Categories: Học Bán Hàng

10 cách thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất

Hoạt động kinh doanh trong thời kỳ hội nhập đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Khách hàng luôn là một nhân tố rất quan trọng quyết định tất cả từ doanh số và lợi nhuận. Vì thế để có cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình để đạt hiệu quả luôn được đề cao, bài viết này King sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin cực kỳ hữu ích.

Khởi đầu câu chuyện lôi cuốn

Cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đầu tiên là hãy khởi đầu câu chuyện thật lôi cuốn. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ được nhu cầu, sở thích của khách hàng từ đó biết được họ có mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn hay không.

Xây dựng một cuộc trò chuyện đúng hướng đúng mục tiêu sẽ không khó để bạn thuyết phục khách hàng. Ánh mắt thân thiện, nụ cười niềm nở cùng dáng vẻ chuyên nghiệp tự tin sẽ khiến khách hàng có thiện cảm khi lần đầu nói chuyện với bạn 

Để bắt đầu câu chuyện một cách lôi cuốn, nhân viên bán hàng cần phải am hiểu tất cả nhu cầu của khách hàng thì mới có thể dễ dàng  có những cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm thành công

Xử lý tình huống nhanh nhạy

Trong lúc tư vấn sản phẩm/dịch vụ cho khách, bạn sẽ gặp các tình huống thuyết phục khách hàng “éo le” như khách hàng đã thử sản phẩm nhưng vẫn nói không tốt, khách hàng cho rằng sản phẩm đắt hơn giá trị thực của nó, khách hàng nghi ngờ chất lượng sản phẩm vì giá rẻ, khách hàng không thực sự muốn mua mà chỉ tò mò muốn nghe bạn tư vấn…Những biểu hiện này bạn có thể nhận biết qua thái độ hay lời nói của khách. Lúc này, bạn cần bình tĩnh phân tích vấn đề, xem xét động cơ nào khiến khách hàng có những suy nghĩ như vậy. Sau đó hãy tìm cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm và tìm hướng giải quyết. Ví dụ câu câu chuyện thuyết phục khách hàng, nếu khách hàng chê sản phẩm đắt, bạn có thể cung cấp những thông tin hữu ích để nâng tầm giá trị của sản phẩm lên, đưa ra những lí lẽ, nghệ thuật thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm/dịch vụ này hoàn toàn phù hợp và hữu ích với họ. Bạn cũng có thể thuyết phục khách theo hướng phân tán cảm giác phải trả 1 khoản tiền lớn cho sản phẩm này trong 1 thời điểm (gợi ý với khách rằng mỗi ngày họ chỉ cần bỏ ra bao nhiêu tiền để trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ).

Thiết lập niềm tin với khách hàng

Muốn thuyết phục ai đó, trước tiên bạn cần tạo niềm tin cho họ. Đối với khách hàng cũng vậy, bạn nên tạo niềm tin cho họ trước khi thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Huthwaite đã đưa ra 3 yếu tố tạo nên niềm tin của khách hàng:

Sự thật thà

Khách hàng đánh giá cao sự trung thực khi làm việc với một công ty dịch vụ. Họ muốn một người bán hàng thẳng thắn về mọi vấn đề, xác định rõ điều gì là có thể và không thể.

Khả năng

Khách hàng luôn muốn được phục vụ bởi một nhân viên có năng lực và có chuyên môn sâu về sản phẩm họ đang bán. Họ cần cảm thấy an toàn và tin tưởng nhất khi làm việc với bạn. Do đó, bạn cần chứng tỏ khả năng của mình bằng kĩ năng giao tiếp, sự hiểu biết sâu về sản phẩm,…

Sự quan tâm và lắng nghe

Khách hàng muốn bạn nắm được cảm nhận của họ. Bạn cần quan tâm và lắng nghe những gì khách hàng nói để hiểu được mối quan tâm của họ là gì? Họ cần gì? Lắng nghe kể cả những chuyện không liên quan đến sản phẩm để hiểu khách hơn.

Hạn chế những bài thuyết trình không cần thiết

Một thông tin dài dòng lan man chắc chắn sẽ khó có thể thuyết phục được khách hàng, bởi vậy bạn nên giản lược và hạn chế những thông tin thuyết trình không cần thiết. 

Khách hàng chủ yếu thích nghe những thông tin rõ ràng cụ thể về thông tin sản phẩm bằng cách thuyết trình ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ nội dung nhằm truyền tải thông điệp bạn đang muốn thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình 

Nhân viên bán hàng cần biết về ưu và nhược điểm về sản phẩm của mình để khéo léo truyền tải thông tin ấn tượng nhất tới khách hàng. 

Kích cầu sự khan hiếm sản phẩm

Kích cầu sự khan hiếm sản phẩm cũng là cách thuyết phục khách hàng thực hiện việc mua sắm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây là tuyệt chiêu thường được rất nhiều nhân viên kinh doanh sử dụng để nhằm chốt khách ngay trong thời gian mở bán sản phẩm.

Làm cho sản phẩm của mình trở nên độc đáo và thú vị hơn trên thị trường nhằm tạo được sự chú ý tới khách hàng. Khéo léo đưa ra một chương trình khuyến mãi ngắn hạn hay ưu đãi đặc biệt đối với khách hàng, đánh trúng tâm lý thúc đẩy khách hàng mua hàng, một cách thuyết phục thành công khách hàng mua sản phẩm của mình thật sự hiệu quả. 

Phản hồi nhanh nhất có thể

Thiết lập một hệ thống email sẽ giúp bạn cải thiện được thời gian phản hồi tốt nhất của khách hàng. Khi nhận được tin nhắn từ đối tượng bạn cần xem và quyết định nhanh có nên tiếp tục phản hồi lại hay không. 

Trả lời tất cả email của khách hàng nhanh nhất có thể trong một khung thời gian cố định. 

Đưa ra những câu hỏi gợi mở cho khách hàng

Nghệ thuật bán hàng thú vị đó là cần biết đặt câu hỏi mở đó cũng là cách giới thiệu sản phẩm với khách hàng, gợi ý cho khách hàng biết về sản phẩm của mình. 

Một người bán hàng giỏi và chuyên nghiệp là một người tìm cách hỏi khách hàng nhiều hơn so với những nhân viên bán hàng bình thường, thuyết phục khách hàng khó tính nhất. Đặt câu hỏi là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong nghệ thuật bán hàng, đặc biệt là câu hỏi mở.

Một cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình thành công đó là cần đưa ra những câu hỏi gợi mở cho khách hàng.  

Giúp họ tập hợp các ý kiến

Giúp khách hàng có được những quyết định từ người khác, tạo cuộc trò chuyện từ những thông tin đơn giản như hỏi thông tin số điện thoại, email, thiết lập cuộc gọi cá nhân với khách hàng. 

Từ đó bạn có thể dễ dàng giúp khách hàng của bạn thuyết phục những người liên quan ra quyết định mua sản phẩm. 

Để khách hàng chú ý tới sản phẩm của mình bạn cần chủ động linh hoạt tạo ra các tình huống để thuyết phục họ một cách thông minh và khéo léo 

Duy trì cầu nối giao tiếp

Tạo cầu nối giao tiếp chính là kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả mà bạn cần nắm rõ, tránh trường hợp nhân viên nói quá nhiều khách hàng thì nói quá ít. 

Chủ động lắng nghe, nói chuyện với khách hàng tạo cảm giác thân thiện để khách hàng dễ chia sẻ những nhu cầu và sở thích của họ từ đó bạn sẽ nhanh chóng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình. 

Tạo nhịp điệu, nhấn nhá khi nói

Một trong những cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn đó là bạn cần tạo nhịp điệu, nhấn nhá khi nói chuyện đó là một yếu tố quan trọng khiến bạn dễ dàng tạo ấn tượng với khách hàng trong kinh doanh. 

Với tốc độ nói chuyện vừa phải không nhanh không chậm sẽ thu hút người nghe và họ cảm thấy có hứng thú, khách hàng nhanh chóng tiếp nhận xử lý thông tin mà bạn cung cấp. 

Đưa ra câu trả lời trước khi họ đặt câu hỏi

Hiểu tâm lý khách hàng đang cần gì, khi bạn giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng hãy kèm theo những thông tin của sản phẩm để khách hàng nhanh chóng hiểu rõ hơn về sản phẩm và cũng cũng là một cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả cực cao.

Giải đáp được những thắc mắc của khách hàng trước khi họ đặt câu hỏi với bạn. 

Tạo cho họ cảm giác dễ chịu và thân thuộc

Tạo cho khách hàng cảm giác thân thuộc và dễ chịu với sản phẩm, dịch vụ của bạn. Tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng sẽ giúp bạn chăm sóc cho khách hàng của mình được tốt hơn. 

Nắm bắt được mối quan hệ tốt với khách hàng sẽ dễ dàng làm cho sản phẩm và dịch vụ của bạn được khách hàng tiếp nhận một cách tích cực hơn. Đây cũng là một cách giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, là cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Dễ dàng thuyết phục khách hàng ngay cả những khách hàng khó tính nhất. 

Đặt lợi ích của khách lên hàng đầu

Trước khi bán hàng bạn cần hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ mình đang bán cũng như tự hào về nó thì mới có thể tư vấn cho khách. Từ đó bạn hãy để khách hàng thấy được giá trị của sản phẩm, tìm cách thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của bạn sẽ giúp ích cho họ trong cuộc sống hay công việc, và giảm chi phí hằng ngày. Đây là kỹ năng thuyết phục khách hàng mà bất cứ Salesman nào cũng phải chú trọng bởi bất kỳ người mua hàng nào cũng mong muốn hướng tới, vì họ muốn thấy rằng số tiền họ bỏ ra để mua sản phẩm là hoàn toàn xứng đáng. Không những thế, bạn cần quan tâm và đề cập tới những lợi ích hay những hậu mãi sau bán để khách hàng tuyệt đối an tâm khi ký kết hợp đồng.

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Một yếu tố tiên quyết trong kỹ năng trình bày bán hàng và để dễ dàng thuyết phục khách đó chính là yếu tố tâm lý. Việc nắm bắt tâm lý khách hàng giúp bạn dễ dàng thấu hiểu suy nghĩ, mong muốn hay mối quan tâm của khách hàng ở một thời điểm.

Rõ ràng là bạn sẽ không thể tiếp cận khách hàng nếu như bạn không biết họ là ai và họ muốn gì. Thử tưởng tượng trong một cuộc giao tiếp mà bạn chỉ thao thao bất tuyệt về sản phẩm và thành tích của công ty bạn, khách hàng sẽ chẳng bao giờ đủ thời gian và kiên nhẫn để nghe. Và càng tệ hơn nữa là trong khi bạn có thể nói “tất tần tật” về bản thân thì lại “quên” đi khách hàng của bạn là ai, họ thuộc nhóm đối tượng nhân khẩu học nào, họ đang cần gì, đang mong muốn và mơ ước điều gì. Nếu cuộc giao tiếp thật sự rơi vào tình huống “bi đát” như vậy thì có lẽ bạn cũng đã đoán được kết quả.

Trong kinh doanh tồn tại một nguyên tắc: “Đừng bán thứ bạn có, hãy bán thứ khách hàng cần”. Vì vậy, việc nắm bắt tâm lý khách hàng sẽ là tiền đề để bạn khai thác thông tin, tiếp cận khách hàng qua những cuộc thảo luận, thiết lập mối quan hệ và cuối cùng là tìm cách thuyết phục họ mua hàng. Việc nắm bắt tâm lý có thể thông qua cử chỉ, câu chuyện, lời nói hay thói quen của họ.

Trên đây là tất cả những chia sẻ về các cách để thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn tìm được những khách hàng tiềm năng tin tưởng và sử dụng sản phẩm của mình đem lại hiệu quả kinh doanh. 

King Marketing

KING MARKETING LÀ ĐƠN VỊ SỐ 1 VỀ ĐÀO TẠO VÀ DỊCH VỤ MARKETING ONLINE Tư vấn học marketing hoặc triển khai dịch vụ ► Hotline : 0398888848 Đào Tạo – Dịch Vụ Marketing ► https://www.kingmarketing.vn 👉Fanpage:► https://www.facebook.com/kingmarketingthucchien 👉Group Facebook:► https://www.facebook.com/groups/banhangnguoigiau 👉Lớp Zalo MIỄN PHÍ :► https://zalo.me/g/ngqchx815

Recent Posts

Xây dựng kênh TikTok và cách để xây dựng kênh TikTok hiệu quả

Xây dựng kênh TikTok tuy vẫn là một khái niệm khá mới mẻ, nhưng trong thời…

1 tháng ago

Khóa học đào tạo VPCS Google casino

VPCS Google casino là gì ? Trước khi tiềm hiểu sâu về khóa học quảng cáo…

1 tháng ago

Xây Dựng Kênh TikTok Cho Doanh Nghiệp Đạt Triệu View

Sếp bắt xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp nhưng bạn không biết cách ứng…

1 tháng ago

6 chiến lược dịch vụ marketing seo tiktok hiệu quả

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa nội dung video để thu hút người…

1 tháng ago

Cách agency hiệu quả xây dựng kênh tiktok lên xu hướng

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, sự hiện diện trên các nền…

1 tháng ago

Tư duy content trong chiến dịch marketing: Cách thực hiện và các lời khuyên

Tư duy content trong chiến dịch marketing là một yếu tố quan trọng để đạt…

4 tháng ago