách rất phổ biến hiện nay, hầu hết người kinh doanh có ý định tiếp cận và thu hút khách hàng đến nhà hàng của mình đều từng áp dụng.
Sẽ rất khó để so sánh hiệu quả giữa việc chạy Facebook Ads và Google Adwords, vì mỗi cách lại hướng tới những đối tượng khác nhau. Nhưng dù thế nào thì chúng cũng giúp nhà hàng của bạn nhanh chóng tiếp cận hàng nghìn người trên mạng. Người làm marketing nhà hàng nên nắm rõ điều này.
Ngoài ra, với cả hai cách bạn đều dễ dàng kiểm soát được chi phí marketing nhà hàng, chỉ phải trả tiền khi có người tương tác với các tin quảng cáo mà thôi, giúp giảm thiểu những chi phí không cần thiết.
Bên cạnh đó khả năng định hướng khách hàng mục tiêu của chúng cũng rất tốt, bạn có thể thiết lập giới hạn tiếp cận dựa trên vị trí, độ tuổi, giới tính, sở thích,… của người dùng, nhờ vậy khách hàng đến với bạn đều rất tiềm năng.
14. Marketing nhà hàng qua đối tác review
Làm trong lĩnh vực nhà hàng thì chắc chắn bạn đã từng nghe tới những website chuyên tổng hợp và đánh giá các địa điểm ăn uống như Foody.vn, Lozi.vn,… Các trang web này được coi là thiên đường của dân sành ăn với hàng nghìn gợi ý địa chỉ ăn uống thú vị.
Điểm đặc biệt của nó là xây dựng được một cộng đồng người dùng đông đảo, khuyến khích họ chia sẻ cho bạn bè qua mạng xã hội, đưa ra những đánh giá khách quan. Nhờ vậy mà mỗi khi muốn tìm nhà hàng hay quán cafe người ta thường kiếm trên các trang web như vậy. Thế nên mới nói đây là cách marketing nhà hàng khôn ngoan nhất cho bạn.
Lấy ví dụ như Foodyvn, theo trang này thông cáo, mỗi tháng họ có tới hơn 2,5 triệu người dùng mới truy cập website để tìm kiếm các địa chỉ ăn uống. Đây là lượng khách hàng tiềm năng không hề nhỏ nếu bạn đặt quảng cáo tại đây. Hiện tại các trang này chủ yếu sử dụng hình thức đặt banner, viết bài đánh giá, quay video, chụp ảnh với mức giá phổ biến trong khoảng 1 triệu cho mỗi gói nhỏ.
15. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng
Một yếu tố tưởng như nhỏ bé nhưng lại góp phần quan trọng vào thành công trong kinh doanh nhà hàng đó là phần mềm quản lý nhà hàng. Một phần mềm quản lý nhà hàng tốt sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn sắp bàn cho khách trong một nốt nhạc, phục vụ nhanh và chuyên nghiệp, hạn chế tối đa nhầm lẫn order và người quản lý có thể dễ dàng theo dõi kết quả kinh doanh.
- Lên order cho khách nhanh: Nhân viên phục vụ có thể xem sơ đồ bàn trực quan theo phòng, tầng để xếp bàn cho khách, lấy yêu cầu gọi món của khách ngay trên thiết bị cầm tay như điện thoại, tablet
- Không sai sót, nhầm lẫn order: Phiếu gọi món từ nhân viên order sẽ chuyển thẳng đến quầy bar/ bếp và chế biến
- Thanh toán chính xác, nhanh chóng: Khi nhân viên phục vụ gửi yêu cầu thanh toán, hóa đơn sẽ được tự động chuyển sang danh sách chờ thanh toán giúp thu ngân dễ dàng biết bàn nào đang cần thanh toán để tính tiền cho khách.
- Xem báo cáo kinh doanh mọi lúc mọi nơi: Quản lý nhà hàng có thể xem báo cáo về tình hình kinh doanh, bao quát hoạt động của nhà hàng qua ứng dụng bất cứ lúc nào.
Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ có được cách marketing nhà hàng hiệu quả, xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, thu hút lượng lớn khách hàng mới. Chúc bạn kinh doanh thành công!