Học Bán Hàng

Bí quyết kinh doanh đồ secondhand hiệu quả mới nhất 2022 từ A-Z

Khái niệm đồ secondhand hay “đồ si” không còn quá xa lạ với chúng ta vì đã tồn tại hơn chục năm nay. Nhưng những năm gần đây, xu hướng kinh doanh đồ secondhand nhất là mảng thời trang được đầu tư rất bài bản không kém các cửa hàng kinh doanh thời trang mới là bao.

Đồ secondhand là gì ?

Đồ secondhand hay viết tắt hơn là 2hand là những món đồ, vật dụng đã qua sử dụng từ người khác có thể là quần áo, giày dép, đồng hồ, giỏ túi… nhưng vẫn còn tái sử dụng được và được bán lại với mức giá rẻ hơn giá gốc tùy theo độ mới và chất lượng của món đồ.

Quần áo, giày dép, phụ kiện secondhand

Có nên kinh doanh đồ secondhand không?

Câu trả là “Có”. Tất nhiên là bạn phải có định hướng và kế hoạch kinh doanh bài bản thì việc kinh doanh đồ secondhand sẽ đem lại nguồn thu kha khá cho bạn.

Giải thích một số lý do nên kinh doanh đồ secondhand:

1. Xu hướng thanh lý quần áo cũ tăng cao

Hiện nay, khi lướt Facebook bạn có thể thấy rất nhiều trang hay hội nhóm như Rao Vặt, Thanh lý đồ cũ, Dọn kho,… với hàng trăm nghìn người tham gia. Trong đó có không ít người thanh lý quần áo cũ với phương châm “cũ người mới ta”.

Hay các cửa hàng kinh doanh theo hình thức này cũng mọc lên ngày càng nhiều, điển hình là chuỗi các cửa hàng Give Away. 

Thị trường thời trang hiện nay có xu hướng chuộng hàng hiệu, hàng độc, tuy nhiên, lại không đủ kinh tế để mua mới hoàn toàn thì đồ secondhand là lựa chọn phù hợp.

Như vậy có thể thấy được nhu cầu tiêu dùng mặc hàng này khá cao. 

2. Vốn ít

Nhìn chung, đồ đã qua sử dụng giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng mới hoàn toàn. Mức giá quần áo cũ sẽ phụ thuộc vào độ mới, kiểu dáng, mẫu mã và thương hiệu của chúng. 

Các hàng sida thường có giá rẻ, thường thấp hơn hoặc bằng một nửa giá sản phẩm mới. Bạn chỉ mất từ 4-7 triệu đồng đã có thể nhập về một kiện hàng đồ thanh lý tốt để bắt đầu kinh doanh. 

3. Luôn độc đáo

Khi mua quần áo 2hand thường sẽ có những mẫu độc lạ chỉ có một cái không có cái thứ hai. Hàng secondhand luôn đa dạng về mẫu mã, thương hiệu,… đây là điểm nhiều khách hàng yêu thích khi mua đồ cũ. 

4. Bảo vệ môi trường

Thường ngành thời trang, đặc biệt là sản xuất quần áo là một trong những ngành gây lãng phí nhất, vừa tốn kém tiền bạc lại gây ổ nhiễm môi trường. Vì vậy, quần áo secondhand là một lựa chọn vô cùng phù hợp. Một bộ quần áo đã qua sử dụng thay vì bỏ đi hãy trao đổi hoặc mua lại đồ của người khác “cũ người mới ta” để góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh những lợi ích đáng kể, một số nhược điểm khi kinh doanh đồ secondhand phái nhắc đến đó là:

  • Mất nhiều thời gian để tìm kiếm nguồn hàng
  • Cần phải cẩn thận trong việc lựa chọn quần áo chất lượng.
  • Khó định giá.

Quần áo secondhand phong cách vintage phương Tây (cổ điển)

Kinh nghiệm kinh doanh đồ secondhand hiệu quả

Để có được những món đồ secondhand độc và chất, dễ dàng đưa sản phẩm tiếp cận đến khách hàng của bạn hãy ghi chú lại những bí quyết chọn đồ secondhand dưới đây. Mình sẽ lấy ví dụ mặt hàng thời trang cụ thể là quần áo nhé.

1. Nguồn hàng

Chợ đầu mối

Đây là mới cung cấp đa dạng các mặt hàng quần áo, đồ sida giá sỉ. Bằng cách thăm dò thị trường, bạn sẽ tìm thấy được các nguồn hàng thích hợp để nhập. Khi tìm mua hàng ở đây, các bạn cần phải chú ý kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng hàng hóa và đừng quên trả giá nhé.

Một số chợ đầu mối uy tín bạn có thể tìm đến như chợ Tân Định, chợ Hoàng Hoa Thám, chợ Đà Lạt, chợ Hàng Da, chợ đồ si Bà Chiểu, chợ đồ si Nhật Tảo,…

Nhóm rao vặt

Bạn có thể lựa chọn hình thức mua hàng online trên các trang thương mại điện tử, hội nhóm trên Facebook hay các trang rao vặt để tìm mua nhiều mặt hàng đồ cũ khác nhau. 

Việc này khá tốn thời gian tìm kiếm nhưng bù lại bạn sẽ có được đa dạng mẫu mã, thương hiệu trong và ngoài nước, nhanh chóng tìm được các mặt hàng xu hướng.

Các cửa hàng sỉ đồ cũ

Tìm mua đồ cũ ở các cửa hàng sỉ bạn sẽ tiết kiệm được thời gian hơn trong việc tuyển chọn chất lượng quần áo, do ở các cửa hàng này trước khi bày bán sản phẩm thường sẽ kiểm tra và phân loại. 

Bạn nên tham khảo kinh nghiệm từ nhiều người đi trước để tìm cửa hàng sỉ phù hợp. Trong thời gian đầu, bạn nên dành thời gian đến tận nơi để xem chất lượng sản phẩm, tạo mối quan hệ và thỏa thuận giá cả, chiết khấu.

Nhập hàng từ nước ngoài

Việc nhập hàng từ nước ngoài về bán cũng được rất nhiều người ưa chuộng, đánh vào tâm lý chuộng hàng ngoại của người tiêu dùng. Một số thương hiệu quần áo đồ si đến từ Mỹ, Hàn, Trung, Thái,… rất được yêu thích.  Do là đồ 2hand nên giá bán khá rẻ, đa dạng mẫu mã, phù hợp với thị hiếu của người Việt. 

Tuy nhiên, với cách nhập hàng này bạn sẽ khó khăn hơn trong việc thương lượng về giá cả và vận chuyển.

Khi nhập nguồn hàng này bạn cần lưu ý tham khảo kỹ trước khi nhập hàng, tìm các group để trao đổi với những người có kinh nghiệm trước đó. 

2. Cách nhập quần áo secondhand

Khi nhập quần áo secondhand bạn cần chú ý đến chất lượng. Đây là yếu tố then chốt quyết định đến hoạt động kinh doanh quần áo cũ của bạn có thành công hay không. 

Mặc dù mang tiếng là đồ cũ, hàng sử dụng rồi nhưng không phải là hàng xấu xí, bị vò nát hay rách,… thì có thể bán được. Vì thế, khi nhập hàng, bạn cần kiên nhẫn tìm ra những mẫu quần áo chất lượng, còn mới, như vậy mới thu hút được khách hàng.

Khi nhập quần áo secondhand cần chú ý:

  • Bạn nên kiểm tra nhãn mác của sản phẩm. Nếu nhãn mác có dấu hiệu bị nhăn, hay bị thay thế thì chứng tỏ đầy là hàng thùng fake.
  • Kiểm tra chi tiết quần áo như khuy áo, đường chỉ, đai áo,… có lỗi, bị rách hay có dấu hiệu bị may lại hay không.
  • Chọn kích thước phù hợp với vóc dáng của khách hàng mục tiêu.
  • Nên chủ động đi lấy hàng sớm vào cuối tuần để chọn được hàng đẹp. Do đây là khoảng thời gian mà các chủ shop sỉ mở kiện hàng mới, sẽ có rất nhiều người tranh thủ cơ hội này.
  • Bạn nên chọn quần áo theo gu thời trang, phong cách riêng, độc đáo, biết cách mix đồ hợp thời trang để thu hút nhiều khách hàng.

Xem Thêm >>SEO Google Map là gì? Hướng dẫn từ a-z cách SEO Google Map vô cùng hiệu quả.

3. Giặt ủi, vệ sinh đồ secondhand

Một lưu ý cực kì quan trọng cần phải làm trước khi bán đồ secondhand đó là vệ sinh/giặt ủi lại từng món đồ để nó trở nên sang chảnh hơn, nâng giá trị sản phẩm.

Trước đây mình thường thấy nhiều người kinh doanh đồ secondhand kiểu xả đống rồi ai muốn lựa thì lựa dù giá rẻ thật đấy nhưng thật sự mà nói thì cách làm này sẽ không duy trì được lâu dài.

Khách hàng hiện đại người ta quan tâm đến dịch vụ, chất lượng sản phẩm rất nhiều nên chỗ nào đáp ứng nhu cầu họ sẽ tìm đến chứ không chỉ vì ham rẻ mà chọn mua mãi một chỗ.

Tuy hơi cực một chút nhưng việc bạn vệ sinh lại đồ secondhand để khách hàng thấy bạn tâm huyết như thế nào với sản phẩm bạn bán dù đó là đồ đã qua sử dụng. Bạn có thể thuê dịch vụ vệ sinh hay giặt ủi làm giùm rồi phần chi phí phát sinh này tính vào giá bán sản phẩm. Dù giá hơi cao một chút nhưng khách hàng vẫn sẵn lòng vì chất lượng sản phẩm đem lại.

4. Phân loại và định giá bán đồ secondhand

Sau khi đã vệ sinh và các bước liên quan khác làm cho chiếc áo, chiếc giày, chiếc túi secondhand của bạn thơm tho và thẳng thớm hơn thì tiếp theo bạn phân loại các nhóm món đồ. Ví dụ quần jean dài, quần short, áo thun, áo sơ mi, giày sneaker, boots…

Phân thành các nhóm đồ cụ thể rồi tiếp tục phân loại độ mới của món đồ để định giá bán. Ví dụ như độ mới 70-80% giá rẻ một chút, từ 90% giá trung bình cao, > 95% giá khoảng 80-85% giá gốc, hoặc một số món đồ độc lạ, phiên bản giới hạn bạn có thể nâng giá cao hơn bình thường một chút. Đó là lý do vì sao bạn cần phải vệ sinh và phân loại đồ secondhand. Đây cũng là một trong những nghệ thuật bán hàng.

5. Bí quyết bán đồ secondhand online thu hút khách hàng

5.1 Chụp ảnh sản phẩm

Vì đã là đồ secondhand nên bạn phải đầu tư cho hình ảnh sản phẩm của bạn thu hút một tí chứ đừng nghĩ vì nó là đồ cũ nên chụp đại cho xong. Dù là đồ secondhand thì người mua cũng sẽ quan tâm đến thẩm mỹ của nó bên cạnh chất liệu.

Gợi ý khi chụp ảnh cho đồ secondhand đó là bạn hay tham khảo các concept có sẵn trên mạng rồi sửa lại theo ý của mình cho phù hợp với loại đồ secondhand mà bạn bán. Ví dụ như chọn màu của phông nền, sắp đặt các chi tiết như phụ kiện, hình khối người mẫu cho nó có tính kết nối với nhau tạo thành câu chuyện, bức ảnh của bạn sẽ có cảm xúc hơn.

Nếu có thể bạn hãy tạo hẳn album cho từng món đồ với nhiều góc nhìn khác nhau để người mua có thể hình dung ra sản phẩm ấy như thế nào để dễ đưa ra quyết định mua hơn.

Tham khảo các concept chụp ảnh khác nhau

Concept “Outfit of the day” chụp ngoại cảnh khiến cho bộ quần áo của bạn trở nên xịn xò hơn

5.2 Viết nội dung + thông tin sản phẩm

Đi kèm với nội dung ấn tượng cho món đồ secondhand của bạn bay bổng hơn một chút, dễ đi vào đầu khách hàng hơn thì cần phải có thông tin sản phẩm rõ ràng, chất liệu, kiểu dáng ra sao, độ mới của sản phẩm còn bao nhiêu % nữa.

Nội dung hấp dẫn đấy nhưng không đúng với sự thật tình trạng món đồ thì cũng không được, như vậy dễ mất thiện cảm với khách và họ sẽ quay lại mua hàng của bạn nữa. Nên lưu ý nha xây dựng nội dung hay nhưng không được xa rời thực tế.

Khi mà nội dung, thông tin quá đủ rồi khách xem thấy ok chỉ đưa ra quyết định mua thôi không cần phải hỏi bạn quá nhiều, rút ngắn được thời gian tư vấn và tăng tỉ lệ chốt đơn.

Xem Thêm >> Organic Search là gì? Tìm hiểu từ a-z về Organic Search trong SEO

Kinh nghiệm chọn kiện/lẻ đồ secondhand chất lượng

Để chọn được những kiện đồ secondhand chất lượng cần chú ý những điểm sau:

Đi lấy kiện vào sớm cuối tuần vì thường đây là thời gian chủ buôn mở kiện mới nên bạn sẽ lấy được hàng đẹp, đồ secondhand nước đầu tiên.

Chú ý đến size đồ, kiểu đồ vì đồ nước ngoài thường size to hơn so với người Việt. Với lại có thể đối với bạn là đẹp nhưng hay tìm hiểu về thị hiếu của đối tượng mà bạn đang nhắm đến, liệu họ có thích không?

Nếu mua ở các chợ đầu mối hãy đi dạo một vòng tham khảo nhiều gian hàng để có lựa chọn rẻ mà vẫn đẹp

Gợi ý món đồ secondhand dễ kinh doanh

Đồ secondhand phổ biến nhất trong số tất cả từ trước tới nay có lẽ là quần áo vì có thể tái sử dụng lâu dài. Ngoài ra cũng mặt hàng thời trang secondhand còn có giày dép hiệu, túi xách, balo hiệu, đồng hồ hiệu, mắt kính… và một số phụ kiện cũng liên quan đến thời trang là chủ yếu.

Ngoài ra về lĩnh vực công nghệ thì có điện thoại, laptop, máy ảnh cũng rất được đón nhận. Người dùng có thể sở hữu những món đồ đắt tiền với giá rẻ hơn 30-40% đã qua sử dụng nhưng chất lượng vẫn còn tốt.

Với những người muốn sử dụng đồ giá rẻ, chất lượng ổn và thiết kế đẹp, độc lạ thì đồ secondhand là sự lựa chọn khó cưỡng.

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Xây dựng kênh TikTok và cách để xây dựng kênh TikTok hiệu quả

Xây dựng kênh TikTok tuy vẫn là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng trong thời…

1 tháng ago

Khóa học đào tạo VPCS Google casino

VPCS Google casino là gì ? Trước khi tiềm hiểu sâu về khóa học quảng cáo…

1 tháng ago

Xây Dựng Kênh TikTok Cho Doanh Nghiệp Đạt Triệu View

Sếp bắt xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp nhưng bạn không biết cách ứng…

1 tháng ago

6 chiến lược dịch vụ marketing seo tiktok hiệu quả

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa nội dung video để thu hút người…

1 tháng ago

Cách agency hiệu quả xây dựng kênh tiktok lên xu hướng

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, sự hiện diện trên các nền…

1 tháng ago

Tư duy content trong chiến dịch marketing: Cách thực hiện và các lời khuyên

Tư duy content trong chiến dịch marketing là một yếu tố quan trọng để đạt…

4 tháng ago